Lễ ăn mừng kép trên đất Mỏ?

VietTimes -- Nếu thắng nhà đương kim vô địch Hà Nội thì chủ nhà Than Quảng Ninh sẽ khép lại mùa giải với vị trí thứ 3. Sẽ có một lễ ăn mừng kép diễn ra ngay trên đất Mỏ mà cả khách lẫn chủ đều vui.
CLB Than Quảng Ninh sẽ cán đích thứ 3? Ảnh QNFC.
CLB Than Quảng Ninh sẽ cán đích thứ 3? Ảnh QNFC.

Sau khi B.Bình Dương bị trọng tài “bẻ còi” một cách trắn trợn trên sân Hàng Đẫy thì cổ động viên Quảng Ninh đã tràn đầy hy vọng đội nhà sẽ cán đích thứ 3 mùa giải này. Thậm chí lúc đấy còn có tin đồn, Quảng Ninh sẽ chấp nhận thua thiệt, dời trận đấu cuối cùng lên sân Mỹ Đình để… tất cả cùng vui.

Lách qua khe hẹp

Khá ngạc nhiên là sau vòng 24, Quảng Ninh đang đứng vào tình thế bất lợi, phải thi đấu với SLNA ở sân Vinh nơi 6 lần đến thì 4 lần thua, chỉ vẻn vẹn 2 trận hòa. Trận cuối cùng họ lại gặp binh hùng tướng mạnh Hà Nội, nhà vô địch 2 năm liên tiếp của V.League, cơ hội có điểm là không nhiều. Nhưng cổ động viên đất Mỏ vẫn tin rằng họ sẽ về đích thứ 3 mùa giải này.

Điều gì khiến Quảng Ninh đã sớm chuẩn bị cho lễ ăn mừng vị trí thứ 3 sớm như vậy? Trước hết, sân Vinh là địa chỉ 3 mùa bóng này đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng không biết mùi chiến thắng nhưng giờ đây thế trận đã khác.

Người ra chờ lễ ăn mừng kép trên đất Mỏ. Ảnh QNFC.

Người ra chờ lễ ăn mừng kép trên đất Mỏ. Ảnh QNFC.

Các cầu thủ SLNA đang trong tình trạng “ăn đong”, sau 3 lần tái ký hợp đồng thì năm thứ 10 gắn bó với Bắc Á bằng hợp đồng ngắn hạn 1 năm. Ai sẽ là nhà tài trợ cho đội bóng xứ Nghệ vẫn là cầu hỏi quá khó cho những ông bầu cao tuổi của SLNA?

Trong 14 cái tên đã hết hạn hợp đồng, có quá nửa đã tìm được bến đậu mới tại SHB.Đà Nẵng, Viettel, Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh...và các đội bóng khác. Họ chỉ chờ mùa giải kết thúc là xách ba lô rời sân Vinh kiếm kế mưu sinh.

Tất nhiên “con cá mất là con cá to”, phải có trình độ chuyên môn tốt họ mới được các đội rải thảm đỏ mời chào trước khi mùa giải kết thúc. Trò đã thế, thầy cũng không khá hơn, thậm chí  trả lời báo chí sau trận đấu HLV Đức Thắng còn buồn bã cho biết, không biết mùa sau ông có còn cơ hội để cầm quân SLNA nữa không?

Các cầu thủ SLNA không buông, nhưng trong tình trạng tâm lý như thế, Tuấn Tài cây làm bàn chủ lực chấn thương, 2 ngoại binh Joel Vinicius, Olaha vẫn im hơi lặng tiếng thì đội chủ sân Vinh không còn ai đảm nhận ghi bàn. Không có nhiều khán giả đến sân Vinh chứng kiến trận đấu thứ 12 đội bóng xứ Nghệ không thể có bàn thắng.

Việc HLV Đức Thắng của SLNA đẩy Xuân Mạnh lên đá tiền đạo là giải pháp bất đắc dĩ và với một nhà cầm quân lão luyện như HLV Phan Thanh Hùng thì kiếm 1 điểm trên sân Vinh là điều không quá khó. Năm nay đội bóng xứ Nghệ luôn ở trong tình trạng “SLNA đá vào lưới đội nào cũng khó, nhưng các đội đá vào lưới SLNA dễ như trở bàn tay". Hàng công của đội bóng xứ Nghệ chỉ có số bàn thắng ngang bằng... S.Khánh Hòa, đội bóng đang nguy cơ rớt hạng.

Quyền tự quyết

Giờ đây, Than Quảng Ninh đang giành quyền tự quyết, nếu thắng đội khách Hà Nội họ sẽ có huy chương đồng, bất chấp kết quả các đội khác như thế nào. Nói chính xác là B.Bình Dương, đối thủ lớn nhất của Than Quảng Ninh thì đã “vấp trọng tài” ngã kềnh một cách tức tưởi trước khi nước rút về đích.

Vị trí thứ 3 mùa giải năm nay cũng hoàn toàn xứng đáng với đội bóng đất Mỏ. Ảnh VPF

Vị trí thứ 3 mùa giải năm nay cũng hoàn toàn xứng đáng với đội bóng đất Mỏ. Ảnh VPF

Đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn mục tiêu duy nhất là dồn bóng cho Omar ghi bàn, hoàn tất danh hiệu Vua phá lưới và chuẩn bị cho trận bán kết với TP.HCM tại Cúp quốc gia ít ngày sau đó.

Ngoài ra, HLV Chu Đình Nghiêm còn muốn Papa Ibou, ngoại binh mà họ mới tậu giai đoạn lượt về sớm hòa nhập với lối chơi của đội bóng. Cú đúp bàn thắng vào lưới Quảng Nam nằm trong ý đồ của BHL Hà Nội FC.

Nhìn hình ảnh các trụ cột thủ môn Văn Công, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Đại, Moses ngồi trên băng ghế dự bị và để cái cách họ để Quảng Nam gỡ hòa 2 bàn sau khi đã dẫn trước 2-0 đã hiểu Hà Nội FC muốn gì. Chưa kể đội trưởng Văn Quyết cũng không ra sân vì ra phạt. Đã sớm cất đi quá nửa đội hình trụ cột, là người trong cuộc, các đội bóng V.League sẽ hiểu được thông điệp của đội bóng thủ đô trong giai đoạn nước rút này.

Vì bạn xứng đáng

Nếu Hà Nội có thua chủ nhà Than Quảng Ninh trong trận đấu cuối cùng của mùa giải không phải thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã cạn đi khát khao chiến thắng. Đơn giản là họ có những toan tính chiến thuật đường dài mà Than Quảng Ninh là người được lợi mà thôi.

Thực tình mà nói, vị trí thứ 3 mùa giải năm nay cũng hoàn toàn xứng đáng với đội bóng đất Mỏ. Không bổ sung nhiều lực lượng nhưng HLV Phan Thanh Hùng đã làm “hồi sinh” R. Dyachenko, làm mới Hải Huy, Mạc Hồng Quân bằng đầu giới thiệu những khuôn mặt mới Văn Điều, Trung Hiếu. Dường như khó ai có thể cướp đi một chiến thắng của đội chủ nhà trong bối cảnh này.

Sau lễ ăn mừng ngôi Á quân vừa được diễn ra tại sân Thống Nhất mà đội chủ nhà TP.HCM đã bị thua 1-2, rất có thể kịch bản tương tự sẽ lặp lại trên đất Mỏ. Có chăng là lần này sẽ là lễ ăn mừng kép của 2 hội cổ động viên và BHL, cầu thủ Hà Nội FC, Than Quảng Ninh.