Lập kỷ lục vượt hơn 15 ngàn km tới Triển lãm ô tô Frankfurt 2019

Hãng sản xuất xe ô tô của Trung Quốc Aiways đã chính thức lập kỷ lục Guinness thế giới về hành trình dài nhất của 1 mẫu xe ô tô điện (phiên bản thử nghiệm) sau khi 2 chiếc SUV điện U5 của hãng này đã hoàn thành chuyến đi dài 15.022 km từ Trung Quốc tới Frankfurt, Đức.
Đường đi của 2 chiếc xe SUV chạy điện Aiways U5
Đường đi của 2 chiếc xe SUV chạy điện Aiways U5

Những chiếc xe điện Aiways U5 đã bắt đầu hành trình của họ từ Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc vào ngày 17-7 và đến Frankfurt vào ngày 7-9 sau khi đi qua 12 quốc gia theo “con đường tơ lụa”. Nhóm kĩ thuật lái Aiways U5 đã dành 53 ngày lái xe để thử thách 2 chiếc xe với đủ những điều kiện khác nhau bao gồm khí hậu, điều kiện đường xá và cơ sở hạ tầng sạc điện.

Hai chiếc Aiways U5 đã tới Frankfurt sau gần 2 tháng "phượt"
Hai chiếc Aiways U5 đã tới Frankfurt sau gần 2 tháng "phượt"

Hai chiếc xe đã đi qua Trung Quốc, Kazakhstan, Nga, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Bỉ, Pháp và Thụy Sĩ. Trên đường đi, đoàn xe đã đi qua sa mạc Gobi ở Trung Quốc, thảo nguyên Kazakhstan và dãy núi Nam Ural, những địa điểm rất khó đi và thiếu điều kiện cơ sở hạ tầng để sạc điện xe đầy đủ. Đó là lý do vì sao các kỹ sư luôn dựa vào những nguồn năng lượng từ điện áp thấp để sạc lại chiếc xe thử nghiệm qua đêm. 

Aiways đã thành công trong việc tối ưu hóa thành công sạc của U5, đảm bảo khả năng tương thích với các tiêu chuẩn sạc khác nhau, đi kèm điện áp khác nhau. Ngoài ra, các kỹ sư liên tục theo dõi hệ thống quản lý nhiệt của bộ pin 65 kWh, cũng như động cơ điện, hệ thống treo và các chi tiết khác. 

Hành trình đi "phượt" của mẫu xe điện Aiways U5 xuất phát từ Thiểm Tây, Trung Quốc
Hành trình đi "phượt" của mẫu xe điện Aiways U5 xuất phát từ Thiểm Tây, Trung Quốc

Aiways cho biết chiếc SUV chạy điện này sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 460 km cũng như chất lượng ở mức cao, với sự an toàn, cấu trúc ở mức cao cấp. Xe Aiway U5 chỉ trang bị động cơ điện 188 mã lực và mô men xoắn 315 mã lực và vẫn động cầu trước. Xe sẽ được bán ở châu Âu vào thàng 4-2020.

Theo Công an Nhân dân

http://cand.com.vn/Van-hoa-PT/Lap-ky-luc-vuot-hon-15-ngan-km-toi-Trien-lam-o-to-Frankfurt-2019-561533/