Kiên Giang thuê xà lan 600 tấn cung cấp nước cứu dân

Nhằm cung ứng kịp thời nguồn nước ngọt, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang chủ động thuê xà lan tải trọng hàng trăm tấn chở nước ngọt cung cấp cho người dân.
Xà lan chở nước ngọt.
Xà lan chở nước ngọt.

Chiều 29.4, ông Mai Anh Nhịn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì cuộc họp báo cho biết: Để giải quyết khẩn cấp tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đang xảy ra tại TP.Rạch Giá, bắt đầu từ hôm nay, Kiên Giang đã hợp đồng với 10 xà lan để chở nước từ điểm có thể lấy nước về hồ trữ, sau đó đưa lên nhà máy xử lý rồi cung cấp cho dân.

Chi phí vận chuyển bằng xà lan, do một số doanh nghiệp xà lan hỗ trợ, tỉnh chỉ trả chi phí xăng dầu và nhân công cho các đội xà lan. Xà lan chở nước từ xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp đưa về nhà máy nước tại TP.Rạch Giá với khoảng cách 20km.

Ông Nhịn cũng cho biết, ngay chiều hôm nay đã có 4 xà lan tải trọng từ 300 – 600m3/tàu tham gia chở nước, (tương đương 600 tấn) đến 16 giờ chiều nay 2 xà lan nước đầu tiên đã về đến nhà máy nước Rạch Giá để bơm nước vào hồ. Ngày 30.4 có thêm 2 xà lan tải trọng 450 khối và 1.400 m3 di chuyển từ Tân Hiệp về tham gia chở nước. Như vậy, trong ngày 30.4 sẽ có 6 xà lan vận chuyển nước, có thể chở được 6.000-8.000m3/ngày đêm về cung cấp nước cho người dân TP.Rạch Giá.

Việc vận chuyển nước bằng xà lan sẽ duy trì cho đến khi nào lấy được nước ngọt thì tạm ngưng. Con nước hiện nay đang có dao động, trong thời gian tới có thể giảm cự ly lấy nước xuống chỉ còn từ 5-6km.

Lượng nước trên chủ yếu ưu tiên cung cấp cho 3 phường đang thiếu nước nghiêm trọng nhất là phường Vĩnh Thanh Vân, Vĩnh Thanh và Vĩnh Quang. Ông Nhịn cho rằng, với việc lấy nước thủ công này trước mắt sẽ đáp ứng được khoảng 2/3 nhu cầu sử dụng của nhân dân trong khu vực. Trung bình mỗi ngày nhu cầu của TP.Rạch Giá cần 53.000m3 nước.

Hơn 2 tuần nay, do thiếu nước nên nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Nhịn cũng cam kết năm 2017 sẽ không tái diễn tình trạng thiếu nước nghiêm trọng này, vì tỉnh đã có kinh nghiệm và có phương án xử lý tạo đủ nguồn nước phục vụ người dân.

Theo Dân Việt