Lần đầu tiên một hình thức triển lãm quốc tế mới sẽ xuất hiện tại Smart City Asia Việt Nam 2020

VietTimes – Triển lãm Smart City Asia 2020 tại Việt Nam dự kiến có khoảng 200 gian hàng trưng bày trong đó đa phần là các gian hàng quốc tế của các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Hà Lan…
Smart City Asia sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9/2020
Smart City Asia sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9/2020

Thành phố thông minh (Smart City) là một xu thế và đích đến của nhiều quốc gia khi mà các ngành nghề và lĩnh vực xã hội đang dần chuyển đổi số. Chính vì vậy, một diễn đàn và triển lãm quốc tế về thành phố thông minh châu Á đã được lên lịch tổ chức tại Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 9 tới tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, việc tổ chức một triển lãm quốc tế tại Việt Nam khiến nhiều người băn khoăn về sự tham gia của các đơn vị nước ngoài. Giải đáp về vấn đề này, ông Jeonghun Kim, TGĐ công ty Exporum Korea – thành viên Ban tổ chức – cho biết, lần đầu tiên sẽ kết hợp hình thức triển lãm thực tế và triển lãm online. BTC sẽ xây dựng các gian hàng trực tuyến trong triển lãm, sử dụng các công nghệ như FaceTime và livestream để cung cấp và trao đổi thông tin với khách tham quan. BTC sẽ thay mặt các đơn vị nước ngoài quản lý gian hàng, tập hợp các đơn hàng gửi về cho các chủ doanh nghiệp.

ông Jeonghun Kim - TGĐ Exporum Korea - đơn vị đồng tổ chức triển lãm
ông Jeonghun Kim - TGĐ Exporum Korea - đơn vị đồng tổ chức triển lãm

Các chủ đề trưng bày xoay quanh các nhóm giải pháp về công nghệ chiếu sáng công cộng, trang thiết bị để xây dựng và quản lý tòa nhà thông minh, hệ thống an ninh, an toàn trong hệ sinh thái thành phố thông minh, các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý sản xuất thông minh, giáo dục thông minh, nhà ở thông minh, giải pháp xử lý môi trường thông minh.

Sẽ có những sản phẩm, giải pháp thú vị được giới thiệu tại triển lãm, chẳng hạn như một loại vi xử lý (con chip) có khả năng theo dõi quá trình sinh tồn của cây xanh. Đây là một giải pháp đặc biệt hữu hiệu khi mà trong thời gian qua, tại một số trường học ở TP.HCM và một số tỉnh thành, người ta đã chặt hạ nhiều cây xanh vì lo ngại nó có thể gẫy đổ gây tai nạn. Con chip nói trên có khả năng thông báo về tuổi đời, tình trạng sức khỏe của cây để đơn vị bảo dưỡng có thể đưa ra biện pháp chăm sóc hợp lý.

Bên cạnh các gian hàng trực tuyến là các hội thảo online để chia sẻ những kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài chưa được nhập cảnh Việt Nam thời gian này. Sẽ có các bài tham luận chuyên sâu về kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh, xây dựng và phát triển các hạ tầng nền tảng cho đô thị thông minh phù hợp với đặc thù Việt Nam, an toàn và an ninh cho công dân trong đô thị thông minh, công nghệ đột phá cho thành phố thông minh…

ông Nguyễn Lâm Thanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, cho biết: “Từ năm 2018, Việt Nam đã tham gia sáng kiến xây dựng đô thị thông minh của Đông Nam Á. Trong số 28 thành phố tham gia vào việc xây dựng đô thị mẫu thì có 3 thành phố của Việt Nam gồm Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, đô thị thông minh phụ thuộc vào đặc thù của mỗi địa phương cho nên không có một mẫu hình chung. Khi xây dựng đô thị thông minh, chính quyền và các doanh nghiệp đều rất bối rối. Có nhiều người đặt ra câu hỏi là có phải dự án cứ đưa một số yếu tố công nghệ vào thì sẽ trở thành đô thị thông minh. Để rõ hơn về vấn đề này, Hội Truyền thông số Việt Nam đã phối hợp với công ty Exporum của Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn và Triển lãm về đô thị thông minh. Hàn Quốc là một quốc gia mà họ đầu tư rất tốt và triển khai khá thành công về đô thị thông minh”.

ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo
ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Ông Lâm Thanh nói thêm rằng việc tổ chức sự kiện có quy mô quốc tế này ở Việt Nam là một nỗ lực rất lớn của BTC, và bạn bè quốc tế sẽ “ghen tị” vì ở nhiều nước lệnh phong tỏa xã hội do Covid-19 vẫn đang diễn ra. Đây là một sự kiện tương đối mới lạ khi vừa được tổ chức tại Việt Nam, vừa được livestream từ các quốc gia khác.  

Còn ông Jeonghun Kim chia sẻ rằng từ năm 2011, Exporum đã phối hợp tổ chức nhiều triển lãm thường niên tại Việt Nam như triển lãm phát thanh truyền hình, café Show, nhưng đây là lần đầu tiên tổ chức sự kiện về đô thị thông minh. Ông Jeonghun nhận thấy những năm gần đây chính phủ Việt Nam đã rất chú trọng đến chuyển đổi số và đầu tư cho các dự án đô thị thông minh ở một số thành phố lớn. Ông tin rằng những dự án này rất có tiềm năng và sẽ nhận được sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện một số dự án tiêu biểu về đô thị thông minh đang được triển khai tại Việt Nam là VinHome ở TP.HCM, Dragon City ở Đà Nẵng hay Đông Anh ở Hà Nội. 

Diễn đàn và Triển lãm Smart City Asia 2020 do Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với công ty Exporum (Hàn Quốc), Viện Sáng tạo và Chuyển đổi Số tổ chức, với sự đồng hành và bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM.

Triển lãm dự kiến sẽ có hơn 200 gian hàng trưng bày của gần 100 đơn vị trong nước và quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Việt Nam… Các doanh nghiệp đồng hành cùng triển lãm có VNPT, Viettel, Huawei, Dell, Select Technology, Cloudwater, Gigatera, Bosch… Dự kiến triển lãm sẽ thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan.

Sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 3/9 đến 5/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM.