Một tổ chức Việt Nam được ghi nhận Cứu mạng sống nhiều người thông qua nỗ lực vận động thay đổi chính sách và giải pháp

VietTimes – Liên minh Phòng chống bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) vừa được vinh danh trong hạng mục Cứu mạng sống nhiều người thông qua nỗ lực vận động thay đổi chính sách và giải pháp với việc vận động thành công Luật Phòng chống tác hại của Rượu, bia tại Việt Nam năm 2019.
NCDs-VN cùng với 2 tổ chức khác được vinh danh tại diễn đàn Phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCDs) toàn cầu lần thứ ba. Ảnh: Hồng Hạnh.
NCDs-VN cùng với 2 tổ chức khác được vinh danh tại diễn đàn Phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCDs) toàn cầu lần thứ ba. Ảnh: Hồng Hạnh.

Theo thông tin từ NCDs-VN, sự kiện này nằm trong khuôn khổ diễn đàn Phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCDs) toàn cầu lần thứ ba, diễn ra trong các ngày 9-11/2, tại Vương quốc Sharjah, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Tại lễ vinh danh và phiên bế mạc, ông Todd Harper - Chủ tịch Liên minh NCDs toàn cầu - đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ chức xã hội dân sự trong thúc đẩy sự bình đẳng đến năm 2025 và 2030: “Tại diễn đàn này, chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng nhằm đẩy nhanh quá trình thay đổi chính sách để cứu nhiều mạng sống trên toàn cầu và thúc đẩy việc tạo ra các thay đổi”.

Trước đó, ông Harper đã công bố Giải thưởng Sharjah cho các tổ chức/liên minh xuất sắc nhất trong năm 2020 cho Liên minh NCDs-VN, Liên minh NCDs Slovenia và Liên minh Caribbean khỏe mạnh.

“Tôi xin được công bố giải thưởng Sharjah 2020 cho 3 sáng kiến xuất sắc nhất trong phòng chống bệnh không lây nhiễm toàn cầu. Người chiến thắng cho hạng mục Cứu mạng sống nhiều người thông qua nỗ lực vận động thay đổi chính sách và giải pháp là Liên minh NCDs-VN với việc vận động thành công Luật Phòng chống tác hại của Rượu, bia tại Việt Nam năm 2019”, Chủ tịch Liên minh Phòng chống bệnh không lây nhiễm toàn cầu tuyên bố.

Thay mặt NCDs-VN, TS. Phan Vũ Diễm Hằng - Trưởng Ban thư ký Mạng lưới tiếng nói người bệnh không lây nhiễm Việt Nam - nhận giải và khẳng định: "Đây cũng là lần đầu tiên tiếng nói và bằng chứng khoa học của các tổ chức xã hội đã được Chính phủ và các nhà làm luật lắng nghe và chấp nhận sửa đổi trong văn bản Luật Phòng chống tác hại của Rượu bia được ban hành đã cứu nhiều mạng sống và giảm nỗi đau cho rất nhiều người”.

Diễn đàn NCDs toàn cầu lần thứ ba cũng đã ghi nhận nhưng nỗ lực và thành công của NCDs-VN trong việc vận động Phòng chống tác hại Thuốc lá và Rượu bia trong thời gian vừa qua, đặc biệt là nỗ lực đóng góp và tạo ra những thay đổi trong Luật Phòng chống Tác hại của Rượu bia.

Kinh nghiệm của NCDs-VN về quá trình vận động Luật Phòng chống tác hại của Rượu bia đã được chọn để đưa vào quyển “Atlas NCDs - Thu hẹp khoảng cách về NCDs thông qua hành động của các tổ chức Xã hội dân sự”. Cuốn Atlas bao gồm 11 nghiên cứu điển hình về các sáng kiến từ các liên minh NCDs quốc gia và khu vực đã giúp thu hẹp khoảng cách đối với các mục tiêu và cam kết quốc gia, khu vực và toàn cầu về ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm.

Giải thưởng Sharjah được khởi xướng vào năm 2017 để tôn vinh những sáng kiến của các tổ chức xã hội dân sự trong phòng chống bệnh không lây nhiễm. Giải thưởng được đánh giá bởi ban xét duyệt độc lập với bốn tiêu chí: phối hợp, nguồn lực, đổi mới, nhân rộng.