“Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương” - Chặng đường dài của tác giả “Kiếp nghèo”

VietTimes – Lần đầu tiên, một cuốn sách chân dung âm nhạc Lam Phương – nhạc sĩ tài hoa trong dòng nhạc trữ tình Sài Gòn được ra mắt công chúng, đánh dấu 70 năm sự nghiệp âm nhạc đồ sộ của ông.
Chân dung âm nhạc Lam Phương – nhạc sĩ tài hoa trong dòng nhạc trữ tình đến với độc gia Việt
Chân dung âm nhạc Lam Phương – nhạc sĩ tài hoa trong dòng nhạc trữ tình đến với độc gia Việt

Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương là cuốn chân dung về nhạc sĩ Lam Phương được chấp bút bởi nhà báo Nguyễn Thanh Nhã.

Với “gia tài” 217 ca khúc, trong đó có nhiều ca khúc rất nổi tiếng và được phổ biến rộng rãi trong các phòng trà, sân khấu, không gian sinh hoạt nghệ thuật tại Sài Gòn trước năm 1975, Lam Phương có thể được xếp vào hàng những nhạc sĩ có ảnh hưởng lớn trong đời sống tân nhạc Việt Nam nửa cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21.

Qua 5 phần trong Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương, độc giả có thể đi cùng nhạc sĩ Lam Phương qua từng chặng đường từ thuở ấu thơ, rời xa quê hương để bắt đầu theo đuổi tình yêu âm nhạc cho đến khi thành danh và để lại một dấu ấn đặc biệt trong âm nhạc. Theo đó, câu chuyện đời, chuyện tình dâu bể đằng sau mỗi ca khúc được kể lại, những tâm tư thời cuộc của nhạc sĩ được đặt lại vào những bối cảnh lịch sử cụ thể…

Lam Phương là nhạc sĩ tiêu biểu của âm nhạc Sài Gòn giai đoạn 1954 – 1975. Tên thật của ông là Lâm Đình Phùng; sinh năm 1937, tại Rạch Giá, Kiên Giang. Năm 1947, ông đến Sài Gòn đi học và theo đuổi đam mê âm nhạc. Ngay từ tuổi 15, ông công bố ca khúc đầu tay và nhanh chóng được công chúng biết đến.

Cái tên Lam Phương trở thành một hiện tượng ăn khách nhất của sân khấu, âm nhạc miền Nam trong thập niên 1960 đến đầu thập niên 1970.

Hiện nay, nhạc sĩ Lam Phương đang sống và điều trị tại Mỹ sau cơn tai biến mạch máu não năm 1999
Hiện nay, nhạc sĩ Lam Phương đang sống và điều trị tại Mỹ sau cơn tai biến mạch máu não năm 1999

Nhà báo Nguyễn Thanh Nhã - tác giả chấp bút cuốn sách  Lam Phương – Trăm nhớ ngàn thương đã nỗ lực phác họa lại chân dung và hành trình âm nhạc của tác giả Kiếp nghèo, Thành phố buồn, Khóc thầm, Một mình, Cho em quên tuổi ngọc…

Hiện nay, nhạc sĩ Lam Phương đang sống và điều trị tại Mỹ sau cơn tai biến mạch máu não năm 1999. Đây cũng là cuốn sách tri ân từ quê nhà dành cho người nhạc sĩ có nhiều đóng góp đặc biệt vào đời sống âm nhạc Sài Gòn nói riêng, nhạc Việt nói chung.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương, chuỗi liveshow “Trăm nhớ ngàn thương” sẽ được diễn ra tại Hà Nội (9/11/2019), Sài Gòn (7/12/2019) và sau đó, dự kiến tại Đà Lạt, Kiên Giang.