Khủng hoảng gia đình Hoàng gia Anh: Vợ chồng Hoàng tử Harry chính thức bỏ tước hiệu Hoàng gia

VietTimes -- Hoàng tử Harry và vợ là Meghan Markle sẽ không còn là thành viên của Hoàng gia Anh, không được giữ những tước vị cao quý của hoàng tộc và sẽ phải tự chi trả cho cuộc sống của mình khi sống như thường dân; Điện Buckingham nói trong một tuyên bố.
Vợ chồng Hoàng tử Harry trong một chuyến thăm Canada (Ảnh: Guardian)
Vợ chồng Hoàng tử Harry trong một chuyến thăm Canada (Ảnh: Guardian)

Lựa chọn cuộc sống riêng

Hoàng tử Harry và vợ là cựu nữ diễn viên Meghan Markle sẽ không còn được sử dụng các tước vị "Hoàng gia cao quý", Điện Buckingham nói trong một tuyên bố đưa ra nhằm tìm cách chấm dứt tình trạng khủng hoảng trong gia đình Hoàng gia xuất hiện từ hồi đầu tháng này, khi cặp đôi trên tuyên bố họ muốn giảm bớt các trách nhiệm chính thức để dành nhiều thời gian hơn ở Bắc Mỹ.

Nữ hoàng Elizabeth cùng các thành viên lớn tuổi trong gia đình Hoàng gia Anh hồi tuần trước đã có cuộc họp để thảo luận về tình hình. Họ cũng có những cuộc thảo luận "mang tính xây dựng, thân thiện" với các quan chức Anh để xem có cách nào để đề nghị của Hoàng tử Harry, 35 tuổi, cùng vợ Meghan, 38 tuổi, trở thành hiện thực hay không.

"Harry, Meghan và Archie sẽ luôn luôn là những thành viên được yêu quý trong gia đình của tôi" - Nữ hoàng Anh Elizabeth nói trong một tuyên bố, trong đó nhắc tới con trai của cặp đôi này - "Tôi nhận ra những thách thức mà họ đã phải trả qua trong suốt 2 năm qua và ủng hộ quyết định sống độc lập hơn của họ".

Nữ hoàng nói rằng bà "đặc biệt cảm thấy tự hào" về về việc Meghan rất nhanh chóng hòa nhập để trở thành một thành viên trong gia đình Hoàng gia. Harry và Meghan tổ chức đám cưới vào tháng 5/2018, một sự kiện tổ chức ở Lâu đài Windsor, phía Tây thủ đô London và nhận được sự quan tâm của hàng triệu người trên thế giới.

Harry vẫn sẽ là một Hoàng tử và cặp đôi này cũng giữ được tước vị Công tước và Nữ Công tước Sussex khi họ bắt đầu một cuộc sống mới ở Bắc Mỹ và Anh; tuy nhiên họ sẽ không được tham gia vào bất kỳ sự kiện Hoàng gia nào trong tương lai.

Một số nhà bình luận về Hoàng gia Anh nói rằng đây là hành động "thoái vị" khỏi gia đình Hoàng gia và sự kiện vừa qua cho thấy mặc dù Nữ hoàng Elizabeth đưa ra những lời nồng ấm, nhưng thực tế bà rất cương quyết và cứng rắn.

"Khó có thể nghĩ ra một cách thoái vị đỡ rắc rối hơn là như vậy. Harry và Meghan vẫn là thành viên của Hoàng gia, nhưng họ không còn là thành viên Hoàng gia nữa" - phóng viên chuyên trách Hoàng gia Anh của đài BBC, Jonny Dymond, nói.

Meghan hiện đang ở Canada cùng với con trai Archie, trong khi Harry dự kiến sẽ sớm đoàn tụ cùng họ.

Một phát ngôn viên của Điện Buckingham cho hay cặp đôi này sẽ không còn nhận được khoản tiền từ ngân sách dành cho hoạt động của Hoàng gia, bởi vậy sẽ phải trả lại khoản tiền từng sử dụng để sửa sang lại khu nhà ở của họ ở Windsor. Chi phí ước tính lên tới 2,4 triệu bảng (3,1 triệu USD).

Hiện chưa rõ các nguồn ngân sách nào sẽ được sử dụng để đảm bảo an ninh cho Harry và Meghan. Điện Buckingham hiện từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng nói rằng đó là một quy trình độc lập.

Văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng từ chối bình luận trước thông tin về Hoàng gia Anh.

Nỗi đau của Hoàng gia Anh

Harry từng nói rằng anh cảm thấy vợ mình bị một số tờ lá cải
Harry từng nói rằng anh cảm thấy vợ mình bị một số tờ lá cải "bắt nạt" (Ảnh: Boston Herald)

Kế hoạch tách ra sống riêng của Harry và Meghan, được công bố sau kỳ nghỉ Giáng sinh kéo dài của họ ở Canada, không khỏi khiến cho toàn thể gia đình Hoàng gia bất ngờ khi được đưa ra hồi đầu tháng. Kế hoạch này khiến cho Nữ hoàng Elizabeth và các thành viên trong Điện Windsor cảm thấy thất vọng và tổn thương - theo các nguồn tin Hoàng gia.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng tháng 10/2019, Harry và MEghan nói rất rõ ràng về những khó khăn của họ khi phải đối diện với quá nhiều sự quan tâm của giới truyền thông. Harry nói anh cảm thấy vợ mình bị một số tờ báo lá cải "bắt nạt".

Một người bạn của Harry và Meghan hồi tuần trước cũng nói rằng cặp đôi này cảm thấy cuộc sống của họ bị điều khiển bởi một số thành viên trong gia đình Hoàng gia.

Theo Điện Buckingham, những thay đổi mới sẽ chính thức có hiệu lực trong mùa Xuân năm nay và sẽ có thêm nhiều sự sắp xếp ngay sau khi thay đổi được thực thi. Vấn đề này sẽ tiếp tục được xem xét bởi các thành viên cấp cao trong Hoàng gia - Nữ hoàng Elizabeth, Thái tử Charles, Hoàng tử William.

Trong mấy ngày vừa qua, xuất hiện nhiều sự đồn đoán về vai trò chính xác mà Harry và Meghan sẽ tiếp nhận trong tương lai.

"Như đã nhất trí trong thỏa thuận mới này, họ hiểu rằng họ cần phải rút khỏi mọi trách nhiệm hoàng gia" - phát ngôn viên của Điện Buckingham nói - "Công tước và Nữ công tước Sussex sẽ không sử dụng tước vị hoàng gia bởi họ không còn là thành viên của gia đình hoàng gia".

Ranh giới rõ ràng

Một người bạn của Harry và Meghan tiết lộ rằng cặp đôi cảm thấy cuộc sống của họ bị điều khiển bởi một số thành viên Hoàng gia (Ảnh: Getty)
Một người bạn của Harry và Meghan tiết lộ rằng cặp đôi cảm thấy cuộc sống của họ bị điều khiển bởi một số thành viên Hoàng gia (Ảnh: Getty)

Sự thay đổi này cũng có nghĩa rằng Harry - người từng phục vụ gần một thập kỷ trong quân đội Anh - sẽ phải từ bỏ mọi sự bảo trợ cùng một số vai trò từng nắm giữ. Hiện chưa rõ liệu cặp đôi này có được phép sử dụng tước vị "Hoàng gia Susex" trên các website và thương hiệu của họ hay không.

Theo một nguồn tin Hoàng gia, mặc dù không còn nhận được khoản tiền từ ngân sách, cặp đôi vẫn sẽ được Thái tử Charles cung cấp nguồn tài chính hỗ trợ từ tài khoản của riêng ông. Nguồn tin nói rằng cặp đôi sẽ dành phần lớn thời gian sinh sống tại Bắc Mỹ, và đến nay chưa ký bất kỳ thỏa thuận quảng cáo nào.

"Mặc dù họ không còn là những người chính thức đại diện cho Nữ hoàng, nhưng nêu rõ rằng mọi thứ mà họ làm sẽ tiếp tục giúp duy trì các giá trị của Nữ hoàng" - phát ngôn viên Điện Buckingham nói.

Trước khi tổ chức đám cưới, phát ngôn viên của Harry từng nói rằng Meghan muốn trở thành một công dân Anh, nhưng các quy định ở Anh đòi hỏi cô phải dành phần lớn thời gian sống ở Liên hiệp Vương quốc Anh (UK) mới có được quyền công dân. Điện Buckingham đã từ chối bình luận về vấn đề này.

"Tôi nghĩ rằng Nữ hoàng đã giải quyết cuộc khủng hoảng này, bởi bà vạch ra ranh giới rất rõ ràng: Bạn không thể vừa có một cuộc sống riêng tư, vừa là thành viên Hoàng gia được" - Alastair Bruce, bình luận viên về gia đình Hoàng gia Anh, nói với Sky News.