Lịch sử thú vị của Địa ốc Gia Huy - công ty mà Novaland sẽ góp 290 tỷ đồng

VietTimes -- Khi mới thành lập bởi những người có liên quan tới tập đoàn Novaland, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Gia Huy (Gia Huy) có một cái tên rất khác. 
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland – Mã CK: NVL) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua việc cho Novaland góp vốn và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Gia Huy (Gia Huy).

Công ty này đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 1.07, tầng 1, Khu Thương mại – Dịch vụ, Dự án khu phức hợp thương mại – dịch vụ - văn phòng – căn hộ tại số 146 đường Nguyễn Văn Trỗi – số 223 và 223B đường Hoàng Văn Thụ, phường 08, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh.

Theo tìm hiểu của VietTimes, trước khi có được tên công ty như ngày nay, Gia Huy đã từng có một cái tên “khai sinh” rất khác là Công ty TNHH Bất động sản Diên Vĩ (Diên Vĩ). Công ty này được thành lập ngày 24/7/2014, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại 315 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 17, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Vốn điều lệ ban đầu của Diên Vĩ là 54 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn pháp định là 6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Bùi Cao Nhật Quân với tỷ lệ 1%, số cổ phần 99% còn lại, do bà Huỳnh Phương Thảo nắm giữ.

Bên cạnh đó, bà Thảo, sinh năm 1966, đảm nhiệm chức danh Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Người đại diện theo pháp luật của công ty.  

Được biết, ông Bùi Cao Nhật Quân đã từng là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc của Novaland. Còn bà Huỳnh Phương Thảo cũng có nhiều mối liên quan tới các công ty thành viên trong "hệ sinh thái" của tập đoàn này.

Đến ngày 30/6/2016, Diên Vĩ đã tiến hành đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Gia Huy (Gia Huy), thông tin thay đổi được phòng Đăng ký kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh cấp.

Vốn điều lệ của công ty này cũng được nâng lên mức 110 tỷ đồng, đi kèm với đó là sự thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông. Cụ thể, ông Bùi Cao Nhận Quân và bà Huỳnh Phương Thảo đã được thay thế bởi ông Nguyễn Văn Hiền (góp 109,989 tỷ đồng, nắm giữ 99,9% vốn điều lệ), và bà Nguyễn Thị Thu Hương (góp 11 triệu đồng, nắm giữ 0,01%).

Trong thời gian gần đây, cơ cấu cổ đông của Gia Huy tiếp tục có biến động. Cụ thể, ngày 2/8/2018, Công ty cổ phần Dịch vụ tư vấn đầu tư Phú Vinh (Phú Vinh) đã "thay thế" ông Nguyễn Văn Hiền trong cơ cấu cổ đông và góp thêm 432 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của công ty lên mức 542 tỷ đồng.

Dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu cổ đông nhưng bà Nguyễn Thị Thu Hương lại đảm nhiệm vị trí chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Người đại diện theo pháp luật của Gia Huy. Và thực tế nữ doanh nhân sinh năm 1976 này cũng chính là người đại diện theo pháp luật của Phú Vinh.

Nên biết, trong quá khứ, bà Nguyễn Thị Thu Hương đã từng đã có một số thương vụ tương tự với Novaland. Có thể kể đến như, ngày 23/2/2017, Novaland đã nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp có giá trị tới 210,87 tỷ đồng, chiếm 99% vốn điều lệ của Công ty TNHH Bất động sản Bách Hợp do bà Hương sở hữu.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, ngày 10/9/2018, vốn điều lệ của Gia Huy đã giảm xuống còn 265,58 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do Phú Vinh đã giảm phần vốn góp tại Gia Huy xuống còn 265,574 tỷ đồng. Tương tự, dù góp vốn chỉ 11 triệu đồng nhưng bà Nguyễn Thị Thu Hương cũng tiến hành giảm giá trị vốn góp của mình xuống mức 5,3 triệu đồng.

Quay trở lại với hoạt động góp vốn của Novaland, tổng số tiền mà doanh nghiệp này tham gia góp vốn là 290,19 tỷ đồng, tương đương với 51% vốn điều lệ Gia Huy. Như vậy, sau 4 năm kể từ lúc được thành lập bởi những người có liên quan đến Novaland, Diên Vĩ đã thực sự trở thành công ty con của tập đoàn này nhưng với một cái tên khác: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Địa ốc Gia Huy.

Ngoài ra, cũng liên quan tới hoạt động góp vốn, HĐQT của Novaland thống nhất trao quyền cho Chủ tịch HĐQT của Công ty tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật. Chủ tịch HĐQT được ủy quyền cho cá nhân khác để thực hiện các công việc trong phạm vi ủy quyền./.