Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Kiên Giang vì buông lỏng quản lý đất đai

Viettimes – TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chấn chỉnh về công tác quản lý, xử lý về kinh tế và hành chính với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong kết luận thanh tra.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2011-2017.

100% số xã không có quy hoạch sử dụng đất

Theo kết luận thanh tra, thời kì năm 2011 – 2014, toàn bộ 145/145 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh không lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết.

Nguyên nhân do quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được phê duyệt chậm dẫn đến khi quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được phê duyệt thì luật đất đai năm 2013 đã có hiệu lực thi hành, trong đó quy định không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp xã nữa.

Việc kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên, dẫn đến có nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ trong thời gian dài so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc dự án đầu tư được duyệt, đã được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng chậm được xử lý để thu hồi theo các quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, đặc biệt là các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Thanh tra đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét thu hồi chủ trương đầu tư, thu hồi đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ nhiều năm.

Trong thời kì thanh tra, đặc biệt giai đoạn 2016 – 6/2018, UBND huyện Phú Quốc và các xã, thị trấn trực thuộc buông lỏng quản lý về đất đai, về trật tự xây dựng đô thị dẫn tới nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý và thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch.

Giai đoạn 2016 – 6/2017, sở Tài nguyên và Môi trường cho phép tách 17.808 thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ (dưới 500 m2) trên địa bàn huyện Phú Quốc dẫn tới tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn diễn ra hết sức phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai.

Khai thác khoáng sản trái phép

TTCP cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt đông khai thác khoáng sản chưa được chú trọng, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế trong việc đối chiếu, xác nhận sản lượng tài nguyên tính thuế, dẫn đến có một số tổ chức có hoạt động khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật về kháng sản.

Qua thanh tra, phát hiện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Siam City Cement Việt Nam khai thác đá vôi vượt công suất theo giấy phép tại mỏ đá Cây Xoài – Bãi Voi (huyện Kiên Lương); kê khai thiếu sản lượng tài nguyên thực tế khai thác, tương ứng với số tiền thuế tài nguyên phải truy thu về cho ngân sách nhà nước là hơn 2,2 tỷ đồng. Doanh nghiệp này còn kê khai nộp phí bảo vệ môi trường chưa đúng quy định với số tiền 1,6 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần xi măng Hà Tiên 1 khai thác đất sét tại mỏ đất sét Kiên Lương khi giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn (khai thác trái phép) và khai thác đá vôi vượt công suất theo giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá vôi núi Trầu – núi Còm (huyện Kiên Lương).

TTCP cho rằng cần phải tịch thu tang vật (khối lượng khoáng sản khai thác vượt công suất) theo đúng quy định của pháp luật. Các sai phạm đã được Tổng cục địa chất và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Kiểm điểm trách nhiệm

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chấn chỉnh về công tác quản lý, xử lý về kinh tế và hành chính với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong kết luận của thanh tra.

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm như kết luận thanh tra nêu. Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thúc xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm đã nêu tại kết luận thanh tra.

Tỉnh Kiên Giang rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi dự án gắn với thu hồi quyền sử dụng đất đối với 43 dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư./.