Kỹ sư bảo mật Việt Nam phát hiện lỗ hổng 'chết người' trên Yahoo

Phát hiện ra lỗ hổng bảo mật trên Yahoo Messenger phiên bản mới, kỹ sư bảo mật của VSEC Nguyễn Văn Lực đã được phía Yahoo trao thưởng gần đây.

Ứng dụng Yahoo Messenger mới

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC), gần đây, một lỗ hổng nghiêm trọng trong phần mềm xử lý ảnh ImageMagick có liên quan tới Yahoo Messenger đã được tìm ra bởi chuyên gia bảo mật VSEC.

Cụ thể, dựa trên lỗ hổng bảo mật này, một kẻ tấn công bất kỳ sẽ gửi một file ảnh có định dạng độc hại lên hệ thống Yahoo Messenger để khai thác lỗ hổng gây ra rò rỉ bộ nhớ của máy chủ Yahoo. Ảnh xem trước (thumbnail) sẽ được trả về và hiển thị trong khung chat của Yahoo Mesenger.

Dựa trên kết quả trả về này, kẻ tấn công thu thập, tổng hợp dữ liệu trên máy chủ Yahoo Messenger và trong đó có thể bao gồm dữ liệu người dùng.

Lỗ hổng này tác động tới toàn bộ người dùng dịch vụ Yahoo Messenger của công ty Yahoo (Hoa Kỳ) với con số hàng chục triệu người dùng thường xuyên (tính đến ngày 21/5, có tới trên 50 triệu lượt tải).

Cũng với lỗ hổng, hacker có thể thu thập dữ liệu từ máy chủ để thu thập trái phép thông tin của người dùng khác trên phạm vi toàn cầu. Việc khai thác có thể thực hiện từ bất cứ đâu trên thế giới.

Lỗ hổng được ông Nguyễn Văn Lực, kỹ sư bảo mật phòng R&D của VSEC thông báo cho Yahoo thông qua một đơn vị trung gian vào ngày 13/3/2018.

5 tiếng sau đó, Yahoo đã yêu cầu kỹ sư VSEC cung cấp thông tin kỹ thuật bổ sung, sau một số bước trao đổi thông tin về lỗ hổng Yahoo đã xác nhận sự tồn tại của lỗ hổng này và anh Lực là người đầu tiên cung cấp cho Yahoo.

Email Yahoo gửi cho kỹ sư Nguyễn Văn Lực

Và đến ngày 12/4, Yahoo đã trao thưởng cho kỹ sư Nguyễn Văn Lực về phát hiện này (giá trị không được tiết lộ nhưng đã có những lỗ hổng tương tự được trao thưởng hàng chục nghìn USD – PV).

Trong thực tế, các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến (như thương mại điện tử, mạng xã hội, thanh toán điện tử...) ngày càng trở nên quyền lực vì sở hữu số lượng khổng lồ dữ liệu liên quan đến người dùng.

Và để bảo vệ dữ liệu này, nhiều công ty lớn trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật, nhân lực chất lượng cao thậm chí huy động cả hacker mũ trắng để bảo vệ các tài sản thông tin số bên cạnh những đánh giá hợp chuẩn.

Các công ty này hiểu rằng, đội ngũ nhân sự và biện pháp bảo vệ chủ động từ phía công ty là không đủ để bảo vệ toàn diện ứng dụng hay hệ thống khổng lồ của họ, do đó thường tổ chức chương trình trao thưởng cho người phát hiện và thông báo các lỗ hổng bảo mật của họ (bug bounty program), chương trình giúp các công ty có điều kiện khắc phục sớm lỗ hổng bảo mật của mình, bảo vệ tối đa dữ liệu người dùng.

Đặc biệt là thông qua chương trình này, các nhà nghiên cứu lỗ hổng bảo mật không bị giới hạn về kĩ thuật tấn công nên nhiều cách thức khai thác bảo mật sáng tạo có điều kiện được công bố.

“Với các chương trình kiểu này, hacker trên toàn cầu có thể tham gia thoải mái. Khi họ phát hiện lỗ hổng, hacker sẽ gửi thông tin cho các tổ chức đó phê duyệt. Quá trình phê duyệt bao gồm: làm rõ, phân loại, xác minh, trả thưởng và sửa chữa lỗi ứng dụng. Thời gian phê duyệt có thể nhanh chậm tùy theo mức độ nghiêm trọng, phạm vi ảnh huởng, độ phức tạp của lỗ hổng”, kỹ sư bảo mật Nguyễn Văn Lực chia sẻ.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/ky-su-bao-mat-viet-nam-phat-hien-lo-hong-chet-nguoi-tren-yahoo-167676.ict