Laptop đang dần biến thành một chiếc điện thoại cỡ lớn

VietTimes -- Những chiếc laptop mới của Asus và HP sử dụng chip di động Snapdragon từ Qualcomm hứa hẹn sẽ có tuổi thọ pin cao hơn với tính năng luôn kết nối và các tính năng khác giống như một chiếc điện thoại.
Chiếc HP Envy x2 chạy trên chip Snapdragon của Qualcomm
Chiếc HP Envy x2 chạy trên chip Snapdragon của Qualcomm

Hãng sản xuất chip khổng lồ Qualcomm, cùng với các đối tác HP và Asus, đã đưa ra hai chiếc máy tính Windows 10 đầu tiên sử dụng chip của mình. Asus NovaGo và HP Envy x2 đều có bộ xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm và modem X16 LTE.

Asus NovaGo sở hữu màn hình LED 13,3 inch với lượng pin khủng có thể chạy được video lên tới 22 giờ và dự phòng trong 30 ngày. Asus sẽ bán NovaGo với mức giá 599 USD cho bản 4 GB RAM và 64GB ổ cứng và 799 USD cho bản 8GB RAM và 256GB ổ cứng.

Laptop đang dần biến thành một chiếc điện thoại cỡ lớn ảnh 1Asus NovaGo

Với HP Envy x2, nó sở hữu màn hình 12,3 inch và lượng pin duy trì trong 20 giờ với một lần sạc và khoảng 30 ngày với “chế độ dự phòng hiện đại”. Thiết bị này sẽ có tối đa 8GB bộ nhớ RAM và 256GB ổ cứng. Hiện tại nhà sản xuất vẫn chưa đưa ra giá cụ thể cho HP Envy x2.

Kevin Frost, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc bộ phận khách hàng của HP cho biết, sử dụng chip Qualcomm trong laptop "cho chúng tôi khả năng làm một số việc mà trước đây chúng tôi không thể làm được. Mọi người sẽ dành nhiều thời gian nhiều hơn trên thiết bị Windows luôn luôn kết nối.”

Lenovo cũng sẽ giới thiệu một thiết bị sử dụng chip Snapdragon tại CES vào tháng Giêng.

Các công ty này tin rằng, tính năng này sẽ biến những chiếc laptop, PC... thành chiếc smartphone kích thước lớn. Theo Qualcomm, người tiêu dùng vẫn đang thiếu kinh nghiệm về một chiếc “máy tính di động thực sự". Hầu hết các PC truyền thống vẫn cần thời gian để “thức dậy”, tuổi thọ pin chưa cao và chúng phụ thuộc vào kết nối Wi-Fi công cộng. Nhiều thiết bị vẫn rất cồng kềnh và cần quạt để hạ nhiệt khi hoạt động trong thời gian dài.

Những chiếc laptop dựa trên chip di động Snapdragon của Qualcomm hứa hẹn sẽ thay đổi điều đó. Chúng được thiết kế để luôn hoạt động, như cách bạn không phải đợi smartphone của mình thức dậy khi bật màn hình. Với mạng 4G LTE có sẵn trong máy, bạn không phải lo lắng về việc tìm kiếm kết nối Wi-Fi an toàn. Nhược điểm là chiếc máy tính của bạn sẽ cần một khe cắm thẻ SIM để kết nối mạng LTE.

Với tần suất sạc khoảng 1 tuần/ 1 lần, máy tính của bạn có thể duy trì lượng pin trong hơn 20 giờ bởi các chip di động tiêu thụ năng lượng rất thấp, kết hợp với không gian nhiều hơn cho pin. Và quan trọng hơn, chúng chạy Windows 10 và các ứng dụng Windows thông thường, không phải là phiên bản Windows RT từ 5 năm trước.

Không còn Windows RT

Laptop đang dần biến thành một chiếc điện thoại cỡ lớn ảnh 2

Windows RT “tiếp năng lượng” bởi các chip di động (được biết đến trong ngành công nghiệp như các chip ARM) từ Qualcomm, Nvidia và hãng khác thay vì các bộ vi xử lý x86 truyền thống của Intel và AMD. Tuy nhiên, nó không thể chạy các chương trình của hệ điều hành Windows truyền thống như Outlook. Nó cũng gây nhầm lẫn giữa người tiêu dùng, những người không thể hiểu được sự khác biệt giữa phiên bản giới hạn RT và Windows 8. Đầu năm 2015, Microsoft cuối cùng đã tự hủy máy tính bảng mới nhất chạy phần mềm RT.

Thế nhưng Microsoft và Qualcomm đã vẫn không sẵn sàng từ bỏ vuj này. Một năm trước đây, hai hãng khổng lồ đã công bố kế hoạch chạy Windows 10 trên bộ chip Snapdragon.

Theo Gartner, sức mua máy tính toàn cầu đã giảm trong 12 quý liền, bao gồm giảm 3,6% trong quý thứ ba xuống còn 67 triệu. Theo IDC, các hãng sản xuất máy tính bảng cũng phải vật lộn xoay sở bởi lượng mua hàng giảm 5,4% xuống còn 40 triệu trong quý thứ ba.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng các máy tính cá nhân dùng chip Snapdragon sẽ thành công tại nơi Windows RT thất bại.

Máy tính hai-trong-một mới sẽ không thực hiện được tất cả các công việc như một chiếc smartphone. Chúng chủ yếu phục vụ những người muốn tìm kiếm trên web, truy cập phương tiện truyền thông xã hội, kiểm tra email hoặc xem video. Chúng sẽ không hoạt động tốt khi bạn chỉnh sửa ảnh, chơi game, hoặc các thao tác tương tự.