Làm thế nào để hạn chế bệnh “nghiện” thiết bị thông minh?

VietTimes -- Dù muốn hay không, nhưng bạn vẫn phải thừa nhận rằng, chứng nghiện điện thoại thông minh là có thật. Thực tế có tới 46% người Mỹ nói rằng họ không thể sống thiếu thiết bị di động, một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew cho hay.
Cảnh tượng quen thuộc: Ngồi cạnh nhau nhưng mỗi người đều chỉ nhìn vào màn hình điện thoại.  Dreamstime/TNS
Cảnh tượng quen thuộc: Ngồi cạnh nhau nhưng mỗi người đều chỉ nhìn vào màn hình điện thoại. Dreamstime/TNS

Nếu suốt ngày vùi đầu vào chiếc điện thoại thông minh thì sẽ hại cho sức khỏe, nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trước khi ngủ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Vậy mà có tới 63% thanh thiếu niên từ 18 đến 29 tuổi đêm nào cũng làm việc này.

Nếu kết nối liên tục thì sẽ luôn luôn bị căng thẳng. Mọi người đều biết bạn luôn để điện thoại bên cạnh, vì vậy không có lý do để bạn không trả lời email hay tin nhắn ngay lập tức những tin thư đó trên Facebook.

Có lẽ đã đến lúc phải có cách gì đó để thoát ra khỏi sự điên loạn này, và cũng có thể đó là những gì Apple đang cố gắng làm.

Hai mẫu iPhone mới đã được công bố trong dịp này: iPhone 8 và 8 Plus và cũng như iPhone X. Tuy nhiên, còn có một sản phẩm nữa đã được giới thiệu nhưng không rầm rộ bằng: Apple Watch Series 3.

Hãy tưởng tượng: Bạn nhấc chiếc điện thoại của mình lên vì bạn chỉ cần kiểm tra email thật nhanh. Nhưng điều đó lại biến thành một trình duyệt qua các thông tin trên Facebook. Sau đó bạn nhận ra rằng mình còn chưa kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Instagram trong cả giờ đồng hồ vừa qua. Thế là từ chỗ chỉ muốn kiểm tra một email đáng lẽ ra chỉ cần vài giây đã biến thành cả một chuyến thám hiểm chiếc hang thỏ, càng đi càng không thấy tận cùng dù ban đầu chỉ phải mất một vài giây.

Apple đã quyết định tham gia vào các chức năng điện thoại thông minh được sử dụng hàng ngày và cô đọng lại chúng thành một thiết bị nhỏ hơn. Vì vậy mong muốn duyệt qua thông tin đã biến mất, tuy nhiên bạn vẫn kết nối. Tin nhắn văn bản vẫn xuất hiện cùng với email và cuộc gọi điện thoại, nhưng bạn sẽ không cảm thấy cần phải trả lời ngay lập tức.

Được bán ra với giá 329 USD, Apple Watch, mặc dù thế không phải là câu trả lời của mọi người về việc kiềm chế chứng nghiện thiết bị thông minh.

Một ứng dụng mới có tên gọi là Breakfree sẽ giúp bạn làm điều đó miễn phí.

Breakfree nhằm mục đích giảm thời gian theo dõi màn hình bằng cách tính toán sử dụng.

Nó sẽ chấm cho bạn một "điểm số nghiện" bằng cách theo dõi tần suất bạn mở khóa điện thoại trong ngày và bao nhiêu phút bạn sử dụng thiết bị.

Một ứng dụng khác gọi là Moment hoạt động theo cách tương tự. Nếu bạn sử dụng điện thoại  hơn ba tiếng đồng hồ mỗi ngày, thanh báo hiệu sẽ chuyển sang màu đỏ. Bạn có thể giám sát việc sử dụng điện thoại của mình theo ngày, và nếu bạn trả tiền cho một khoản phí bảo hiểm, bạn có thể qua "Phone Bootcamp", nó sẽ hướng dẫn bạn sử dụng điện thoại ít hơn.

Nhà phát triển Kevin Holesh đã tạo ứng dụng bởi vì ông nhận thấy rằng mình đã ngừng làm những công việc thú vị, hiệu quả.

Holesh viết trong blog của mình: "Chúng ta rời máy tính vào lúc 6 giờ chiều và ngay lập tức lại quay vào phòng khách và mở iPhones. Điều đó chỉ đem lại sự phân tâm mà thôi”.

Chắc chắn rằng, sau một thời gian sẽ có thêm nhiều giải pháp được phát triển vì điều gì quá nhiều đều là có hại. Nếu bạn nghiện các thiết bị thông minh thì bây giờ có lẽ là thời điểm để thay đổi.

Theo thestar.com.my