Kiểm tra thông tin người Việt chi 7-8 tỷ USD du lịch nước ngoài

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý nội dung nêu về việc năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7-8 tỷ USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, xử lý nội dung nêu: Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 khoảng 6,5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 7-8 tỷ USD.
Như vậy, bình quân mỗi người Việt chi 1.230 USD để xuất ngoại du lịch trong năm 2016. Trước đó, năm 2015, Việt Nam có hơn 5 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài, tổng chi tiêu hơn 6 tỷ USD; con số chi tiêu khoảng 1200 USD/người.

Trong khi xu hướng người Việt chọn đi du lịch nước ngoài có xu hướng tăng nhanh, thì lượng du khách tới Việt Nam có dấu hiệu chậm lại.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2016, Việt Nam có gần 10,1 triệu lượt khách (gồm hơn 10 triệu lượt khách quốc tế  và 62.000 lượt khách du lịch nội địa), tổng thu là 17,5 tỷ USD. Bình quân thu từ khách du lịch của ngành là 1.737 USD/người.

Theo bài báo, sự chuyên nghiệp, chất lượng, giá rẻ là những lý do khiến nhiều người Việt chọn đi du lịch nước ngoài trong khi giá dịch vụ du lịch nội địa cao, gây bất lợi trong cạnh tranh với các điểm đến của nước ngoài.

Trên thực tế, không khó để nhận ra rằng xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Việt có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã lên tiếng về con số này. Theo đó, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết, hiện chưa có cơ quan nào thống kê số liệu người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Con số thống kê trên đây là số liệu chưa đầy đủ, do hiệp hội thống kê từ cơ quan quản lý du lịch của một số nước có nhiều người Việt đi du lịch như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...