Kỳ lạ cụ ông 104 tuổi bay từ Australia sang Thụy Sỹ để được chết

VietTimes – Nhà khoa học sống thọ nhất Australia vừa tổ chức một bữa tiệc tạm biệt gia đình để rồi sau đó cụ sẽ bay sang Thụy Sỹ vào ngày 10/5 tới đây để tìm đến cái chết. 
ở độ tuổi 104, cụ Goodfall muốn tìm đến cái chết (ảnh: Telegraph)
ở độ tuổi 104, cụ Goodfall muốn tìm đến cái chết (ảnh: Telegraph)

Cụ David Goodall, 104 tuổi, tin rằng cuộc sống của mình không còn gì để hối tiếc. Cụ đã liên lạc với Tổ chức An tử ở Basel, Thụy Sỹ để họ giúp cụ ra đi một cách thanh thản.

An tử (Euthanasia) là hình thức tự nguyện tìm đến cái chết nhẹ nhàng của những người già yếu hoặc bệnh tật, thông qua sự trợ giúp của một người hoặc một tổ chức.

“Tôi rất tiếc khi sống đến tuổi này. Tôi thấy không hạnh phúc, tôi muốn chết”, cụ Goodfall nói với đài truyền hình ABC của Australia trong ngày sinh nhật của cụ hồi đầu tháng này.

“Cảm giác của tôi là một người già như tôi phải có đầy đủ quyền công dân bao gồm cả quyền được hỗ trợ chấm dứt cuộc sống”, cụ Goodfall nói thêm.

Cụ David Goodfall là một nhà sinh thái học và là giáo sư danh dự tại trường Đại học Edith Cowan, bang Perth, Australia. Cách đây 2 năm, cái tên của cụ đã xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông khi trường Edith Cowan tìm cách loại bỏ cụ khỏi vị trí giảng viên, với lý luận rằng ở độ tuổi 102 cụ đã không còn phù hợp với việc giảng dạy.

Sau khi hàng loạt nhà khoa học lên tiếng ủng hộ cụ Goodfall, trường Đại học này đã thay đổi quyết định.

Cụ Goodfall đã xuất bản hàng chục bài báo nghiên cứu khoa học, cũng như giữ vai trò biên tập cho các tạp chí sinh thái.

Cụ ông 104 tuổi muốn ra nước ngoài để tìm đến cái chết

Năm nay, ở độ tuổi 104, cụ Goodfall đã không còn muốn sống thêm nữa. Cụ muốn được an tử nhưng luật pháp ở Australia chưa cho phép điều này. Hỗ trợ tự vẫn được coi là hành vi bất hợp pháp ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và đã bị cấm ở Australia cho đến khi tiểu bang Victoria trở thành nơi đầu tiên hợp thức hóa việc này. Tuy nhiên, luật an tử chỉ có hiệu lực từ tháng 6/2019, và nó chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh nan y và những người không thể sống tiếp quá 6 tháng. Mặc dù đã 104 tuổi nhưng cụ Goodfall vẫn còn rất khỏe mạnh và không nằm trong diện được luật pháp Australia cho phép an tử. Chính vì vậy mà cụ Goodfall đã phải tìm đến Thụy Sỹ - một quốc gia cho phép an tử, để được toại nguyện.

Kỳ lạ cụ ông 104 tuổi bay từ Australia sang Thụy Sỹ để được chết ảnh 1 Cụ Goodfall và bà Carol O'Neil thuộc tổ chức an tử Exit International

Tổ chức Exit International sẽ trợ giúp cụ thực hiện chuyến đi đến Thụy Sỹ. Exit International đã ra thông cáo rằng “thật không công bằng khi một công dân sống lâu nhất và nổi bật nhất của Australia bị buộc phải rời bỏ khỏi đất nước mình để được an tử”.

“Một cái chết thanh bình, trang nghiêm là quyền lợi của tất cả những người muốn nó. Người ta không nên bị buộc rời khỏi nhà để thực hiện điều này”, trích thông cáo được đăng tải trên website của Exit International.

Tổ chức này đã tung ra chiến dịch GoFundMe để quyên tiền vé máy bay (17 nghìn USD) để giúp cụ Goodfall đến Thụy Sỹ.

Ngày 10/5 tới đây, cụ Goodfall sẽ lên đường để thực hiện ước nguyện của mình.