Kinh nghiệm chiến trường Syria: Nga lập tức trình làng “sát thủ” đáng sợ này

VietTimes -- Theo Russian Gazeta, tại diễn đàn quân sự quốc tế "Quân đội-2018", các kỹ sư công nghiệp quốc phòng Nga, rút kinh nghiệm từ cuộc chiến Syria đã chế tạo tổ hợp pháo phản lực mới, có tên là "Sel – gieo hạt". Điểm thú vị là pháo phản lực rất nhẹ và có thể lắp trên bất cứ xe bán tải nào.
Hệ thống pháo phản lực hạng nhẹ Sel. 40 nòng 80 mm. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Hệ thống pháo phản lực hạng nhẹ Sel. 40 nòng 80 mm. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Kinh nghiệm chiến tranh đường phố cho thấy, để có thể tấn công vào một khu dân cư nhỏ, nơi có các tay súng ẩn nấp và đánh trả cần một cuộc tập kích hỏa lực dọn đường ồ ạt, buộc đối phương phải ẩn nấp. Các hệ thống pháo phản lực, súng phòng không tốc độ cao không giải quyết được vấn đề này do hỏa lực khá chụm, đối phương chỉ cần di chuyển sang ngôi nhà hoặc hỏa điểm khác theo hào giao thông. Cần phải có hỏa lực mạnh, trên diện rộng buộc đối phương phải ẩn nấp, và pháo phản lực Sel đáp ứng được yêu cầu này.

Vũ khí rất đơn giản, gọn nhẹ, sử dụng đạn hỏa tiễn không quân với nhiều đầu đạn khác nhau, có bộ phận ngắm bắn cũng đơn giản của pháo binh và được gắn trên xe dân sự bán tải có tốc độ cao.

Pháo phản lực hạng nhẹ Sel có thể bắn thẳng hoặc cầu vồng, tầm bắn lên đến 4 km, cho phép bộ binh có khả năng kịp phản ứng khi phóng hết loạt đạn. Pháo phản lực sử dụng hỏa tiễn không điều khiển S-8 (80 mm) trang bị cho trực thăng và các máy bay cường kích chiến trường với nhiều loại đầu đạn khác nhau, xuyên thép, nổ phá mảnh, cháy nổ….

Pháo phản lực Sel toàn bộ nặng 350 kg và có thể gắn lên bất cứ phương tiện cơ động nào chịu tải trọng này. Tổ hợp Sel có 40 ống phóng và một loạt đạn 10 ống phóng hết 2 giây.

Uy lực của đạn 80 mm hỏa tiễn hàng không có thể phá hủy một tòa nhà, một xe thiết giáp và tiêu diệt các nhóm chiến binh, co cụm trong hầm trú ẩn hoặc đường hào có nắp hoặc không có nắp.

Ngoài việc thiêu hủy binh lực, sinh lực địch, Sel có thể phóng rải mìn từ xa, bắn đạn khói ngụy trang hoặc đạn pháo sáng. Hơn thế nữa, đạn hỏa tiễn Sel có thể lắp các đầu đạn gây nhiễu điện từ trường hoặc bắn chỉ thị mục tiêu cho không quân.

Từ trước đây, công nghiệp quốc phòng Nga đã nỗ lực chế tạo các pháo phản lực hạng nhẹ, một trong những kế hoạch đó là lắp một tổ hợp pháo phản lực 12 ống phóng lên thân xe BMD-1, được gọi là Grom sử dụng hỏa tiến hàng không 80 mm. Xe đã vượt qua thử nghiệm nhưng không đưa vào sản xuất, có thể không có đơn đặt hàng. Năm 2013, công nghiệp quốc phòng Nga tạo ra Mini-Grad với 20 ống phóng, nhưng không được đưa vào sản xuất.

Pháo phản lực Sel sử dụng các đạn hỏa tiễn S-80 rất sẵn, cấu tạo đơn giản và không cần thiết phải có một kíp pháo thủ. Tất cả binh sĩ đều có thể sử dụng hiệu quả và được coi là hỏa khí đi cùng trong các đơn vị bộ binh, đặc biệt trong chiến tranh cơ giới hóa dân sự và chiến tranh đường phố. Đây cũng có thể là một phương án rất tốt và rẻ hiện đại hóa trang bị trong các đơn vị bộ binh Việt Nam ngày nay.

Pháo phản lực hạng nhẹ 80 mm, 4 dàn phóng, 10 ống phóng mỗi dàn trên xe bán tải hạng nhẹ. Ảnh báo Rusian Gazeta
 Pháo phản lực hạng nhẹ 80 mm, 4 dàn phóng, 10 ống phóng mỗi dàn trên xe bán tải hạng nhẹ. Ảnh báo Rusian Gazeta