Lạnh người quân Houthi tuyên bố phóng tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân UAE

VietTimes -- Ngày 02.12.2017, phong trào đấu tranh chính trị và kháng chiến người Yemen Ansarullah, còn được gọi là phong trao Houthis, tuyên bố tiến hành một cuộc tấn công tên lửa thành công vào Abu Dhabi, thủ đô của Liên hiệp các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).
Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào UAE - ảnh video truyền thông Hezbollah
Lực lượng Houthi phóng tên lửa vào UAE - ảnh video truyền thông Hezbollah

Đài truyền hình al-Masirah TV, cơ quan truyền thông của phong trào Ansarullah, tuyên bố lực lượng tên lửa Yemen đã phóng một tên lửa đánh vào nhà máy điện hạt nhân chưa hoàn thành ở tiểu vương quốc Abu Dhabi thuộc UAE.

Ngày 03.12.2017, Trang web của al-Masirah đăng tải thông tin, trong đó có đoạn viết "lực lượng tên lửa kháng chiến Yemen cho biết đã phóng thành công một tên lửa hành trình về phía lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân al-Barakah gần thủ đô Abu Dhabi".

Dự án nhà máy điện hạt nhân al-Barakah, được xây dựng bởi tập đoàn KEPCO Hàn Quốc, dự kiến sẽ hoàn thành và vận hành vào năm 2018. Cơ quan thông tin WAM của bang Emirati bác bỏ thông tin cho rằng, dự án nhà máy điện hạt nhân đang xây dựng bị trúng tên lửa Yemen.

Lãnh đạo của phòng trào Ansarullah, Sayyid Abdul-Malik Badreddine al-Houthi, đầu tuần trước đã cảnh báo UAE sẽ tiến hành cuộc tấn công, đáp trả quốc gia tham gia vào cuộc xâm lăng của liên quân các nước Ả rập vào Yemen tháng 03.2015.

Đây cũng là lần thứ 2 phong trào Ansarullah nhằm đến mục tiêu là UAE trong các cuộc tấn công trả đũa chiến lược. Tháng 08.2017, Houthi tuyên bố phóng thử nghiệm thành công trong một tên lửa hành trình, có khả năng với đến Dubai và Abu Dhabi.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa (NCEMA) liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE đã bác bỏ tuyên bố của phong trào Houthi ở  Yemen rằng nhóm này đã phóng tên lửa vào nhà máy hạt nhân đang xây dựng ở UAE.

NCEMA nhấn mạnh rằng hệ thống phòng không của UAE rất mạnh và có khả năng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào, đồng thời nhà máy cũng có tất cả hệ thống bảo vệ an toàn và kiểm soát an ninh cần thiết, có khả năng ngăn chặn mọi tình huống có thể xảy ra.

Mặc dù truyền thông Houthis thông báo đã phóng thành công một tên lửa hành trình vào nhà máy điện hạt nhân Barakah ở Abu Dhabi. Nhưng không có bằng chứng nào được đăng tải trên mạng thông tin xã hội chứng minh được điều này.

Đây thực sự là một tình huống rất nhạy cảm với UEA nói riêng và thế giới A rập nói chung. Những tuyên bố này không ngăn cản được Houthi tiếp tục phóng tên lửa vào những mục tiêu nguy hiểm như nhà máy điện hạt nhân. Trong một sự cố phức tạp hơn, lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân sẽ là một vấn đề nghiêm trong khi bị tấn công và điều đó hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. 
Lực lượng Houthi tuyên bố phóng thành công tên lửa hành trình vào nhà máy điện hạt nhân của UAE - Video UNews
QA