Kinh khốc cuộc chiến đường phố trong chảo lửa Yarmouk, Syria

Viettimes -- Ngày 16.05.2018, các lực lượng vũ trang Syria chủ lực là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa, lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn cơ giới số 4, quân tình nguyện Palestine phối hợp với các đơn vị vũ trang địa phương NDF tiếp tục vây lấn tiến công và chiến tuyến của IS trong các quận phía nam Damascus.
Các mũi tiến công của quân đội Syria trong quận Yarmouk. Ảnh minh họa South Front
Các mũi tiến công của quân đội Syria trong quận Yarmouk. Ảnh minh họa South Front

Al- Masdar News dẫn nguồn tin quân sự thực địa cho biết, quân đội Syria và các đơn vị phối hợp giải phóng một số địa bàn gần nhà thờ Hồi giáo Quds, đang bị IS tạm chiếm trong khu vực quận Trại tị nạn Yarmouk. Quân đội Syria cũng giải phóng một số tòa nhà bị IS chiếm giữ trong các khu phố phía bắc quận al-Hajar al-Aswad.

Đồng thời, các đơn vị vũ trang cũng tổ chức tiến công IS trên nhiều hướng của quận Trại tị nạn Yarmouk. Theo các nguồn tin địa phương, cuộc tiến công dữ dội trong các khu phố phía bắc quận Yarmouk đã lôi kéo các chiến binh IS từ các vùng khác ở Syria thâm nhập cứu nguy chiến trường quận Yarmouk.

Đáp trả nỗ lực tăng quân này, các đơn vị quân đội Syria tằng cường sử dụng các hệ thống tên lửa tự chế Golan và pháo binh hạng nặng. Không quân Syria thực hiện lệnh không kích tự do theo yêu cầu vào các trận địa phòng ngự liều chết của IS trong khu vực.

Quận Trại ti nạn Yarmouk đã trở thành chiến trường đường phố thật sự, các tay súng IS sử dụng chiến thuật phục kích, phản công với vô số hỏa điểm từ khắp mọi nơi trong khu dân cư. IS triệt để khai thác hệ thống đường hầm và hào có nắp đậy, hỏa điểm chống tăng và bắn tỉa trên mọi tòa nhà cao tầng và kiên cố.

Ngược lại, quân đội Syria chỉ còn cách tiến công phát hiện hỏa điểm, tiêu diệt bằng bom và đạn pháo và tiếp tục tiến công. Tốc độ phát triển chậm do các tay súng IS có thể xuất hiện mọi nơi, giao chiến diễn ra trong mỗi ngôi nhà quân đội Syria đánh chiếm được.

Quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của tên lửa chống tăng ATGM, không quân và pháo binh nỗ lực tấn công quận Trại tị nạn Yarrmouk. Video Rusvesna
Xe tăng lực lượng lữ đoàn 42 sư đoàn cơ giới số 4, dưới hỏa lực pháo phản lực Golan tấn công vào quận Trại tị nạn Yarmouk. Video Unews
Tướng tư lệnh các đơn vị quân tình nguyện Palesstine trên đường 15, vừa giải phóng khỏi sự chiếm đóng của IS. Video truyền thông Palestine
Đơn vị thiết giáp lữ đoàn 42 thuộc sư bộ binh cơ giới số 4 chuẩn bị tiến công. Video truyền thông quân đội Syria
Các đơn vị quân đội Syria giải phóng bung binh vòng xoáy Al-Rws thuộc quận Hajar-al Aswad ngoại ô Damascus. Video Alikhbaria Syria
NT