Kỳ thú lễ hội Lễ hội Songkran - Thái Lan

Tất cả mọi người cùng té nước với hy vọng năm mới an lành, phát tài phát lộc là nghi lễ đặc sắc có tên Songkran ở thiên đường du lịch Thái Lan.
Kỳ thú lễ hội Lễ hội Songkran - Thái Lan

Lễ hội té nước Songkran được tổ chức vào những ngày đầu năm để đón năm mới trên thiên đường du lịch Thái Lan. "Songkran" được người Thái lấy nghĩa từ tiếng Phạn, với nghĩa "lúc thời gian thay đổi, vầng thái dương dịch chuyển từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu trong vũ trụ". 

Tại đây, tất cả người dân không kể tuổi tác, giới tính, thứ bậc trong xã hội... sẽ đón mừng Đản sinh Đức Phật bằng cách... phun nước vào người nhau với hy vọng xua tan buồn phiền, đen đủi của năm cũ để chào đón năm mới an lành. 

Sáng sớm buổi lễ, theo truyền thống người Thái mang sẽ hoa tươi và đồ lễ thực phẩm lên chùa nghe giảng kinh, xếp hàng theo thứ tự chờ nhà sư cầm cành cây vẩy nước làm phép với ý nghĩa chúc phúc, may mắn cho mọi người. 

Sau đó họ sẽ đắp nhiều bảo tháp bằng cát trong chùa, cắm cờ lễ và hoa tươi lên đó chào mừng sự kiện này. Thế rồi tất cả đổ ra đường phố chính để tham gia nghi lễ té nước.

Theo quan niệm dân gian của Thái Lan, người nào càng được nước té vào nhiều thì năm mới càng may mắn, phát tài. Vì thế nên tất hả mọi người đều "hết lòng, hết sức" té nước tạo ra một khung cảnh vô cùng vui nhộn, hài hước. Không những vậy, Songkran còn là nơi gặp gỡ, hẹn hò của nhiều đôi tình nhân cách xa nhau, là nơi gắn kết con người, thắm tình bạn hữu...

Ngoài việc té nước, trong thời gian diễn ra lễ hội còn có nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Lễ hội Songkran là điển hình cho mô hình lễ hội truyền thống Thái Lan, giúp đất nước này trở thành thánh địa nghỉ dưỡng và du lịch.

Theo DNVN