Kido sắp bán 20% cổ phần còn lại mảng bánh kẹo

Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (KDC) (trước đây là Kinh Đô) lên kế hoạch sẽ bán nốt 20% vốn còn lại của mình trong mảng bánh kẹo cho đối tác nước ngoài trong năm nay.
Đại hội cổ đông thường niên 2016 của Kido. Ảnh: Hùng Lê
Đại hội cổ đông thường niên 2016 của Kido. Ảnh: Hùng Lê

Thông tin này được ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Kido, chia sẻ với PV bên lề cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 diễn ra hôm nay, 17-6.

Đại hội đồng cổ đông đã thông qua kế hoạch doanh thu 1.800 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.500 tỉ đồng. Theo ông Thành, phần doanh thu và lợi nhuận này là đã tính cả việc bán 20% vốn còn lại mảng bánh kẹo của công ty cho đối tác nước ngoài.

Tại đại hội, liên quan đến việc bán 20% mảng bánh kẹo còn lại cho đối tác ngoại, Ban lãnh đạo công ty cũng cho biết đang trong quá trình thương lượng, kỳ vọng sẽ kết thúc việc chuyển nhượng vào cuối năm nay.

Theo ông Thành, việc bán hết cổ phần mảng bánh kẹo đã được công ty lên kế hoạch khi bán 80% vốn cho đối tác Mondelēz. Và giá cổ phiếu bán sắp tới sẽ giống như giá bán trước đó.

Vào tháng 11-2014, thương vụ này đã được hai doanh nghiệp công bố, theo đó Mondelēz International đầu tư 7.846 tỉ đồng (tương đương 370 triệu đô la Mỹ) để nắm giữ 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo của Kido. Và cho đến nay, đây được xem là thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) có quy mô lớn nhất trong ngành bánh kẹo ở thị trường trong nước.

KDC cũng trình kế hoạch phân phối lợi nhuận cho cổ đông với mức cổ tức tăng từ 14% năm 2015 lên 16% trong năm 2016, đồng thời đề xuất cổ đông thông qua việc tiếp tục mua thêm 26 triệu cổ phiếu quỹ với giá không quá 30.000 đồng/cổ phiếu.

Năm 2015 là năm bản lề đánh dấu bước ngoặt tấn công thị trường thực phẩn thiết yếu của Kido theo chiến lược “thực phẩm và gia vị”. KDC đã hoàn thành kế hoạch doanh thu thuần - không tính nguồn thu từ việc bán cổ phần cho đối tác Mondelēz - đạt 3.140 tỉ đồng, vượt 4,7%; lợi nhuận trước thuế đạt 6.682 tỉ đồng, vượt 3% kế hoạch năm. Mảng kem và sữa chua đóng góp 35% tổng doanh thu với mức tăng trưởng 30% trong năm qua.

Theo TBKTSG