“Lận đận” khu đất đẹp nhất Quy Nhơn: Lại tìm nhà đầu tư thực hiện dự án 01 Ngô Mây

VietTimes – Có lẽ không quá lời khi nói khu đất số 01 đường Ngô Mây là khu đất đẹp nhất thành phố Quy Nhơn. Nó nằm ngay ngã 5 giao nhau giữa đường Ngô Mây, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu, Diên Hồng. Đã thế, khu đất còn nhìn thẳng ra khu công viên và quảng trường trung tâm, nằm ngay sát bờ biển thành phố Quy Nhơn.
Có lẽ không quá lời khi nói khu đất số 01 đường Ngô Mây là khu đất đẹp nhất thành phố Quy Nhơn.
Có lẽ không quá lời khi nói khu đất số 01 đường Ngô Mây là khu đất đẹp nhất thành phố Quy Nhơn.

Và chưa hết, đây là một khu đất sạch, với diện tích lên đến 5.246 m2; Chức năng sử dụng đất cũng được xác định rõ, là: Xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp (Khách sạn 5 sao).

Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cũng rất đẹp: Mật độ xây dựng ≤75%; Tầng cao xây dựng ≥35 tầng; Khoảng lùi công trình so với chỉ giới đường đỏ (Đường Ngô Mây 4m-6m; đường An Dương Vương 5m và đối với hai cạnh còn lại 4m-6m); Hệ số sử dụng đất tối đa 20 lần.

Đẹp như vậy, nên dĩ nhiên là khu đất này không “ế”. Nhiều đại gia đã từng nhảy vào xí phần và định triển khai ở đây một cao ốc hoành tráng bậc nhất khu vực miền Trung.

Chẳng hạn như Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu (Thành Châu). Tháng 03/2014, Thanh Châu đã được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm số 01 Ngô Mây để triển khai dự án Thành Châu Tower.

Phối cảnh dự án Thành Châu Tower. (Ảnh: Internet)
Phối cảnh dự án Thành Châu Tower. (Ảnh: Internet) 

Khi ấy, Thành Châu Tower được miêu tả sẽ trở thành một tổ hợp Trung tâm Thương mại và dịch vụ khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư, siêu thị… hiện đại nhất Quy Nhơn: Công trình có tổng diện tích sàn trên 90.000 m2 với 2 tầng hầm và 46 tầng nổi, cao 185 m, diện tích xây dựng 2.937,8 m2 và mật độ xây dựng 59,3%.

Nhưng rồi suốt hai năm sau, Thành Châu Tower vẫn chỉ nằm trên… giấy. Tháng 3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng ký Quyết định thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng dự án, với lý do là Thành Châu đã không triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo thời gian quy định.

Gần như ngay lập tức, Bình Đinh đã tìm được nhà đầu tư mới cho khu “đất vàng”. Lần này là một tên tuổi lừng danh: CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG).

Với tiềm lực tài chính vững mạnh, “đại gia” Lê Phước Vũ – Chủ tịch HSG – dự định sẽ rót vào khu đất 01 Ngô Mây 250 triệu USD, để tạo nên tòa tháp cao nhất miền Trung (49 tầng). Trong một kế hoạch tham vọng, tháng 5/2016, HSG còn được Bình Định cho phép triển khai nghiên cứu, đầu tư không gian ngầm tại Công viên Thiếu nhi nhằm phục vụ dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ khách sạn và căn hộ cao cấp tại khu đất số 01 Ngô Mây (Hoa Sen Tower).

Phương án thiết kế đạt giải nhất của Group8Asia (Thụy Sĩ) cho dự án Hoa Sen Tower Quy Nhơn. (Ảnh: HSG)

Phương án thiết kế đạt giải nhất của Group8Asia (Thụy Sĩ) cho dự án Hoa Sen Tower Quy Nhơn. (Ảnh: HSG) 

Sự nghiêm túc của HSG còn được thể hiện qua việc tập đoàn này chấp nhận chi gần 4 tỷ đồng để tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án Hoa Sen Tower. Tháng 5/2016, CTCP Hoa Sen Quy Nhơn cũng được thành lập tại số 01 Ngô Mây, nhằm chuẩn bị cho pháp nhân dự án.

Ấy vậy nhưng mà hơn 2 năm qua, khu “đất vàng” vẫn quây tôn kín mít. Và bên trong, cỏ mọc um tùm…

Rồi hôm qua (7/8/2018), nhiều tờ báo dẫn tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này đang xem xét thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án Trung tâm dịch vụ, khách sạn và căn hộ cao cấp Hoa Sen Tower Quy Nhơn.

“Thực ra thu hồi là động tác điều chỉnh lại chứ không phải nhà đầu tư không triển khai. Nhiều khả năng khi điều chỉnh lại, vô hình chung diện tích chật, rất có khả năng sẽ đấu giá lại. Bởi, trước đây diện tích tăng thêm là diện tích không sạch vì vướng đất của các hộ dân. Nhà đầu tư đã ứng tiền nhưng bây giờ không lấy nữa đồng nghĩa đất sẽ chật”, một tờ báo dẫn nguồn tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định.

Lại tìm nhà đầu tư cho “đất vàng” số 01 Ngô Mây

Theo tìm hiểu của VietTimes, từ cách đây ít tuần, Bình Định đã tiến hành các bước trình tự để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án tạo khu “đất vàng” nêu trên.

Cụ thể ngày 26/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký Quyết định về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất số 01 Ngô Mây, Tp. Quy Nhơn.

Theo đó, đối tượng dự tuyển là: (1) Các tổ chức kinh tế có đăng ký kinh doanh theo Luật doanh nghiệp, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; (2) Trường hợp liên danh, các nhà đầu tư phải có văn bản thỏa thuận quy định người đứng đầu của liên danh, trách nhiệm chung và trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh.

Để tham gia xét tuyển, nhà đầu tư phải nộp khoản tiền bảo lãnh hồ sơ dự tuyển là 20 triệu đồng. Nếu nhà đầu tư tự ý bỏ không tham gia dự tuyển thì số tiền này sẽ được nộp vào ngân sách; ngược lại, nhà đầu tư sẽ được nhận lại sau khi kết thúc việc lựa chọn nhà đầu tư.

Đặc biệt, nhà đầu tư phải chứng minh năng lực tài chính của mình không thấp hơn 20% tổng mức đăng ký đầu tư dự án, bằng một trong ba cách (theo hướng dẫn). Đối với phần vốn vay phải có cam kết cho vay của tổ chức tín dụng, ngân hàng để thực hiện dự án; Cam kết đảm bảo thực hiện ký quỹ đầu tư.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải đảm bảo điều kiện không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác trên địa bàn tỉnh Bình Định; Không lâm vào tình trạng phá sản hoặc đang trong quá trình giải thể, không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận về tình hình tài chính không lành mạnh, không nằm trong thời gian bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư phải  cam kết thực hiện các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường; Tổng vốn đăng ký đầu tư dự án tối thiểu là 1.000 tỷ đồng; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải có ngành nghề lưu trú du lịch.

Về tiến độ thực hiện dự án, trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công xây dựng các hạng mục của dự án. Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải tiến hành khởi công xây dựng công trình. Thời gian thi công công trình dự án không quá 24 tháng, kể từ ngày có giấy phép xây dựng. Trong quá trình triển khai xây dựng, nhà đầu tư vi phạp bất cứ quy định nào của Tiêu chí này thì sẽ bị xem xét thu hồi chủ trương đầu tư (trừ các trường hợp có lý do chính đáng được UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản).

Theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Định, việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất số 01 Ngô Mây, Tp. Quy Nhơn sẽ thông qua phương pháp chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm.

Chỉ các nhà đầu tư đạt tất cả các quy định chung thì mới được xét để chấm điểm.

Về cách thức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện thành hai bước:

Bước 1: Các thành viên Hội đồng tuyển chọn nhà đầu tư tổ chức chấm điểm theo Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư đã được phê duyệt. Số điểm bình quân của nhà đầu tư dự tuyển = Tổng số điểm của các thành viên Hội đồng tuyển chọn chia cho tổng số thành viên Hội đồng tuyển chọn.

“Nhà đầu tư phải đạt từ 70 điểm trở lên mới được tham gia lựa chọn ở bước tiếp theo”, UBND tỉnh Bình Định nêu rõ.

Bước 2: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất thuê. Nhà đầu tư nào có giá tham gia cao nhất sẽ được xem xét lựa chọn là nhà đầu tư.

Được biết, Hội đồng xét chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất số 01 Ngô Mây, Tp. Quy Nhơn sẽ gồm đại diện các Sở: Kế hoạch và Đầu tư (chủ trì); Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính, Du lịch; UBND thành phố Quy Nhơn.

Cùng chờ xem khu đất đẹp nhất thành phố Quy Nhơn sẽ về tay ai (?); Và công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp trên mảnh đất này đến khi nào mới thực sự nên hình (?)…/.