Kính cường lực Gorilla Glass ngày càng trở nên thú vị

VietTimes – Công nghệ kính cường lực luôn phát triển song hành cùng smartphone. Ngày nay, kính cường lực giúp smartphone có mặt kính bền và đẹp, đồng thời đảm bảo không bị trày xước hay nứt vỡ. Vừa qua, Corning đã ra mắt thế hệ thứ 6 của kính cường lực Gorilla Glass với ưu điểm bền hơn gấp đôi so với thế hệ tiền nhiệm Gorilla Glass 5.
Tấm kính cường lực mô phỏng chất liệu gỗ cho smartphone. Ảnh: Mashable
Tấm kính cường lực mô phỏng chất liệu gỗ cho smartphone. Ảnh: Mashable

Xu hướng thiết kế của điện thoại di động luôn thay đổi hàng năm, việc sản xuất ra loại kính cường lực có thể sử dụng trên mọi chiếc điện thoại đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Nếu bạn còn nhớ, thế hệ smartphone đầu tiên ra mắt có khung nhựa hoặc kim loại rất dày nhưng đây là chi tiết cần thiết để giảm thiểu tác động của ngoại lực nếu bạn chẳng may làm rơi điện thoại. Tới nay, các nhà sản xuất thường có xu hướng thiết kế màn hình cong và mặt kính phía sau. Tuy đẹp mắt nhưng kính vẫn là kính, chất liệu này khiến smartphone trở nên mong manh dễ vỡ.

Mặt kính đa sắc được Corning trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Mashable
 Mặt kính đa sắc được Corning trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Mashable

Thông thường, smartphone của bạn sẽ không bị vỡ trong lần đầu bị rơi bởi trên lớp kính chưa nứt. Tuy nhiên, chỉ cần một lần rơi, những vết rạn bắt đầu hình thành bên trong. Vì thế, trong những lần va chạm tiếp theo, mặt kính vốn không còn nguyên vẹn sẽ trở nên dễ vỡ hơn bao giờ hết.

Phát biểu trên Digital Trends, Corning cho biết công ty đã nỗ lực khắc phục vấn đề này trên Gorilla Glass 6. Cụ thể, thế hệ kính cường lực, vừa được ra mắt, có thể sống sót sau 15 lần rơi từ độ cao 1 mét, trước khi bắt đầu có hiện tượng nứt vỡ. Chất lượng được cải tiến đáng kể so với Gorilla Glass 5 (vỡ sau khoảng 11 lần rơi).

Nghiên cứu của Corning cho biết mỗi người trung bình làm rơi điện thoại khoảng 7 lần mỗi năm và với độ bền của Gorrila Glass 6, smartphone của bạn sẽ an toàn trong vòng đời 2 năm của smartphone ngày nay.

Mặc dù, kết quả sống sót sau 15 lần rơi đã được Corning thống kê từ phòng thí nghiệm nhưng rõ ràng trong thế giới thực, smartphone có thể bị rơi nhiều hơn. Chúng ta không thể kiểm soát số lần rơi và nếu nó tuột khỏi tay người dùng đang đứng, độ cao chắc chắn lớn hơn 1 mét. Bởi vậy, số liệu mà Corning cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo và mặt kính bền đến đâu vẫn phụ thuộc vào quá trình sử dụng.

Kính cường lực Gorilla Glass có thể trang trí theo nhiều cách khác nhau. Ảnh: DT
Kính cường lực Gorilla Glass có thể trang trí theo nhiều cách khác nhau. Ảnh: DT

Ngoài cải tiến về độ bền, Corning cũng làm việc để nâng cấp chất lượng hiển thị hình ảnh dưới lớp kính cường lực và phát triển công nghệ gia công kính cường lực để không làm ảnh hưởng tới kết cấu của smarpthone. Tại sự kiện ra mắt, công ty trưng bày nhiều mẫu thiết kế bắt mắt, bao gồm một phiên bản smartphone với lớp kính mô phỏng chất liệu gỗ bắt mắt.

Corning không chỉ tập trung phát triển kính cường lực cho smartphone. Cùng trong sự kiện ngày 18/07, công ty đã giới thiệu Gorilla Glass DX và Gorilla Glass DX+ dành cho đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo tay khác. Kính cường lực series-DX được phát triển thay cho Gorilla Glass series-SR.

Cải tiến lớn nhất trong series-DX và DX+ là khả năng hiển thị dưới nguồn sáng lớn, giảm thiểu độ chói vốn rất quan trọng trên các thiết bị đeo tay. Thực tế, so với vật liệu “kính thông thường”, DX và DX+ đã giảm thiểu độ phản xạ ánh sáng lên tới 75%. Gorlla Glass DX+ là phiên bản kính cường lực bền hơn Gorilla Glass DX và giá cũng cao hơn đôi chút.

Corning đang đứng trước cơ hội phát triển lớn. Ảnh: DT
Corning đang đứng trước cơ hội phát triển lớn. Ảnh: DT

Thành lập năm 1989, Corning đang là công ty chuyên cung cấp các vật liệu gia công bằng thủy tinh, gốm sứ uy tín hàng đầu. Họ đang đứng trước cơ hội rất lớn, khi các nhà sản xuất đang đẩy mạnh công nghệ sạc công dây và cần mặt kính chắc chắn trên smartphone để tích hợp công nghệ này.

Hiện các mẫu smartphone cụ thể sẽ sử dụng Gorilla Glass 6 vẫn chưa được chính thức công bố nhưng Corning dự kiến thế hệ kính cường lực mới sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.