Làm gì để trứng cá không “sinh sôi nảy nở“?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Để trị mụn trứng cá có hiệu quả, bảo vệ làn da, tránh sản sinh ra mụn mới, chị em cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề điều trị và tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương, dưới đây là 7 nguyên tắc để điều trị mụn có hiệu quả:

1. Điều trị dựa trên mức độ nặng của bệnh, thể mụn, tuổi và giới tính

Mụn trứng cá là nỗi sợ của nhiều chị em phụ nữ (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)
Mụn trứng cá là nỗi sợ của nhiều chị em phụ nữ (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)

Mụn trứng cá được phân làm nhiều loại cũng như có các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Do đó việc điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại mụn và mức độ nặng của mụn. Bên cạnh đó, tùy theo độ tuổi và giới tính thì phác đồ điều trị cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, cách điều trị đúng cần phải tham khảo với bác sĩ.

2. Kiên trì điều trị

Mọi phương pháp trị mụn đều cần thời gian để có hiệu quả. Nếu chị em vội vàng sử dụng nhiều liệu pháp hay quá nhiều sản phẩm khác nhau thì da có thể bị kích ứng và sinh ra mụn mới. Do đó để điều trị mụn có hiệu quả, chị em cần kiên trì và tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ.

3. Điều trị gồm 2 giai đoạn: tấn công và duy trì

Nhiều người nghĩ rằng mụn đã khỏi rồi thì không cần điều trị nữa. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát mụn trứng cá ở nhóm nguy cơ theo nghiên cứu sau 1, 2, 3 năm ngừng điều trị lần lượt là: 14%, 40% và 49%.

Với môi trường ô nhiễm và điều kiện khí hậu nóng ẩm thì nguy cơ tái phát mụn sẽ tăng lên. Vì thế sau giai đoạn điều trị tấn công giúp da giảm mụn và giảm biến chứng thì chị em phải tiếp tục dùng thuốc điều trị duy trì để tránh tái phát mụn.

4. Điều trị tác động vào các nguyên nhân gây mụn

Việc điều trị tác động vào các nguyên nhân gây mụn chủ yếu là điều trị các yếu tố gồm: tăng tiết bã nhờn; tăng sừng nang lông; vi khuẩn và viêm nhiễm. Việc điều trị mụn cần giảm hoặc tránh khỏi các yếu tố kể trên.

5. Loại bỏ các thói quen xấu

Lười chăm sóc da, hay sờ tay lên mặt, tự ý cậy nặn mụn không đúng cách, thức khuya,... là những thói quen xấu tác động lên da khiến mụn trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, các chị em cần loại bỏ ngay những thói quen này. Cùng với đó, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý (hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, ngọt, sữa bò...) cũng góp phần kiểm soát mụn trứng cá trên da mặt.

Sau điều trị, mụn trứng cá vẫn có thể tái phát (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)
Sau điều trị, mụn trứng cá vẫn có thể tái phát (Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương)

6. Bôi kem chống nắng, tránh nặn mụn

Một trong những biện pháp để dự phòng sự tăng sắc tố hay thâm mụn đó là bôi kem chống nắng. Bên cạnh đó tránh cậy nặn mụn và sử dụng một số sản phẩm chăm sóc da có thể giúp chị em dự phòng các tình trạng sẹo. Chị em cần kết hợp điều trị dự phòng biến chứng của mụn càng sớm càng tốt khi có thể để da không bị sẹo lõm, sẹo lồi và tăng sắc tố sau viêm.

7. Đến khám với bác sĩ da liễu

Điều trị mụn không đơn giản nên cần điều trị đúng và điều trị đủ để khỏi mụn và không bị tái phát. Vì thế khi bị mụn, chị em không nên đừng cố gắng tự ý điều trị mà cần đến gặp bác sĩ da liễu để có kế hoạch điều trị mụn phù hợp với làn da, độ tuổi.