Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD?

VietTimes – Dell XPS 13 là một chiếc laptop có thiết kế vô cùng bắt mắt, đi kèm với các công nghệ mới đã tạo ra những trải nghiệm đáng giá cho người dùng.
Dell XPS 13
Dell XPS 13

Đánh giá tổng quan

- Ưu điểm:  

+ Tốc độ  xử lý rất nhanh

+ Pin “trâu”

+ Có khe cắm thẻ nhớ SD

+ Nhiều phiên bản với các mức giá khác nhau

- Nhược điểm:

+ Webcam bố trí kém

+ Không có Window Hello

Đến hẹn lại lên, năm nay Dell lại tiếp tục tung ra phiên bản mới nhất của dòng laptop đình đám Dell XPS 13. Và trong 2 năm qua, Dell XPS đã trở thành dòng laptop yêu thích của nhiều người.

Được trang bị bộ vi xử lý thế hệ thứ 7 của Intel (Kaby Lake), màn hình sắc nét và bàn phím tạo cảm giác thích thú khi gõ cùng với tùy chọn vỏ máy màu hồng rose gold. Chiếc Dell XPS 13 thế hệ mới thực sự đã cuốn hút chúng tôi giống như những những người tiền nhiệm của nó.

Không cần đến những đột phá mang tính điên rồ hay những sự bổ sung mới mẻ, chỉ cần một vài cải tiến nhỏ nhưng quan trọng cũng đủ để khiến cho Dell XPS 13 trở nên nổi bật giữa một “biển” laptop hiện nay.

Mức giá

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 1

Theo trang Tech Radar, Dell XPS 13 thế hệ mới có nhiều phiên bản với các mức giá khác nhau. Đầu tiên là phiên bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm từ 799 USD. Tại thị trường Mỹ, bản tiêu chuẩn sử dụng bộ vi xử lý Core i3 Kaby Lake với 8GB RAM, card đồ họa onboard Intel HD Graphic 620. Một ổ cứng thể rắn SSD 128GB và màn hình độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel. Trong khi đó bản tiêu chuẩn tại thị trường Anh và Úc được trang bị vi xử lí Core i5.

Nếu muốn sở hữu phiên bản màn cảm ứng với độ phân giải QHD+ (3200 x 1800 pixel) và tính năng hai màn hình, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 1299 USD. Phiên bản này đi kèm bộ vi xử lý Intel Core i5 nhưng dung lượng bộ nhớ và ổ cứng chỉ tương đương với bản tiêu chuẩn. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể trả thêm tiền để nâng cấp chúng.

Từ khi được trình làng cách đây vài tháng, Dell XPS 13 đã có sự biến đổi hoàn toàn, chủ yếu là do sự “tiến hóa” liên tục của hệ điều hành Windows 10. Sau khi tung ra bản cập nhật Creators Update với nhiều tính năng mới vào tháng 4 vừa qua, Microsoft đã hé lộ thông tin về bản cập nhật mang tên Windows 10 Fall Creators Update tại sự kiện Build 2017. Như tên gọi, bản cập nhật này sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, bao gồm việc giới thiệu một một bộ công cụ chỉnh sửa đa phương tiện có tên gọi Windows Story Remix cùng với giao diện người dùng hoàn toàn mới.

Với tên mã ban đầu là Project Neon, dự án Microsoft Fluent Design Systems hướng tới việc  làm cho hệ điều hành Windows trở nên linh hoạt hơn và có giao diện phù hợp hơn trên mọi loại thiết bị.

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 2
Phiên bản tốt nhất trong phân khúc được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5-7200U, bộ nhớ 8GB và ổ cứng SSD 256 GB, Dell đang niêm yết mức giá thấp hơn 150 USD so với giá của những nhà bán lẻ tại Mỹ.

Dưới đây là thông số kỹ thuật của chiếc Dell XPS 13 mà chúng tôi tiến hành đánh giá:

- CPU: Intel Core i7-7500U 2 nhân, tốc độ 2,7GHz (3,5 GHz boost up), 4MB cache.

- VGA: Intel HD Graphic 620

- Bộ nhớ 8 GB LPDDR3 1866MHz

- Màn hình cảm ứng Infinity Edge QHD+ (3200 x 1800)

- Bộ nhớ trong: ổ cứng SSD 256GB

- Cổng:  1 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 3.0 w/PowerShare, 1 cổng USB-C (Thunderbolt 3), khe cắm thẻ SD, giắc cắm tai nghe
- Kết nối: Killer 1535 802.11ac (2.4 & 5GHz); Bluetooth 4.1
- Camera:  webcam HD 720p
- Khối lượng:  1.29 kg
- Kích thước:  304 x 200 x 15 mm

Thiết kế

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 3

Dell XPS 13 thế hệ mới có rất ít sự thay đổi về thiết kế. Vẫn là màn hình 13,3 inch với tùy chọn cảm ứng, bên ngoài là lớp vỏ nhôm bóng bẩy. Khay bàn phím làm từ sợi các-bon được phủ một lớp sơn sẫm màu. Bên cạnh màu bạc truyền thống, đây là lần đầu tiên Dell XPS 13 có tùy chọn màu hồng rose gold cho phần đế và nắp lưng. Điều này phù hợp với xu hướng ưa chuộng màu hồng rose gold đang rất thịnh hành hiện nay.

Dell XPS 13 thế hệ mới mỏng hơn một chút so với thế hệ trước, với chỗ mỏng nhất chỉ 9mm và chỗ dày nhất là 15mm. Bên cạnh đó, Dell cũng đã giảm cân cho XPS 13 thế hệ mới mặc dù không đáng kể (từ 1,32kg xuống 1,29kg). Có thể nói đây là chiếc ultrabook nhẹ và mỏng nhất của Dell ở thời điểm hiện tại.

Thực sự thiết kế của Dell XPS 13 quá ấn tượng, và chúng tôi thấy khá hài lòng bởi khi không có quá nhiều sự thay đổi bởi chiếc laptop này vốn đã quá long lanh. Tuy nhiên, nếu webcam được bố trí hợp lí hơn thì có thể nói thiết kế của Dell XPS 13 sẽ thực sự hoàn hảo.

“Chuyên nghiệp” hơn cả MacBook Pro

Sau một thời gian mày mò trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng Dell XPS 13 không hề thua kém MacBook Pro bản 13 inch mà thậm chí còn vượt trội ở mọi khía cạnh. Với mức giá thấp hơn 100 USD so với sản phẩm của Apple nhưng Dell XPS 13 có dung lượng bộ nhớ và ổ cứng tương đương trong khi đó nó lại có màn hình sắc nét và bộ vi xử lý mạnh hơn.  Hơn nữa, Dell XPS 13 còn có đầu đọc thẻ nhớ SD.

So với Dell XPS 13, MacBook Pro 13 của Apple có lợi thế hơn khi được trang bị thêm  một cổng Thunderbolt 3.0 nhưng một cổng sẽ được dùng để cắm sạc. Vì vậy, xét tổng thể thì Dell XPS 13 vẫn hoàn toàn trên cơ chiếc laptop 13-inch của Apple.

Chúng tôi vừa có sự so sánh Dell XPS 13 với đối thủ Apple MacBook Pro. Vậy với các đối thủ khác cùng sử dụng hệ điều hành Windows thì sao?

Đầu tiên là chiếc laptop chơi game Razer Blade Stealth với mức giá khởi điểm 899 USD cho bản tiêu chuẩn, cũng được trang bị bộ vi xử lí Core I thế hệ thứ 7, dung lượng RAM và ở cứng tương đương với Dell XPS 13 nhưng lại sở hữu một màn hình độ phân giải 2K. Laptop của Razer tỏ ra nhỉnh hơn về chất lượng hình ảnh và có nhiều cổng kết nối hơn nhưng lại không có đầu đọc thẻ nhớ. Tuy nhiên, bộ vi xử lí trên Razer Blade Stealth lại mạnh hơn so với Dell XPS 13 tiêu chuẩn.

Trong khi đó, HP Spectre x360 là một chiếc laptop 2 trong 1 và có mức giá khởi điểm khá cao 1049 USD cho phiên bản tiêu chuẩn có cùng cấu hình như Razer Blade Stealth nhưng dung lượng ổ cứng lại gấp đôi và được trang bị một màn hình cảm ứng  13,3 inch độ phân giải chỉ ở mức full HD. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị một màn hình có độ phân giải lên tới 4K (3840 x 2160p). Tuy nhiên, cũng như Razer Blade Stealth, HP Spectre x360 không có đầu đọc thẻ nhớ.

So với 2 đối thủ trên, Dell XPS 13 tỏ phù hợp hơn với mọi người dùng trong khi làm việc hay thực hiện các hoạt động thường ngày và có mức giá hợp lí hơn. Rất khó có thể tìm ra chiếc laptop nào có thể vượt mặt Dell XPS 13 về khía cạnh thỏa mãn đồng thời nhu cầu công việc và cá nhân.

Hiệu năng

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 4

Dưới đây là số liệu sau khi chúng tôi thực hiện các bài đánh giá hiệu năng:

3DMark Cloud Gate: 6.397; Sky Diver: 4.111; Time Spy: 374; Fire Strike: 933
Cinebench CPU: 328 điểm; Graphics: 43 fps (khung hình/giây)
Geekbench Đơn nhân 3.612; Đa nhân:7.802
PCMark 8 Home: 2.521
PCMark 8 Battery Life: 4 giờ 3 phút
Thời lượng pin (xem phim): 7 giờ 13 phút

Nhìn vào các con số, có thể thấy Dell XPS 13 đã hoàn thành xuất sắc các bài test. Điều này cũng dễ hiểu vì cấu hình của nó thuộc vào loại “trâu bò”. Nó có thể “cân” tốt các game với cấu hình vừa phải cũng như các game giải trí cơ bản. Đương nhiên Dell XPS 13 không phải là một chiếc laptop chơi game nên bạn đừng hi vọng nó có thể thỏa mãn thú vui của bạn như một chiếc Alienware 13.

Trong quá trình thử nghiệm, Dell XPS 13 hoạt động rất ổn định và mượt mà, từ các tác vụ đơn giản như lướt web, xem tài liệu cho tới những tác vụ nặng hơn như chỉnh sửa ảnh. Với tác vụ chỉnh sửa ảnh, chúng ta mới thấy hết được giá trị của màn hình QHD+, các chi tiết của ảnh RAW rõ nét hơn hẳn so với màn 2K QHD. Dù trải nghiệm với phiên bản cao cấp nhất nhưng chúng tôi tin rằng các phiên bản thấp hơn vẫn có thể đáp ứng được các tác vụ trên dù chỉ ở mức đạt yêu cầu.

Thời lượng Pin

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 5

Giống như những nhà sản xuất laptop khác, Dell cũng “nổ” tưng bừng với thời lượng pin của XPS 13. Kết quả bài kiểm tra MobileMark14 cho thấy phiên bản tiêu chuẩn có thời lượng pin đạt 22 giờ và với phiên bản màn hình QHD+ đạt 13 giờ. Với phiên bản chúng tôi đang thử nghiệm, kết quả từ bài kiểm tra PCMark 8 là 4 giờ 3 phút, một con số chấp nhận được.

Chưa hết, XPS 13 có thể xem phim độ phân giải full HD liên tục trong 7 giờ 13 phút, chỉ thua MacBook Pro 13 hơn 10 phút. Đây quả là một con số vô cùng ấn tượng.

Cả hai bài kiểm tra được tiến hành với với độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 50% trong khi Wifi và đèn bàn phím đã được tắt. Và nếu bạn bật chế độ tiết kiệm năng lượng Battery Saver của Windows 10, Dell XPS 13 có thể hoạt động thêm được ít nhất 1 giờ nữa. Như vậy, bạn có thể ngồi máy cả ngày với 1 lần sạc đầy pin – một tiêu chí hàng đầu cho các dòng laptop hiện nay.

Tóm lại, Dell XPS 13  thực sự vẫn giữ vững ngôi vương laptop bằng những sự cải tiến và chắt lọc. Nó vẫn giữ khe cắm thẻ nhớ SD, thời lượng pin lâu, ứng dụng các công nghệ mới, Dell XPS 13 phù hợp với số đông người dùng chứ không như những dòng laptop cao cấp khác ở thời điệm hiện tại.

Những điểm cộng

Không chạy thao xu hướng hiện nay của thế giới laptop là thay đổi từng ngày và liên tục cập nhật các công nghệ mới, Dell vẫn lưu giữ những giá trị mang tính kế thừa mà vẫn có thể hấp dẫn người dùng, giống như việc giữ lại khe cắm thẻ nhớ SD và giắc cắm điện riêng. Những nét đặc trưng này kết hợp với bộ vi xử lý mới và màn hình sắc nét đã tạo nên một Dell XPS 13 hài hòa về mọi mặt.

Những điểm trừ

Dell XPS 13 gần như không có điểm nào làm chúng tôi thất vọng, ngoại trừ việc bố trí camera không thực sự hợp lí. Nó nằm góc trái bên dưới của viền màn hình và tạo ra sự khó chịu khi trò chuyện trực tuyến. Chúng tôi hi vọng điều này sẽ thay đổi ở những thế hệ kế tiếp.

Laptop Dell XPS 13: Có xứng với mức giá khởi điểm 800 USD? ảnh 6

Kết luận

Dù vẫn còn tồn tại một số điểm trừ nhưng Dell XPS 13 vẫn thực sự là một tuyệt phẩm công nghệ. Chiếc laptop hoàn toàn ngang ngửa với Apple MacBook Pro và thậm chí vượt trội ở nhiều mặt, từ cấu hình chi tiết cho tới giá bán. Dell XPS 13 luôn nổi bật so với những mẫu Windows laptop khác nhờ sợ tổng hòa giữa những giá trị truyền thống và những công nghệ mới, cùng với đó là trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. Nó xứng đáng với vị trí số một trong phân khúc.