“Lạc lối” góc nhỏ bình yên ở Singapore thời CMCN 4.0

VietTimes -- Singapore nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương là thành phố trong rừng. Tuy nhiên, nếu có cơ hội đến thăm đất nước Singapore xinh đẹp, hãy trải nghiệm những điều dung dị đời thường khác.

Singapore vốn bốn mùa đầy nắng và du khách vẫn đến đây nườm nượp, bởi lẽ đất nước này lúc nào cũng xanh. Và tháng 9 hàng năm, không khí dù có náo nhiệt hơn do có cuộc đua công thức của các tay đua F1, nhưng thành phố không vì thế mà mất đi sự xanh mát bản chất. Cây vẫn xanh mát mọi chỗ mọi nơi ở thành phố trong rừng này.

Dưới đây là hình ảnh Singapore qua ống kính Lumia 950XL, trong khu phố cổ kính nhất Singapore, trước giờ G của giải đua xe “đường phố” Grand Prix Singapore:

“Lạc lối” góc nhỏ bình yên ở Singapore thời CMCN 4.0 ảnh 1

Cảm nhận xanh rõ nhất khi nhìn những tòa nhà chọc trời. Tại đây len giữa kính và sắt thép là màu xanh của cây lá.

Tuy nhiên, ngoài sự duyên dáng của thành phố vô cùng hiện đại, thủ phủ của phố Wall Châu Á và màu xanh phủ khắp mọi nơi, Singapore còn hấp dẫn du khách bởi những nét văn hóa cổ kính và đặc sắc. Là quốc gia có pha trộn nhiều nền văn hóa, Singapore vẫn giữ nguyên bản sắc này ở nhiều khu phố cổ, và trong tiết Thu giao mùa, nếu ghé chân vào China Town, du khách sẽ cảm giác mình đang được sống, được cảm nhận Trung Thu theo cách truyền thống nhất và “chậm” nhất.

Bước chân vào trục chính của con đường Maxwell, ngôi chùa xá lợi Phật sẽ hút mọi ánh mắt của khách bộ hành nhờ những giàn đèn lồng và hoa dây rực rỡ nổi bật khắp cả 4 mặt.

Tọa lạc đầu khu China Town, chùa lúc nào cũng đông. Tuy nhiên, trái ngược với sự náo nhiệt ồn ào ngoài phố, trong chùa, không khí hết sức trang nghiêm và đầy thành kính. Khắp nơi, khói trầm thơm ngát hòa quyện huyền ảo với ánh sáng của nến, của đèn tạo nên vẻ trầm mặc và thanh tịnh khác biệt.

Không chỉ thờ Xá lợi Phật, chùa còn là nơi cầu an và giải hạn. Khắp Đại hùng Bảo điện của ngôi chùa là tượng thờ của 108 vị La Hán và 500 vị Phật Ngũ Bách Danh.  Trong tháng Vu Lan, chùa có các khóa kinh Nhật tụng mỗi ngày cho các Phật tử cùng vào tụng niệm cầu an và cầu siêu cho gia tộc.

Như đã mô tả, chùa ở ngay cổng China Town, nên bước ra ngoài khuôn viên chùa, cách các vị Kim Cang vài bước, là cuộc sống của hồng trần, đầy phù hoa và náo nhiệt.

Không khí hiện đại của Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng len lỏi tới tận khu chợ truyền thống náo nhiệt này. Ngay cổng chợ là tấm biển Wifi Free như nhắc nhở du khách về sự hiện diện của IoT và cứ yên tâm mà mua sắm, việc kết nối vẫn liền mạch tới tận ngõ ngách chợ cổ Trung Hoa.

Sẽ chẳng còn là một khu chợ, nếu không có hàng quán ăn uống. Và ở khu chợ này cũng vậy. Ngay góc Nam của khu chợ là khối hàng ăn. Vốn giỏi nấu ăn, ẩm thực Trung Hoa được biến tấu theo cung cách của miền Nam Á đã giúp các hàng quán nơi đây níu chân người đi đường với đủ loại món ăn phong phú. Bàn ăn bày ngay ngoài đường với đủ các món ăn trên trời dưới biển và giá cả vô cùng hợp lý. Thực khách có thể chọn Vịt Bắc Kinh, Ếch Singapore, các loại Dim Sum, cơm gà Hải Nam hoặc các loại cơm Tàu nổi tiếng…

Sự đặc biệt còn gia tăng hơn nữa, khi khách có thể vừa cà phê sau khi ăn ngon, vừa được ngắm nhìn cuộc sống “chậm rãi” nơi những ngõ nhỏ, thơm mùi mộc lan ngay ngách phố Tàu ồn ào náo nhiệt.

Khách sẽ còn ngỡ ngàng hơn, khi gặp điều độc đáo hiếm thấy ở một nước hiện đại như Singapore. Sát ngay góc phố cà phê, nếu thích, du khách có thể được nghe “phán về tương lai” bởi một thầy bói thời IoT ngay hè phố. Thầy vừa xem tay, vừa bấm tử vi và xem cả “chữ” cho khách bộ hành bằng văn phong tiếng Anh mạch lạc và minh triết.

“Lạc lối” góc nhỏ bình yên ở Singapore thời CMCN 4.0 ảnh 12

Mùa Trung Thu, nếu có thời gian và điều kiện, sau tua xem F1 bay trên những con đường sát vịnh Marina, hãy ngược về khu phố cổ trung tâm, ngắm đèn lồng và sống chậm để nhìn nhận một Singapore có bề dày văn hóa và đầy chất Á Đông trong thời CMCN 4.0.