Lần đầu tiên Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng của Đại hội Kiến trúc thế giới

VietTimes -- Đại hội Kiến trúc thế giới UIA lần thứ 26 vừa trao giải thưởng lớn Vassilis Sgoutas Prize cho KTS Hoàng Thúc Hào, ghi nhận những "đóng góp vô giá của ông" - theo đánh giá của Ban Giám khảo, trong sáng tạo kiến trúc cho người nghèo ở nông thôn và vùng núi Việt Nam. Sự kiện vừa diễn ra ngày 6/9 tại Hàn Quốc.
KTS Hoàng Thúc Hào nhận Giải thưởng Vassilis Sgoutas của UIA. Ảnh: NVCC
KTS Hoàng Thúc Hào nhận Giải thưởng Vassilis Sgoutas của UIA. Ảnh: NVCC
Năm nay, cuộc thi nhận được tổng cộng 46 đề cử và Kiến trúc sư (KTS) Hoàng Thúc Hào, đại diện của Việt Nam là người vinh dự nhận được giải thưởng Vassilis Sgoutas Prize về các giải pháp kiến trúc sáng tạo nhằm giảm nghèo đói và bần cùng.
Tại sự kiện, Ban giám khảo đồng thời trao Giải vàng, danh hiệu cao quý nhất cho kiến trúc sư người Nhật Toyo Ito. Các giải thưởng còn lại lần lượt thuộc về đề cử của các quốc gia Nga, Ai Cập và Nam Phi. 

Hội đồng giám khảo là thành viên của Văn phòng UIA, bao gồm Chủ tịch Esa Mohamed (Malaysia), Cựu Chủ tịch Albert Dubler (Pháp), Tổng thư ký Thomas Vonier (Mỹ), Thủ quỹ Fabian Llisterri (Tây Ban Nha) và Phó Chủ tịch David Falla (Anh), Deniz Incedayi (Thổ Nhĩ Kỳ), Carlos Alvarez (Costa Rica), Yolanda Reyes (Philippines) và Ali Hayder (Sudan).

Giải thưởng xét trao 3 năm 1 lần, đây cũng là KTS Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng lớn, danh giá bậc nhất của Hiệp Hội KTS chuyên nghiệp thế giới.
Được khởi xướng vào năm 1961, Giải thưởng UIA vinh danh những cá nhân đã có tác động lớn trong lĩnh vực kiến trúc của thế giới. 
KTS Hoàng Thúc Hào, sinh năm 1971, tốt nghiệp Khoa Kiến trúc - Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng năm 1992; tốt nghiệp cao học tại Đại học Bách khoa Turin – Italia năm 2002. Hiện ông là giảng viên tại bộ môn Kiến trúc Dân dụng và Công nghiệp, trường Đại học Xây dựng, và Kiến trúc sư trưởng Văn phòng kiến trúc 1+1>2.
Ông được biết đến nhiều qua các dự án nhà cộng đồng, nhà ở cho nông dân và công nhân, trường học cho trẻ em nghèo như Nhà cộng đồng thôn Suối Rè (Hòa Bình), Nhà cộng đồng Tả Phìn (Sa Pa, Lào Cai), Làng Homestay Nậm Đăm (Hà Giang), Nhà cộng đồng xã Cẩm Thanh (Hội An), Trường tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên), và Trung tâm hạnh phúc Quốc gia Bhutan.