Lần đầu phát biểu trước Lưỡng viện, ông Trump hứa “tái sinh” tinh thần Mỹ

VietTimes -- Hôm nay, vào hồi 9h sáng giờ Hà Nội (21 h tối 28/2 giờ miền Đông nước Mỹ), tổng thống Donald Trump lần đầu tiên có bài phát biểu chính thức trước Lưỡng viện Mỹ.
Tổng thống D. Trump phát biểu trước Hạ viện
Tổng thống D. Trump phát biểu trước Hạ viện

Sau hơn một tháng điều hành đất nước, tổng thống Trump liên tiếp ban hành một loạt quyết định cứng rắn, thay đổi rất nhiều chính sách của người tiền nhiệm, dẫn đến sự phản ứng gay gắt của các tầng lớp dân cư trong và ngoài nước Mỹ. Dù cho đó toàn là những điều mà ông đã hứa sẽ làm trong thời gian tranh cử, nhưng người ta vẫn cảm thấy sửng sốt, thậm chí hoảng loạn.

Chính vì thế, sự kiện tổng thống Trump lần đầu tiên có bài phát biểu chính thức trước Hạ viện Mỹ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân chúng cũng như báo giới trong và ngoài nước. Người ta đang chờ đợi xem, trong bài phát biểu chính thức này, ông Trump sẽ  có những “chiêu mới “ gì.

Trước giờ ông Trump phát biểu, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Sean Spicer đã thông báo, diễn văn của Tổng thống sẽ động chạm tới hai chủ đề chính: Nước Mỹ đang đứng ở đâu và ước Mỹ sẽ đi về đâu.

Quả đúng vậy! Ông Trump mở đầu bài diễn văn bằng lời tuyên bố về vai trò của nước Mỹ: “Ngày hôm nay mở ra một chương mới của lịch sử Hoa Kỳ”. “Nước Mỹ đang giương cao ngọn đuốc tự do và công bằng, ánh sáng của nó soi sáng khắp thế giới”

“Các đồng minh của chúng ta sẽ thấy, Hoa Kỳ một lần nữa đã sẵn sàng để đảm nhận vai trò dẫn dắt”.

Sau đó, ông nhấn mạnh đến vấn đề nội bộ: “Nước Mỹ cần phải đặt người dân của mình lên vị trí hàng đầu. Chỉ có cách đó, đất nước mới có thể  lấy lại vị thế vĩ đại trong quá khứ”.

Quang cảnh Phòng họp Hạ viện Mỹ khi Tổng thống D. Trump phát biểu

Ông nói, nước Mỹ đã mắc nhiều sai lầm. “Trong khi chúng ta bảo vệ các nước khác thì biên giới của chúng ta lại để mở toang”.

Tổng thống Trump xác định: “Bảo vệ an ninh, đấu tranh chống tội phạm, tạo nhiều công ăn việc làm” – đó là những nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ”.

Về vấn đề an ninh, ông khẳng định, bức tường chắn biên giới phía Nam (với Mexico) sẽ nhanh chóng được xây dựng. Ông dẫn thông tin của Bộ Tư pháp, cho thấy, phần lớn những kẻ bị kết án về tội khủng bố là người nhập cư. Vì thế Chính phủ sẽ kiểm tra ngặt nghèo với những người nhập cư.

Đồng thời, ông cũng đưa ra đảm bảo, những người nhập cư lao động chân chính sẽ trở thành một bộ phận của tầng lớp trung lưu của nước Mỹ.

Về vấn đề kinh tế, Tổng thống Trump cho rằng, việc làm lành mạnh nền kinh tế của nước Mỹ được tiến hành với tốc độ chậm nhất trong 50 năm qua. Chính quyền tiền nhiệm đã tích một khoản nợ lớn hơn tất cả các khóa trước đó.  

Ông nhấn mạnh: “ Điều quan trọng là phải giảm nhẹ gánh nặng nợ nần”. Theo ông Trump, cần phải điều chỉnh những bất đồng giữa hai đảng trong Quốc hội để chấn hưng nền kinh tế đất nước, " tái khởi động đầu máy kinh tế Mỹ”.

Về đấu tranh chống nạn tham nhũng, ông Trump chỉ rõ,sẽ tạm dừng trong 5 năm việc vận động hành lang từ phía đại diện cơ quan hành pháp và vĩnh viễn cấm đại diện các chính phủ nước ngoài. “Họ không thể trở thành những người vận động hành lang được”.

Tổng thống Trump đề xuất chương trình phát triển hạ tầng, đấu tranh chống ma túy. Ông nhấn mạnh sẽ thực hiện các lời hứa khi vận động tranh cử. Các công ty lớn của Mỹ đã sẵn sàng tạo ra hàng chục nghìn việc làm tại Mỹ.

Để phục vụ cho sự nghiệp đổi mới cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, ông Trump nói sẽ đề xuất Quốc hội một khoản chi lên đến 1.000 tỷ USD từ các nguồn vốn Nhà nước cũng như vốn tư nhân, điều đó sẽ góp phần tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân Mỹ.

Ông Trump dành nhiều thời lượng để nói về các vấn đề xã hội. Ông tuyên bố, chính sách Obamacare đã thất bại và nước Mỹ sẽ từ bỏ chính sách này. “Cần giảm số tiền đóng bảo hiểm y tế, tạo cho công dân có nhiều sự lựa chọn hơn, giảm chi phí và cải thiện chất lượng dịch vụ y tế”. “Giá thấp hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn” – Tổng thống Mỹ khái quát. Cả khán phòng đã vỗ tay hồi lâu khi nghe ông nói: “Chúng ta cần tiến hành cải cách luật để giảm giá thuốc”.

Sau đó, ông đề cập vấn đề giáo dục. Ông nhấn mạnh, tất cả các tầng lớp xã hội đều phải được tiếp cận với cơ sở giáo dục và hứa: “Tôi sẽ thông qua luật về giáo dục cho phép chi thêm để xây dựng các trường học cho trẻ em da đen và Mỹ La tinh”.

Quay trở lại chủ đề an ninh, tổng thống Trump nhận xét: “Số lượng các vụ giết người ở Mỹ ngày càng tăng, điều đó là không thể chấp nhận”. “Để chống lại tội phạm, cần phải hợp tác với các cơ quan bảo vệ pháp luật chứ không phải đối đầu với họ”. Ông đề nghị tưởng nhớ đến các nhân viên cảnh sát đã bị thiệt mạng trong cuộc đấu tranh chống tội phạm và chào mừng thân nhân của họ, hiện có mặt tại phòng họp, nhấn mạnh, cả nước sẽ đứng bên cạnh họ.

Phần cuối bài diễn văn là chủ đề an ninh quốc tế.  tổng thống Trump nhấn mạnh sẽ tăng cường nguồn lực cho phép khôi phục sức mạnh của lực lượng vũ trang Mỹ. “Tôi sẽ trình Quốc hội ngân sách cho phép các lực lượng vũ trang, với sự gia tăng chưa có trong lịch sử”. Ông cũng xác định, Hoa Kỳ tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, ủng hộ NATO, ủng hộ các đồng minh, nhưng họ cũng phải gánh vác trách nhiệm tài chính của mình.

Cuộc thăm dò chớp nhoáng sau đó, cho thấy có tới 70% người được hỏi đánh giá tích cực bài diễn văn của tổng thống Trump.

Hà Khoa