Lập hàng rào bảo vệ an ninh mạng

Chương trình Đối phó với các vấn đề mạng quốc gia của CSA yêu cầu người sở hữu CII phải khai báo về việc xảy ra tấn công mạng trong vài giờ nếu không họ sẽ bị phạt khoản tiền lên tới 100.000 dollar Singapore (72.220 USD) hoặc bị phạt tù lên đến 10 năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
An ninh mạng giờ đã là nỗi lo của toàn cầu bởi mức độ thiệt hại ngày càng gia tăng. Là quốc gia đứng đầu thế giới về khả năng bảo vệ hệ thống mạng trước các cuộc tấn công, Singapore đã từng bước thiết lập những hàng rào bảo vệ an ninh mạng nhằm giảm thiểu tối đa các rủi ro.
Một trong những hàng rào bảo vệ đó là việc cho ra đời một dự luật mới về an ninh mạng với mục đích thiết lập khung pháp lý nhằm giảm thiểu các nguy cơ tấn công mạng trên cả nước.
Theo dự luật an ninh mạng được đề xuất, khi một vụ tấn công mạng xảy ra, Cơ quan an ninh mạng Singapore (CSA) sẽ được phép tiến hành cuộc điều tra và công ty hoặc thực thể bị ảnh hưởng sẽ phải chia sẻ thông tin với CSA.
CSA đã mất gần gần 2 năm soạn thảo dự luật này, nhằm xóa nhòa ranh giới giữa mối đe dọa an ninh mạng với lĩnh vực công và lĩnh vực tư, thông qua việc cải thiện an ninh cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu (CII) như các hệ thống điều hành ngân hàng, viễn thông, giao thông, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ năng lượng thiết yếu.
Dự luật cho phép người đứng đầu CSA với tư cách là Ủy viên an ninh mạng điều tra các mối đe dọa cũng như các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo các dịch vụ thiết yếu không bị ngưng trệ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công mạng.
Dự luật cũng đưa ra các biện pháp chủ động nhằm giảm thiểu tối đa việc các dịch vụ thiết yếu bị ngưng trệ khi xảy ra các vụ tấn công mạng, trong đó buộc người sở hữu CII phải thông báo cho người đứng đầu CSA nếu xảy ra một cuộc tấn công mạng nhằm vào CII.
Chương trình Đối phó với các vấn đề mạng quốc gia của CSA yêu cầu người sở hữu CII phải khai báo về việc xảy ra tấn công mạng trong vài giờ nếu không họ sẽ bị phạt khoản tiền lên tới 100.000 dollar Singapore (72.220 USD) hoặc bị phạt tù lên đến 10 năm.
Dự luật trên được đưa ra lấy ý kiến của người dân đến hết ngày 3-8. Sau đó, dự luật sẽ được trình lên Quốc hội để thảo luận vào cuối năm.
Trước thời điểm dự luật an ninh được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thông báo sẽ thành lập bộ chỉ huy an ninh mạng nhằm tăng cường khả năng bảo vệ trước các cuộc tấn công mạng.
Bộ chỉ huy này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chính sách và chiến lược về an ninh mạng, nâng cao năng lực bảo vệ mạng của quân đội Singapore cũng như hỗ trợ Cơ quan an ninh mạng quốc gia khi cần thiết.
Lực lượng Bảo vệ mạng mới cũng sẽ được thành lập, bao gồm 2 đơn vị hoạt động 24/24 giờ nhằm kiểm soát các hệ thống máy tính của các lực lượng vũ trang Singapore; một trung tâm đánh giá và thử nghiệm mạng. 
Từ đầu năm nay, Singapore chính thức đưa vào hoạt động phòng thí nghiệm an ninh mạng quốc gia trị giá 8,4 triệu SGD (khoảng 6 triệu USD) tại Trường Đại học quốc gia (NUS), góp phần đảm bảo an ninh các nguồn thông tin.
Để thực hiện chiến lược quốc gia về an ninh mạng, Chính phủ Singapore đã xác định phải tăng chi ngân sách cho lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm củng cố mạng lưới hạ tầng cơ sở thông tin trong các lĩnh vực quan trọng như dịch vụ khẩn cấp, chính phủ điện tử, ngân hàng và tài chính, giao thông, y tế... cũng như trao quyền hạn nhiều hơn cho CSA trong việc kiểm soát các dịch vụ liên quan đến khu vực tư nhân như hệ thống thanh toán tài chính.

Theo Sài Gòn giải phóng

http://www.sggp.org.vn/lap-hang-rao-bao-ve-an-ninh-mang-456124.html