Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo tín dụng bằng… Google Maps

VietTimes – Trang tin tức The Hindu đã ghi nhận một loạt vụ lừa đảo tín dụng tại Ấn Độ thông qua lỗ hổng của Google Maps.
Ảnh minh họa: The Logical Indian
Ảnh minh họa: The Logical Indian

Gần đây, lỗ hổng trong giao diện của Google Maps đã được trở thành mỏ vàng cho những kẻ lừa đảo. Theo chính sách Nội dung tạo bởi người dùng, tất cả mọi người đều có thể chỉnh sửa thông tin liên hệ của mọi địa điểm xuất hiện trên bản đồ số của Google. Tận dụng điều này, một nhóm tội phạm đã đánh tráo số điện thoại của chi nhánh ngân hàng, để lấy đi mã số nhận dạng cá nhân PIN (Personal Indetification Number) thẻ tín dụng của hàng loạt người dùng.

Cơ quan an ninh mạng tỉnh Maharashtra (miền tây Ấn Độ) cho biết vụ việc tương tự có xu hướng gia tăng trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Nhân viên điều tra cho biết nếu người dùng tìm kiếm một chi nhánh ngân hàng cụ thể trên Google thì kết quả trả về bao gồm địa chỉ và số điện thoại liên hệ trên Google Maps.

Giám đốc Cục an ninh mạng Ấn Độ, Balsing Rajput nói: “Chúng tôi đã nhận được ít nhất 3 báo cáo từ Ngân hàng Ấn Độ (BoI) trong vòng 1 tháng qua. Cả ba trường hợp này, chúng tôi đều lập tức thông báo cho các nhà chức trách tại Google”.

Nạn nhân sập bẫy tiết lộ cho thủ phạm mã số PIN và CVV tài khoản ngân hàng của mình. Ảnh: Value Park
Nạn nhân sập bẫy tiết lộ cho thủ phạm mã số PIN và CVV tài khoản ngân hàng của mình. Ảnh: Value Park

Ông Rajput còn chia sẻ rằng rất nhiều người dùng khiếu nại rằng thông tin liên hệ của ngân hàng nhận được từ Google không chính xác. Những người không phát hiện ra chiêu trò này đã gọi tới số điện thoại của kẻ lừa đảo, chúng thuyết phục họ tiết lộ chi tiết mã số PIN hoặc mã số xác minh thẻ tín dụng/ghi nợ (CVV). Qua đó, thủ phạm sử dụng thông tin thu thập được để rút cạn tiền khỏi tài khoản người dùng.

Phát ngôn viên của Ngân hàng Ấn Độ (BoI) nói: “Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã chỉnh sửa chi tiết liên lạc của mạng lưới chi nhánh trên Google Maps. Đồng thời, chúng tôi khuyến cáo người dùng chỉ sử dụng trang web chính thức của Ngân hàng Ấn Độ để tìm kiếm chi tiết liên hệ chi nhánh”.

Trang The Hindu đã yêu cầu Google đưa ra ý kiến quanh vụ việc trên. Đại diện Google nói: “Nhìn chung, việc cho phép người dùng đề xuất chỉnh sửa và cung cấp thông tin sẽ nâng cao tính toàn diện và cập nhật. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy thi thoảng thông tin do họ đề xuất có thể không chính xác hay phù hợp. Khi vấn đề xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết nhanh nhất có thể. Người dùng có thể tham khảo các mẹo của Trung tâm An ninh Google để đảm bảo luôn an toàn khi trực tuyến”.

Theo The Hindu