Lần đầu tiên, Việt Nam làm chủ phương pháp mổ u não thức tỉnh

Viettimes -- Trong ca mổ u não kéo dài hơn 3 tiếng vào ngày 22-3, các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Việt Đức đã thực hiện phương pháp phẫu thuật thức tỉnh: Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, thậm chí, còn trò chuyện với các phẫu thuật viên và hát “Quảng Bình quê ta ơi”, “Huế thương”… “Đây là lần đầu tiên ca mổ theo phương pháp này hoàn toàn do các bác sĩ người Việt đảm nhiệm” -  PGS.TS. Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc BV  Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh (PTTK) xác nhận với VietTimes.
PGS.TS. Đồng Văn Hệ thực hiện ca mổ u não thức tỉnh
PGS.TS. Đồng Văn Hệ thực hiện ca mổ u não thức tỉnh

Thành công này ghi một dấu mốc trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh của Việt Nam. 7 năm trước, Bệnh viện Việt Đức từng mời chuyên gia châu Âu đến mổ theo phương pháp này, nhưng cả 2 lần đều thất bại. Tháng 1-2019, Bệnh viện đã mổ thành công cho một bệnh nhân nhưng với sự hỗ trợ của các chuyên gia người Nhật.

“Lần đầu tiên tự tiến hành ca mổ theo phương pháp mới, áp lực với chúng tôi vô cùng lớn, dù tôi đã từng mổ hàng nghìn ca sọ não. Bởi nếu thành công, người bệnh sẽ được hưởng nhiều lợi ích, nhưng nếu không may thất bại, chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trước cơ quan quản lý. Nhưng, sau ca mổ kéo dài trong 3 tiếng, chúng tôi đã cắt toàn bộ khối u trong não của bệnh nhân. Song, chúng tôi cũng phải đợi đến hôm nay, khi bệnh nhân bình phục hoàn toàn, mới công bố.” - PGS. Đồng Văn Hệ chia sẻ.

Bệnh nhân của ca mổ đặc biệt này là ông Cao Quang Cảnh, 55 tuổi, ở Đồng Hới, Quảng Bình, có khối u trong não 2,3cm x 3,6cm, gây chèn ép, khiến ông bị đau đầu, chân tay tê bì, đi lại không vững. Sau khi được PGS. Hệ cho xem các clip về các ca mổ thức tỉnh và tư vấn,  ông Cảnh đồng ý hợp tác mổ theo phương pháp thức tỉnh.

PGS. Đồng Văn Hệ trong ca mổ u não thức tỉnh
PGS. Đồng Văn Hệ trong ca mổ u não thức tỉnh

Theo PGS. Hệ, nếu mổ cắt khối u theo phương pháp thông thường thì nguy cơ bệnh nhân bị câm, bị liệt rất cao, do khi mổ bệnh nhân được gây mê, nên nếu bác sĩ chạm vào tế bào vùng nói hay vùng vận động cũng không biết. Vì vậy, để an toàn, bác sĩ thường không cắt hết khối u, do đó, bệnh dễ tái phát. Còn mổ thức tỉnh, bệnh nhân chỉ được gây tê, hoàn toàn tỉnh táo nên nếu bị chạm vào cùng nguy hiểm, sẽ có phản xạ để bác sĩ biết được ngay mà tránh.

“Trong khi mổ, bệnh nhân vẫn nói, hát… để các bác sĩ nhận biết và tránh cắt phải dây thần kinh ngôn ngữ hay vận động. Bởi nếu khi cắt khối u vào những vùng này, bệnh nhân có thể bị liệt hoặc câm. Đây là phương pháp mổ mới, đòi hỏi bệnh nhân phải can đảm. Bởi trong khi mổ, bệnh nhân vẫn tỉnh, nghe được tiếng máy khoan sọ, tiếng cắt ghép của các dụng cụ ngay trên đầu mình, nên nếu bệnh nhân hoảng hốt, khó chịu, thì ca phẫu thuật không thể thành công.” -PGS.TS Đồng Văn Hệ nhấn mạnh.

Sau mổ gần một tuần, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và chuẩn bị ra viện. Ông Cảnh vui vẻ kể với chúng tôi: “Trước khi mổ, tôi đã được được PGS. Đồng Văn Hệ tư vấn rất kỹ. Tôi hoàn toàn tin tưởng vì tôi biết BV Việt Đức có nhiều kỹ thuật tốt với các thầy thuốc nổi tiếng. Tôi đã trải qua ca mổ mà chính tôi cũng thấy đặc biệt khi không sợ hãi mà còn thấy thú vị, vì trong lúc mổ tôi không thấy đau đớn nên vẫn nói chuyện với các bác sĩ và còn hát “Quảng Bình quê ta ơi” và “Huế thương”. Tôi sung sướng vô cùng khi ngay trên bàn mổ, tôi đã cử động được các ngón tay.”

PGS. Đồng Văn Hệ và bệnh nhân Cảnh đã hồi phục sau ca mổ
PGS. Đồng Văn Hệ và bệnh nhân Cảnh đã hồi phục sau ca mổ

Thành công của ca mổ thức tỉnh do các bác sĩ người Việt thực hiện đã chứng tỏ bước tiến mạnh mẽ của BV Việt Đức trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh. Cùng với trình độ, tay nghề của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, hệ thống phòng mổ tiêu chuẩn thế giới với những thiết bị hiện đại nhất đã góp phần cho ca mổ thành công.

Dường như mừng hơn cả người bệnh sau cả mổ “lịch sử” này, PGS. Hệ cho biết thêm, phương pháp mổ thức tỉnh thành công sẽ được áp dụng phẫu thuật cho nhiều loại tổn thương u hoặc không phải u trong não, mà nếu mổ bằng phương pháp kinh điển rất khó tránh khỏi các di chứng như bị câm, bị liệt…BV sẽ tiếp tục hoàn thiện để kỹ thuật này trở thành thường qui và có thể chuyển giao cho nhiều cơ sở phẫu thuật thần kinh trong nước, giúp người bệnh được điều trị các kỹ thuật hiện đại mà chi phí không cao hơn phương pháp kinh điển.