Khủng bố tấn công Iran khiến 24 người thiệt mạng, Tehran cáo buộc Mỹ - Israel hậu thuẫn “thánh chiến”

VietTimes -- Nhóm các tay súng khủng bố đã xả súng vào đoàn diễu binh quân sự trong thành phố Ahvaz ở phía tây nam Iran. Vụ tấn công bất ngờ đã khiến 24 người thiệt mạng và 59 người bị thương.
Cuộc tấn công khủng bố trước khán đài diễu hành quân sự ở Iran. Ảnh minh họa Masdar News
Cuộc tấn công khủng bố trước khán đài diễu hành quân sự ở Iran. Ảnh minh họa Masdar News

Tư lệnh trưởng quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thuộc tỉnh Khuzestan, tướng Hassan Shahvarpour cho biết: "Một nhóm khủng bố 4 tay súng" đã tiến hành vụ tấn công vào đoàn diễu hành ở thành phố Ahvaz, thủ phủ phía tây nam tỉnh Khuzestan".

Tướng Shahvarpour cho biết thêm: “Một nhóm khủng bố trang bị mạnh, mặc đồ rằn ri ngụy trang xả súng tấn công vào đoàn diễu hành từ một công viên cây xanh trên phạm vi khá gần. Ba tay súng khủng bố bị giết. Hai bị bắn chết tại chỗ và một bị thương nặng và khi đến bệnh viện tử thương. Tay súng thứ tư bị bắt".

Những tay súng khủng bố này đã bắn từ phía sau khán đài cuộc diễu hành quân sự, kỷ niệm 38 năm ngày bắt đầu cuộc chiến Iran-Iraq, kéo dài 8 năm liên tiếp.

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố, giết chết ít nhất 24 người trong thành phố Ahvaz. Nếu thực sự các tay súng IS đã thực hiện thì đây là lần thứ hai tổ chức khủng bố nguy hiểm này tấn công vào Iran.

Iran ngay lập tức đã triệu hồi các đại diện ngoại giao của Anh, Đan Mạch và Hà Lan sau vụ tấn công khủng bố làm rung chuyển thành phố Ahvaz.

Theo Hãng tin tức nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRNA), Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập các đại sứ của ba quốc gia châu Âu, cáo buộc các nước này nuôi dưỡng và hậu thuẫn cho các nhóm “đối lập” thù địch với nước Hồi giáo cách mạng vùng vịnh Ba Tư.

Cuối ngày 22.09.2018, chính phủ Iran ra tuyên bố cáo buộc Mỹ và Israel hậu thuẫn cho hoạt động khủng bố ở Iran khiến 24 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong cuộc diễu hành quân sự tại Tehran tuyên bố: “Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thất bại trong việc đối đầu với Iran giống như cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein”.

“Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Donald Trump. Điều gì đã xảy ra với Saddam sẽ xảy ra với Mỹ", tổng thống Rouhani nhận xét trong lễ kỷ niệm bắt đầu cuộc chiến tranh Iraq-Iraq 1980-1988.

Rouhani cho biết Iran không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, chương trình phục vụ mục đích phòng thủ và thề sẽ tăng cường sức mạnh quân sự "từng ngày".

Theo hãng tin Reuters, Iran cũng chọn ngày 24/9 là ngày quốc tang. Các văn phòng, ngân hàng, trường học trong tỉnh đều đóng cửa. Hàng nghìn người đã xuống đường phố Ahvaz để tưởng nhớ các nạn nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và quan chức cấp cao cáo buộc Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã kích động vụ tấn công đẫm máu này. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc. IRGC hôm 23/9 thề sẽ trả thù vụ tấn công trong tương lai gần.

Thi thể những người thiệt mạng trong cuộc khủng bố ở  thành phố Ahvaz. Iran. Video truyền thông mạng xã hội Iran
Hoảng loạn diễn ra trong cuộc diễu hành khi những kẻ khủng bố nổ súng vào cuộc diễu hành. Video truyền thông mạng xã hội Iran