Kinh hoàng “đội quân tử thần” IS đấu "Hổ Syria" tại chiến trường Euphrates

VietTimes -- Giai đoạn cuối chiến dịch tiến công của quân đội Syria trên bờ tây sông Euphrates giữa các thành phố Mayadeen và Abu Kamal, lực lượng Tiger phải đối mặt với mật độ sử dụng cao nhất xe đánh bom tự sát của IS trong các địa bàn chiến lược.
Một vụ nổ của xe đánh bom tự sát VBIED trên sa mạc Homs
Một vụ nổ của xe đánh bom tự sát VBIED trên sa mạc Homs

Theo lời kể của một người lính Syria, được các phương tiện truyền thông chính thức trích dẫn: "Daesh (IS theo tiếng Ả rập) tung hàng đàn xe đánh bom tự sát VBIED để ngăn cản cuộc tiến công của chúng tôi".

Người lính Syria nói thêm rằng "đó là những khoảnh khắc khó khăn nhất trong đời là đối mặt những chiếc xe tử thần đanh lao tới để để thổi bay mình từ mọi hướng", nhưng anh cũng khẳng định "SVBIEDs của IS (Daesh) cũng không thể cứu IS khỏi sự thất bại".

Các lực lượng vũ trang Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger trong cuộc tấn công kéo dài 2 tuần đã quét sạch IS bên bờ sông chiến lược Euphrates.

Từ các cuộc chiến giải phóng Deir Ezzor, Al-Mayadeen và Abu Kamal, các chuyên gia quân sự cho rằng, việc giải phóng các thị trấn và làng mạc trên bờ tây Euphrates sẽ là một cuộc chiến dễ dàng.

Nhưng tình huống diễn ra đặc biệt khác hẳn. Lực lượng IS trên chiến tuyến giữa 2 thị trấn Al-Qurayya và Al-Asharah và trên vành đai phòng thủ thị trấn Al- Salhiyah chống trả quyết liệt chưa từng có với hàng chục xe đánh bom tự sát. Những cuộc tấn công liều chết của các tay súng đeo thắt lưng bom gây tổn thất đáng kể cho cho các đơn vị quân đội Syria.

Riêng trong trận đánh giải phóng Al-Qurayya và Al-Asharah, IS tung hàng chục xe VBIED và nhiều tay súng đeo thắt lưng bom tự sát. Không có một tay súng IS nào đầu hàng, tất cả đều chết trên trận địa. Quân đội Syria tổn thất hơn 250 binh sĩ để giải phóng hai thị trấn này.

Để đập tan hệ thống phòng ngự của IS, không quân Nga đã phải sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3, san phẳng và chôn vùi tất cả những tay súng khủng bố trong các hỏa điểm trên hướng tấn công chính của các đơn vị Tiger. 
Một vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát vào đội hình quân đội Syria - video mạng xã hội ủng hộ thánh chiến
Quân đội syria tiêu diệt xe đánh bom của IS trên chiến trường - video RT
QA