Lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures: 100 triệu USD “đợi” các start-ups công nghệ

VietTimes -- Ngày 30/8/2018, VinaCapital - tập đoàn quản lý quỹ đầu tư tại Việt Nam, đã công bố thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures, có quy mô 100 triệu USD. Qua đó, đánh dấu bước đi mới nằm trong chiến lược đầu tư vào các start-ups công nghệ mà tập đoàn đang theo đuổi.

Ông DonLam (thứ 2 từ trái sang), Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital tham dự buổi lễ công bố (Nguồn: VinaCapital)
Ông DonLam (thứ 2 từ trái sang), Tổng giám đốc tập đoàn VinaCapital tham dự buổi lễ công bố (Nguồn: VinaCapital)

Cụ thể, quỹ VinaCapital Ventures hướng đến đồng hành cùng các nhà sáng lập, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Mục đích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp được đầu tư mang đến những sản phẩm tốt nhất ra thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế cho khách hàng và góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội, từng bước giới thiệu và chiếm lĩnh thị trường khu vực.

Đại diện của quỹ VinaCapital Ventures cho biết, từng khoản đầu tư sẽ không giới hạn về thời gian nắm giữ và có thể lên đến 10 triệu USD.

Bên cạnh đó, quỹ này cũng mang đến cho doanh nghiệp được đầu tư những giá trị tiềm năng khác như: mạng lưới kinh doanh sâu rộng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm thực tế sâu rộng và đa dạng về quản trị điều hành, giúp chủ doanh nghiệp cải thiện năng lực lãnh đạo, quản lý vận hành, chiến lược công nghệ, tiếp thị sản phẩm, mở rộng đối tượng khách hàng và mạng lưới đối tác.

Ngoài ra, VinaCapital Ventures có thể thực hiện các thương vụ đầu tư và gọi vốn cho sự phát triển của doanh nghiệp khi cần thiết.

Ông Don Lam, Tổng Giám đốc tập đoàn VinaCapital, tỏ ra tin tưởng về tiềm năng của lĩnh vực công nghệ, bên cạnh các lĩnh vực thường được chú ý là sản xuất và bất động sản.

“Tôi tin rằng công nghệ chính là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhanh nhất, sâu rộng nhất, đóng vai trò ngày càng tích cực trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế của tất cả các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và sẽ là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế Việt Nam mạnh mẽ và bền vững.”- ông Don Lam chia sẻ.

Tại buổi lễ, đại diện VinaCapital Ventures cũng công bố các khoản đầu tư đầu tiên vào hai công ty startup cung ứng giải pháp công nghệ trong vận tải đường bộ là Logivan và FastGo, .

Công ty Công nghệ Logivan (Logivan), thường được gọi là “Uber của xe tải”, là công ty cung cấp giải pháp công nghệ giúp tối ưu chi phí trong vận tải hàng hóa đường bộ thông qua việc hệ thống hóa dữ liệu sử dụng phương tiện vận tải trên cả nước.

Công nghệ này giúp kết nối cung - cầu trên thị trường, nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, tăng thu nhập cho chủ phương tiện, tài xế và đồng thời giảm tiêu hao năng lượng, khí thải CO2 để bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Trong khi đó, Công ty cổ phần FastGo (FastGo) là đơn vị cung cấp ứng dụng di động gọi xe chất lượng cao, nhanh chóng và thuận tiện và được phát triển bởi các kỹ sư công nghệ Việt Nam.

Từ khi ra mắt vào tháng 6/2018, FastGo đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ và đang đứng thứ 2 về thị phần ứng dụng gọi xe công nghệ tại Việt Nam với gần 15.000 đối tác xe ô tô và xe máy tại các thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.  

Thời gian vừa qua, FastGo đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với MasterCard, Công ty Cổ phần Bảo hiểm PIT và dịch vụ vận tải Open99 Group nhằm mang đến dịch vụ toàn diện cho khách hàng và đối tác lái xe của FastGo trong tương lai./.