Lệnh cấm nhận diện khuôn mặt bị đa số các cổ đông của Amazon từ chối

VietTimes – Trong cuộc biểu quyết có nên ngừng bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho cơ quan chính phủ hay không vào hôm thứ Sáu, đa số các cổ đông Amazon đã từ chối lời đề nghị này.
Các cổ đông Amazon từ chối lệnh cấm nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Reuters
Các cổ đông của Amazon từ chối lệnh cấm nhận diện khuôn mặt. Ảnh: Reuters

Lệnh cấm nhận diện khuôn mặt chỉ nhận được 2,4% số phiếu ủng hộ. Công cụ nhận diện khuôn mặt của Amazon mang tên Rekognition đã được bán cho cơ quan thực thi pháp luật và đang được chào hàng cho Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Mỹ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hàng đầu về trí thông minh nhân tạo gần đây đã viết trong một bức thư ngỏ, nói rằng công nghệ này bị lỗi nghiêm trọng. Trong một cuộc kiểm tra năm 2018, Rekognition đã ghép 28 gương mặt nghị sĩ quốc hội vào ảnh chụp tội phạm. Nhiều người cho rằng công nghệ này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền công dân và quyền riêng tư.


Việc Amazon bán công nghệ cho các cơ quan thực thi pháp luật ở Oregon và Florida đã khiến công ty trở thành tâm điểm của một cuộc tranh luận ngày càng gia tăng ở Hoa Kỳ về nhận diện khuôn mặt, với những lời chỉ trích cho rằng công nghệ này đã nhận diện sai và khiến nhiều người bị bắt giữ nhầm.

Các phát hiện từ một nghiên cứu của MIT cho rằng hệ thống Amazon Rekognition đã hoạt động kém so với Microsoft và IBM trong việc xác định giới tính của phụ nữ và khuôn mặt của những người có làn da sẫm màu.

Phó chủ tịch toàn cầu của Amazon Web Services về chính sách công Michael Punke đã tranh luận về những phát hiện này nhưng cũng kêu gọi sự minh bạch.

"Để tạo niềm tin lớn nhất đối với việc sử dụng thực thi pháp luật có trách nhiệm đối với nhận diện khuôn mặt, chúng tôi khuyến khích các cơ quan thực thi pháp luật minh bạch về việc sử dụng công nghệ của họ và mô tả việc sử dụng này trong các báo cáo minh bạch thường xuyên", Punke viết trong một bài đăng trên blog của Amazon vào tháng Hai.

Theo Reuters