Lào đã đổi 30 chiếc T-34 – 85 lấy gì của Nga?

VietTimes -- Không quân Quân đội Nhân dân Lào nhận được ba máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 hoàn toàn mới do Nga sản xuất. Sự xuất hiện của những máy bay này trên sân bay Viêng Chăn được công bố trên tài khoản youtube Quân đội Lào và gây một làn sóng hân hoan của truyền thông địa phương.
Những chiếc máy bay huấn luyện Yak - 130 đầu tiên của không quân Lào.
Những chiếc máy bay huấn luyện Yak - 130 đầu tiên của không quân Lào.

Theo thông tin trên trang blog bmpd thuộc trang livejournal.com, máy bay nhận được các số hiệu quân đội Lào là "044", "045" và "046". Chiếc Yak-130 đầu tiên có số đuôi "044" được chuyển đến Viêng Chăn, thủ đô Lào ngày 20.12. 2018 từ Irkutsk trên máy bay vận tải IL-76TD (số đăng ký RA-78765) của hãng hàng không Nga Aviakon Citotrans.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng không có thông tin về việc ký kết hợp đồng cung cấp máy bay Yak-130 cho quân đội Lào, cũng không có thông tin về số lượng máy bay được đặt hàng bởi quốc gia này. Nhiều nguồn tin cho rằng, Nga đã cung cấp các máy bay này và nhận về 30 chiếc xe tăng T-34-85 trong một hợp đồng trao đổi.

Lào trở thành quốc gia nước ngoài thứ năm sở hữu máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 do Nhà máy hàng không Irkutsk thuộc tập đoàn Đại chúng JSC "Irkut" sản xuất, trước đó Algeria nhận 16 chiếc, Bangladesh nhập 16 chiếc, Myanmar 6 chiếc và Belarus 8 chiếc.

Yak-130 là máy bay huấn luyện và có khả năng chiến đấu hoàn toàn mới được chế tạo tại Nga sau sự sụp đổ Liên Xô. Trên máy bay huấn luyện này, học viên không quân thực hiện các động tác cất cánh, hạ cánh, điều khiển bay thông thường, thực hiện các kỹ năng cơ động phức tạp, v.v. Máy bay cũng được trang bị hệ thống chiến đấu giả lập, cho phép thực hiện các cuộc không chiến, sử dụng tên lửa và bom tấn công các mục tiêu mặt đất.

Ngày 09.01.2019, Lào đã giao lại cho Nga 30 chiếc tăng T-34, đây hoàn toàn là những xe hoạt động tốt, trong đội hình chiến đấu của quân đội Lào, mặc dù xe đã trải qua nhiều thập kỷ phục vụ.

Các chuyên gia quân sự đặc biệt quan tâm đến trang thiết bị và thép xe tăng, chiếc T-34 -85 hoạt động tốt trong suốt một thời rất dài trong điều kiện nhiệt đới nóng ẩm, trình độ bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa kỹ thuật của quân giới Lào không thể bằng các nhà xưởng Việt Nam, những chiếc xe này sẽ nhận nhiệm vụ là nhân chứng lịch sử của nhiều cuộc chiến tranh mà tăng, thiết giáp Nga đã trải qua.

Bằng việc nhập các máy bay huấn luyện chiến đấu Yak- 130 và xe tăng T-72 “Đại Bàng Trắng”, Quân đội Nhân dân Lào đặt viên gạch đầu tiên cho quá trình chuyển hóa lên một quân đội chính quy, hiện đại.

Quân đội Lào nhận máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga. Video LaosArrmychannel