Laptop ngày một to lớn và nặng nề: Lỗi tại VR

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm các ứng dụng thực tế ảo, nhiều nhà sản xuất có xu hướng phát triển những chiếc laptop với kích thước ngoại cỡ.
Chiếc laptop hầm hố này sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, màn hình cong 21 inch và cân nặng lên đến 8 kg
Chiếc laptop hầm hố này sở hữu cấu hình siêu mạnh mẽ, màn hình cong 21 inch và cân nặng lên đến 8 kg

Mặc dù doanh số ngày một sụt giảm, laptop vẫn có những nâng cấp mạnh mẽ trong khoảng 2 năm qua.

MacBook Air và khái niệm Ultrabook của Intel đẩy các nhà sản xuất tạo ra những chiếc laptop siêu mỏng, nhẹ, sử dụng vật liệu cao cấp như kim loại thay vì nhựa. Đó là một trong những sáng tạo đáng chú ý nhất trong nửa thập kỷ qua.

Tuy nhiên, nếu quan tâm đến triển lãm CES 2015, bạn sẽ thấy một xu hướng đang dần hình thành: Laptop đang to lớn và nặng nề trở lại, thậm chí đến mức đánh mất đi sự cơ động.

Cho đến hiện tại, laptop vẫn ưu tiên sự cơ động và tính tiện dụng hơn là hiệu năng.

AcerPredator 21 X được xem là con quái vật trong làng laptop, đi ngược lại xu hướng laptop mỏng nhẹ hiện nay. Ảnh:Digitaltrends.
AcerPredator 21 X được xem là con quái vật trong làng laptop, đi ngược lại xu hướng laptop mỏng nhẹ hiện nay. Ảnh:Digitaltrends.

Với hầu hết người dùng, một chiếc laptop không làm họ bị sụn lưng, có thể hoạt động cả ngày không cần sạc sẽ hữu dụng hơn so với một model có thể chơi Overwatch ở chế độ cài đặt "ultimate".

Để chiều lòng người dùng, nhà sản xuất laptop tập trung vào những thiết bị mỏng, nhẹ với thời lượng pin ấn tượng. Những chiếc laptop đó vẫn đang là xu hướng. Chúng chiếm phần lớn diện tích trưng bày tại các kệ hàng.

Tuy nhiên, laptop nặng nề đang phổ biến trở lại khi người ta đầu tư ngày một nhiều hơn vào các thiết bị VR hoạt động dựa vào PC như Oculus Rift hay HTC Vive.

Mặc dù, yêu cầu tối thiểu để chạy các thiết bị này không quá lớn nhờ các công nghệ tối ưu hiệu năng, nếu muốn trải nghiệm VR tốt nhất, bạn vẫn cần cấu hình càng mạnh càng tốt.

Đồng nghĩa, bạn cần một chiếc PC với chip siêu nhanh, đồ họa mạnh mẽ và dung lượng RAM thật lớn. Trên desktop, ghép nối tất cả linh kiện trên và giữ cho chúng luôn mát khi hoạt động không phải nhiệm vụ bất khả thi giống như laptop. Chỉ cần một bộ case lớn, thêm một vài chiếc quạt hoặc hệ thống làm mát bằng chất lỏng.

Muốn phát hành những chiếc laptop có cấu hình siêu mạnh để chạy các ứng dụng VR, các nhà sản xuất buộc phải làm cho chúng to lớn, nặng nề.

Một ví dụ tiêu biểu là chiếc Acer Predator 21 X, vốn có giá lên đến 9.000 USD, nặng 8 kg. Acer có thể tạo ra một chiếc laptop phục vụ cho VR với một nửa kích thước và cân nặng nhưng vẫn quyết định trang bị màn hình cong 21 inch, bàn phím cơ và trackpad có thể lật ngược làm phím số.

Nếu đã làm lớn, tại sao không làm cho nó thực sự lớn với các tiêu chí vượt trội so với đối thủ?

Laptop với 3 màn hình 4K Razer Project Valarie. Ảnh:Yahoo.
Laptop với 3 màn hình 4K Razer Project Valarie. Ảnh:Yahoo.

Tương tự là chiếc Razer Project Valarie. Công ty này đã bán mẫu Blade Pro - laptop chơi game hỗ trợ VR. Tuy nhiên, trong một rừng các laptop VR, họ sẽ cân nhắc xem làm cách nào để khác biệt hóa trải nghiệm VR so với các đối thủ. Với Razer, giải pháp là bổ sung thêm 2 màn hình 4K để biến độ phân giải của nó lên đến 12K.

Giống với các công nghệ khác, linh kiện trên laptop sẽ biến đổi theo thời gian. Chip và card đồ họa sẽ ngày một nhỏ hơn, cho phép tạo ra những chiếc laptop mỏng và nhẹ hơn nữa.

Cho đến khi điều đó xảy ra, hoặc những chiếc kính VR tự hoạt động như Intel Project Alloy phổ biến, những chiếc laptop to lớn và xấu xí (nhưng mạnh mẽ) vẫn sẽ là một trong số ít cách giúp người dùng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo một cách trọn vẹn nhất.

Theo Zing