Làm sao để bớt phụ thuộc vào smartphone?

Một thành viên diễn đàn Reddit tên mukalodric đã chia sẻ một số cách thú vị giúp bạn sử dụng smartphone ít hơn.

Bài đăng có tên "Tôi đã giảm việc sử dụng điện thoại trong vô thức như thế nào" bao gồm một số mẹo từ tác giả và những thành viên khác giúp giảm cường độ sử dụng smartphone của chúng ta.

Đây là một số cách mà bạn có thể thực hiện nếu tự thấy mình đã quá "nghiện" smartphone.

Quản lý thời gian sử dụng

Bước đầu tiên trong chiến dịch bớt sử dụng smartphone chính là biết được bạn đã "nghiện" nó như thế nào.

Nghiện smartphone đang là "căn bệnh" của giới trẻ hiện nay. Ảnh: Unsplash.

"Nghiêm túc đấy. Khi biết bạn bỏ ra hơn 6 giờ mỗi ngày để dán mắt vào điện thoại, bạn sẽ cảm thấy mình đã sử dụng nó quá nhiều", Mukalodric chia sẻ.

"Nếu cảm giác đó bất chợt đến mỗi lần trong ngày, bạn sẽ cố gắng sử dụng điện thoại ít hơn".

Hãy sử dụng tính năng Screen Time trên iOS và Digital Wellbeing trên Android để biết được thời gian sử dụng smartphone của bạn là bao nhiêu, từ đó điều chỉnh lại cho phù hợp. Bạn có thể đặt giới hạn thời gian để thiết bị cảnh báo, từ đó nghỉ ngơi hoặc làm việc khác thay vì sử dụng smartphone liên tục.

Các công cụ trên còn đưa ra thống kê chi tiết về thời gian sử dụng ứng dụng, số thông báo ứng dụng gửi đến... Hãy dựa vào các thông tin để phân bổ thời gian truy cập ứng dụng sao cho hợp lý.

Làm cho điện thoại bớt "hấp dẫn" hơn

Thay vì dựa vào sức mạnh ý chí bản thân, hãy làm theo những cách sau để chính chiếc điện thoại không còn hấp dẫn bạn được nữa:

 - Xóa ứng dụng không cần thiết.

 - Cho những ứng dụng gây lãng phí thời gian vào một thư mục, đặt cái tên thật đáng ghét như "Kẻ cắp thời gian".

 - Đặt thư mục đó vào trang màn hình chính thứ 2, cho ứng dụng vào trang thứ 2 của thư mục đó.

 - Tắt thông báo từ những ứng dụng gây phiền nhiễu như Instagram, YouTube..., chỉ bật thông báo cho những ứng dụng quan trọng như gọi điện, email...

 - Chuyển màu màn hình sang trắng đen.

 - Sử dụng hình nền đơn giản, không màu mè, có thể là câu trích dẫn truyền cảm hứng hoặc chỉ một màu đơn sắc.

 - Thay đổi bố cục màn hình chính mỗi tháng.

 - Xóa ứng dụng, thay bằng phiên bản nền web nếu có.

Làm cho điện thoại cách xa tầm tay

Làm cho chiếc điện thoại càng xa tầm với của bạn càng tốt. Hãy bỏ nó vào ngăn tủ đối diện bàn làm việc, hộp đựng găng trên xe hơi hoặc cắm sạc ở nơi mà bạn không thể ngồi xuống để bấm.

Lập danh sách những việc làm không sử dụng điện thoại

Hãy lên danh sách những hành động, hoặc địa điểm bạn thường đến và đừng sử dụng điện thoại ở đó.

Rất nhiều việc trong cuộc sống có thể hoàn thành mà không cần đến smartphone, hãy lên danh sách cho chúng. Ảnh: Mashtips.

Bạn có thể không sử dụng điện thoại trong phòng tắm, phòng tập thể hình, xe hơi, lớp học, trong khi ăn, khi đi bộ hoặc ngay khi mới ngủ dậy. Không nên bắt đầu ngày mới bằng việc check tin nhắn hay lướt Facebook vì chúng có thể khiến bạn mất vui.

Lập danh sách những việc làm khi không dùng điện thoại

Khi đã có kế hoạch ngừng tiếp cận smartphone, hãy tiếp tục vạch ra những hành động, việc làm hữu ích khi không dùng điện thoại, chẳng hạn như chợp mắt một chút để nghỉ ngơi, tập thể thao, học bài, trò chuyện với bạn bè, gia đình... Khi không có gì để làm, ý tưởng sẽ nảy ra trong đầu thôi.

Đừng sử dụng điện thoại làm đồng hồ báo thức

Rất khó để bớt sử dụng smartphone nếu cứ dựa vào chúng làm đồng hồ xem giờ hoặc báo thức mỗi sáng. Hãy sử dụng đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ báo thức bình thường. Những món đồ xả stress cũng sẽ giúp ích nếu đã quá chán khi không có thứ gì cầm trên tay (tất nhiên, đừng cầm điện thoại nhé).

Theo Zing

https://news.zing.vn/lam-sao-de-bot-phu-thuoc-vao-smartphone-post978497.html