Liên bộ Công thương - Công an vào cuộc vụ nước mắm nhiễm asen

VietTimes -- Bộ Công thương đã cùng Bộ Công An và các cơ quan chức năng khác thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật của Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước những thông tin Vinastas công bố về kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với "hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen tổng" hôm 17/10 khiến người dân và dư luận bất bình, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với các đơn vị của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật của Vinsastas.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ xác định rõ rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas hôm 17/10; qua đó xác định mức độ vi phạm quy định của pháp luật (nếu có). 

Ngoài ra, đoàn cũng sẽ xác định rõ việc Vinastas đã nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát thời gian vừa qua.

Để chuẩn bị cho việc kiểm tra này, Vinastas cũng được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về quá trình tiến hành các cuộc khảo sát, báo cáo kết quả...

Thủ tướng đã có chỉ đạo về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý các sai phạm nếu có và báo cáo trước ngày 10/11.

Được biết, vụ việc Vinastas công bố thông tin thiếu minh bạch về nước mắm nhiễm thạch tín có thể do một tổ chức nào đấy đứng sau giật giây nhằm phân chia lại "miếng bánh" thị trường nước mắm.