Khủng bố lại pháo kích vào thành phố Aleppo, 20 người thiệt mạng

VietTimes -- Bất chấp những tổn thất nặng nề sau các cuộc không kích của Nga và pháo kích của quân đội Syria, ngày 14.04.2019, tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) tiếp tục bắn hàng loạt đạn pháo và tên lửa vào thành phố Aleppo, gây thương vong đáng kể và làm hư hại nhiều tòa nhà.
Không quân Nga tiến hành cuộc không kích ở Idlib.
Không quân Nga tiến hành cuộc không kích ở Idlib.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ thành phố Aleppo cho biết, cuộc tấn công bắt đầu khi các tay súng thánh chiến kích nổ một quả bom tự chế IED bên trong quận Sukkari, sau đó là bắn hàng loạt tên lửa và đạn pháo vào ngoại ô thành phố.

Cuộc tập kích hỏa lực của Hayat Tahrir al-Sham, đánh vào Quận Al-Khalidiyah và Phố Nile ở Aleppo, khiến hơn 20 người chết và bị thương. Theo tuyên bố của HTS, cuộc tập kích hỏa lực này được tổ chức để đáp trả những cuộc không kích của không quân Nga và pháo kích của quân đội Syria.

Trong đêm ngày 13 rạng ngày 14.04.2019, các máy bay chiến đấu Nga đánh phá tuyến đường tiếp vận của HTS dọc theo đường cao tốc Aleppo-Idlib gần thị trấn trọng điểm Ariha.

Một nguồn tin quân sự ở tỉnh Latakia cho biết, máy bay chiến đấu Nga, xuất phát từ căn cứ không quân Khmeimim gần thành phố ven biển Jableh, tiến hành hơn 30 cuộc không kích trên vùng nông thôn miền tây Idlib. Những mục tiêu bị tấn công là một số địa bàn phía tây Idlib, nằm dọc theo tuyến đường tiếp vận chính, cao tốc Idlib-Aleppo. Mục tiêu bị đánh phá dữ dội nhất là các địa điểm gần thị trấn Ariha thuộc Aleppo.

Cuộc tập kích hỏa lực khủng bố của HTS tiếp tục vạch ra những nhược điểm không chấp nhận được của quân đội Syria. Mặc dù được viện trợ nhiều trang bị hiện đại, bao gồm cả radar phát hiện mục tiêu pháo binh đối phương, drone trinh sát và nhiều thiết bị hiện đại khác, nhưng quân đội Syria phản pháo rất chậm, hầu như không thực hiện phản pháo đánh vào trận địa đối phương, không phát hiện được nhưng hoạt động cơ động chiến đấu và triển khai trận địa hỏa lực để phản kích ngăn chặn.

Việc HTS, Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) và một số nhóm khủng bố như Jayat Al-Izza tiếp tục tấn công khủng bố hiệu quả cho thấy quân đội Syria sẽ cần rất nhiều thời gian để không còn là một lực lượng phong trào, chịu ảnh hưởng nặng nề của tôn giáo và thiếu năng lực tác chiến, yếu kém về kỷ luật.

Không quân Nga không kích trên chiến trường Idlib, đánh phá các tuyến đường tiếp vận của HTS. Video: kênh STEP News.