Kiến nghị xử lý phim Mỹ trên Netflix chú thích Hội An là địa danh Trung Quốc

VietTimes – Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ TT&TT và Bộ VH-TT& Du lịch liên quan đến việc bộ phim có tên Madam Secretary do Mỹ sản xuất có chú thích sai lệch về địa danh Hội An của Việt Nam
Công văn của Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam gửi Bộ TT&TT và Bộ VH-TT& Du lịch liên quan đến việc bộ phim có tên Madam Secretary do Mỹ sản xuất có chú thích sai lệch về địa danh Hội An của Việt Nam
Công văn của Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam gửi Bộ TT&TT và Bộ VH-TT& Du lịch liên quan đến việc bộ phim có tên Madam Secretary do Mỹ sản xuất có chú thích sai lệch về địa danh Hội An của Việt Nam

Theo Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam, thời gian qua, dư luận xôn xao khi một bộ phim của Mỹ có tên Madam Secretary thực hiện cảnh quay tại phố cổ Hội An của Quảng Nam (Việt Nam) nhưng lại được chú thích trong phim là địa danh Phù Lăng của Trung Quốc khiến dư luận bức xúc. 

Sự việc trên gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc, cho rằng đây là một sự xúc phạm đến tự hào, tự tôn về những giá trị nổi bật của lịch sử, văn hóa vùng đất và con người Hội An - một Di sản Văn hóa thế giới và địa chỉ du lịch được yêu thích trên toàn cầu. 

Do đó, với chức năng là cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về báo chí tại địa phương, Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL yêu cầu đơn vị sản xuất phim cắt bỏ ngay những thông tin, hình ảnh sai lệch đối với chủ quyền Việt Nam trên các ứng dụng. Đồng thời yêu cầu những đơn vị mua bản quyền công chiếu series phim dừng phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam để làm rõ trách nhiệm.

Hình ảnh Hội An trong phim được chú thích là Fuling (Phù Lăng),Trung Quốc
Hình ảnh Hội An trong phim được chú thích là Fuling (Phù Lăng),Trung Quốc

“Việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia luôn là vấn đề thiêng liêng, là vấn đề ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta trong nhiều năm qua. Không được có bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ hay tổ chức, cá nhân nào có các hành vi gây nguy hại đến hình ảnh của dân tộc Việt Nam. Việc chú thích sai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quảng bá du lịch nước nhà” – ông Võ Văn Thơ – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam - cho biết.

Được biết, Madam Secretaty là bộ phim truyền hình lấy đề tài chính trị. Câu chuyện phim kể về công việc thường ngày của Ngoại trưởng Mỹ. Bối cảnh phố cổ Hội An xuất hiện ở phút thứ 17, tập 4, mùa 1 của series phim công chiếu trên Netflix. Tuy nhiên thay vì chú thích là Hội An (Việt Nam) thì bộ phim lại chú thích là Fuling, China (Phù Lăng, Trung Quốc), và bộ phim được ra mắt từ tháng 9/2014 và khép lại mùa thứ 6 vào tháng 12/2019 nhưng đến nay mới được phát hiện và có động thái lên tiếng.