“Lạnh gáy” với những hình ảnh về một ngôi làng tại Trung Quốc bị mẹ thiên nhiên “nuốt chửng”

VietTimes-- Giống như một câu chuyện cổ tích, ngôi làng bỏ hoang Houtouwan nằm trên đảo Shengshan, một phần của quần đảo Shengsi ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc, gần đây đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng và trở thành một điểm nóng du lịch “bất thường”.
Ngôi làng bị bỏ hoang tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc (ảnh CNN)
Ngôi làng bị bỏ hoang tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc (ảnh CNN)

Houtouwan từng là một làng chài thịnh vượng, với dân số năm 1980 hơn 3.000 cư dân. Tuy nhiên, vì vị trí xa xôi và khó tiếp cận, cư dân nơi đây bắt đầu di dời đi trong những năm 90.

Năm 2002, ngôi làng đã chính thức bị bỏ hoang và sáp nhập vào một ngôi làng gần đó.

Sau nhiều thập kỷ bị bỏ hoang, những căn nhà trống hướng biển, ngôi làng ở bên vách đá vẫn tồn tại và được cây leo che phủ một màu xanh tươi.

Ngôi làng “ma” trở thành một điểm du lịch nóng

Houtouwan đã trở nên nổi tiếng với cộng đồng mạng Trung Quốc năm 2015 khi một loạt các bức ảnh mê hoặc của ngôi làng hoang vắng được lan truyền.

Thay vì cảm thấy vui mừng vì địa điểm mới được khám phá này, các quan chức của quần đảo Shengsi lại tỏ ra thận trọng về tác động do sự đột biến của khách du lịch.

Ông Chen Bo, một quan chức của đảo Shengshan, cho biết trong một tuyên bố chính thức vào thời điểm đó rằng: "Đường điện thoại của chúng tôi bị kẹt và chúng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ khách du lịch muốn đến Houtouwan. Houtouwan của Shengshan đã không được trang bị các điều kiện để mở cửa cho khách du lịch tới thăm. Chúng tôi kêu gọi du khách hãy duy trì sự yên tĩnh của ngôi làng."

Nhưng bây giờ, Houtouwan đã sẵn sàng chào đón khách du lịch!

Tham quan Houtouwan

Sau hơn hai năm lập kế hoạch, Houtouwan - mặc dù vẫn còn chưa hoàn chỉnh cho lắm - đã thực hiện một vài động thái mới để kiểm soát và kiếm thêm thu nhập từ du lịch.

Một điểm du lịch mới được mở vào năm ngoái, cung cấp một cái nhìn tổng quan về ngôi làng từ xa (với giá vé là 3USD/ người). Ngoài ra, du khách có thể đi bộ xung quanh ngôi làng đồi với một khoản phí là 8 USD. Các biển báo được đặt bên ngoài các căn nhà trống để cảnh báo khách du lịch về nguy cơ có thể xảy ra khi bước vào các công trình đã bỏ hoang từ lâu. Chỗ ở chỉ phục vụ bữa sáng mới cũng xuất hiện quanh đảo. Trong năm 2017, nó mang lại doanh thu hơn 100.000 USD cho khu vực.

Một chuyến đi cuối tuần phổ biến từ Thượng Hải của người dân Trung Quốc

Đảo Shengsi, cách Thượng Hải khoảng 65 km, là quần đảo duy nhất chính thức trở thành một danh lam thắng cảnh quốc gia ở Trung Quốc.

Với hơn 400 đảo nhỏ, quần đảo là một nơi nghỉ ngơi cuối tuần phổ biến từ Thượng Hải. Shengshan là hòn đảo cực đông, và cùng với đảo Gouqi lân cận, vô cùng nổi tiếng với hải sản nơi đây. Nó cũng tự hào là một trong những “bể cá” lớn nhất ở Trung Quốc.

Đến Shengsi bằng cách nào

Thời gian tốt nhất để du lịch tới đây là mùa hè - khi thảm thực vật nở rộ. Đến Houtouwan không phải là một chuyến đi thuận tiện. Bạn phải di chuyển bằng phà từ Trung Quốc tới đảo Gouqi (hòn đảo này được kết nối với Shengshan bởi một cây cầu ngắn). Thông thường, chỉ có một chuyến phà khởi hành hàng ngày từ Bến tàu Shenjiawan của Thượng Hải (lúc 9:15 sáng) và Bến tàu Zhoushan Shenjiamen Banshengdong (lúc 7 giờ sáng).

Chuyến đi mất khoảng ba tiếng đồng hồ và sẽ đưa bạn xuống đảo Gouqi, từ đó bạn có thể đi taxi đến Houtouwan. Du khách qua đêm có thể đặt vé khứ hồi và đặt taxi trước thông qua khách sạn ở đây.

Theo CNN