Lầu Năm Góc tuyên bố mọi hành động trong khu vực SDF kiểm soát là không thể chấp nhận

VietTimes -- Khi có tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công khu vực Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà nòng cốt là người Kurd, kiểm soát tại bắc Syria, Lầu Năm Góc đã có tuyên bố cứng rắn rằng mọi hành động quân sự tại khu vực SDF kiểm soát là không thể chấp nhận được.
Lầu Năm Góc tuyên bố mọi hành động quân sự trong khu vực SDF kiểm soát là không thể chấp nhận.
Lầu Năm Góc tuyên bố mọi hành động quân sự trong khu vực SDF kiểm soát là không thể chấp nhận.

Đáp trả kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ dự định tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), Lầu Năm Góc nói rằng mọi chiến dịch quân sự tại vùng đông bắc Syria là "không thể chấp nhận được" và sẽ là nguồn cơn của sự lo ngại.

Chỉ huy Sean Robertson, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc vào ngày 13.12 đã phát biểu: "Hành động quân sự đơn phương tại vùng đông bắc Syria thực hiện bởi bất cứ một phe nào, đặc biệt là tại nơi quân nhân Mỹ đang hiện diện hay ở lân cận sẽ là một sự việc rất nghiêm trọng. Chúng tôi coi bất cứ hành động nào như vậy là không thể chấp nhận được".

Ông Robertson cũng nói rằng đàm phán giữa SDF và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ là cách duy nhất để bảo đảm an ninh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria nhưng không nói rõ rằng Mỹ sẽ giúp đỡ tiến hành một giải pháp như vậy. 

CNN dẫn lời ông Robertson: "Chúng tôi tin rằng một cuộc đàm phán như vậy là cách duy nhất để đảm bảo duy trì khu vực biên giới một cách an toàn, và tin rằng những chiến dịch quân sự không phối hợp sẽ hủy hoại lợi ích chung". 

Một ngày trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tiết lộ rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công vùng đông bắc Syria trong vài ngày tới. Nguồn tin của phe đối lập tại Syria nói rằng cuộc tấn công sẽ nhằm vào thành phố Tell Abyad do SDF kiểm soát, một thành phố chính để qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. 

Để đối phó với sự đe dọa của ông Erdogan, Lực lượng Dân chủ Tự trị (DAA) kêu gọi động viên toàn bộ và nói rằng cộng đồng quốc tế, bao gồm cả chính phủ Damascus cần phải ngăn chặn việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đông bắc Syria. Chính quyền địa phương đang cai quản khu vực SDF kiểm soát cũng cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn sáp nhập khu vực đang bị chia rẽ khỏi đất nước Syria. 

Tuyên bố của ông Robertson không chỉ rõ rằng Mỹ muốn bảo vệ đội quân ủy nhiệm chính của mình tại Syria. Nhưng nếu Washington không có hành động gì, mối quan hệ của Mỹ với người Kurd tại Syria sẽ bị đổ vỡ.