Lái xe cần làm gì để tránh bị lây nhiễm COVID-19?

VietTimes -- Chiều nay (21/2), Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 cho người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.
Người điều khiển phương tiện giao thông công cộng cần chú ý chủ động phòng dịch COVID-19. Ảnh: Gia Minh - Hạ Giang
Người điều khiển phương tiện giao thông công cộng cần chú ý chủ động phòng dịch COVID-19. Ảnh: Gia Minh - Hạ Giang

Bộ Y tế cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, để phòng tránh lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị triển khai, phổ biến nội dung khuyến cáo cho người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.

Theo đó, trước khi làm việc, người điều khiển phương tiện giao thông công cộng phải tự theo dõi sức khỏe bản thân. Nếu xuất hiện các biểu hiện như sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải đến ngay các cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị, đồng thời, chủ động cách ly tại nhà; không được đi làm trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; chuẩn bị các trang bị cần thiết đủ cho thời gian làm việc.

Trong khi làm việc người điều khiển phương tiện giao thông công cộng phải sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với hành khách. Chủ động thực hiện và hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang đúng cách, che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp.

Khuyến cáo phòng, chống COVID-19 của Bộ Y tế. Ảnh: BYT
Khuyến cáo phòng, chống COVID-19 của Bộ Y tế. Ảnh: BYT

Cùng với đó, sử dụng găng tay phù hợp để giảm tíep xúc không cần thiết, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh, không khạc, nhổ bừa bãi; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây khi có điều kiện hoặc sử dụng sản phẩm vệ sinh tay. Chủ động giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng.

Trong quá trình làm việc nếu người điều khiển phương tiện hoặc hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với đơn vị quản lý, đến cơ sở y tế gần nhất để khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Sau khi trả khách phải khử khuẩn và vệ sinh cá nhân.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở quản lý vận tải triển khai, bố trí nguồn lực thực hiện, đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện, kịp thời thông tin, phản ánh các vướng mắc về Bộ Y tế.