Khủng bố HTS hạ 7 lính Nga, 18 lính Syria tại Idlib

VietTimes -- Khủng bố đã thực hiện nhiều cuộc tấn công tại vùng "giảm leo thang" tại tỉnh Idlib được thiết lập bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng cũng đã tuyên bố tiêu diệt được nhiều quân nhân chính phủ Syria và cả các quân nhân Nga.
Thành viên trong nhóm khủng bố HTS tại tỉnh Idlib, Syria.
Thành viên trong nhóm khủng bố HTS tại tỉnh Idlib, Syria.

Vào ngày 10.10, khủng bố HTS (Hay’at Tahrir al-Sham - chi nhánh al-Qaeda tại Syria) tuyên bố lực lượng đặc biệt của nhóm này đã tấn công vào vị trí của quân chính phủ Syria tại núi Turkmen ở phía bắc tỉnh Latakia, Syria. Nhóm khủng bố này cho là có 10 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Trong cùng ngày, nhóm này cũng tuyên bố lực lượng đặc biệt của chúng đã hạ sát 17 binh sĩ Syria và 7 quân nhân Nga trong một cuộc tấn công vào "phòng chiến dịch" của quân chính phủ Syria tại làng al-Tarbi'a ở phía bắc ngoại ô Hama.

Omar al-Mahmoud một chỉ huy HTS đã đưa thông tin lên Iba'a mạng lưới tin tức của nhóm này rằng cuộc tấn công để đáp trả vụ quân đội Syria đã đánh vào một vị trí của nhóm khủng bố Jaysh al-Izza (đồng minh của HTS) vào ngày trước đó. Vụ tấn công này đã tiêu diệt 23 tay súng của Jaysh al-Izza và các chỉ huy. Những thương vong được nhóm khủng bố này xác nhận. Nhưng trong cả hai sự kiện, những tuyên bố của HTS không có chứng cứ bằng hình ảnh hay phương tiện nào. 

Vào này 11.11, những cuộc đụng độ nhỏ diễn ra giữa các nhóm "nổi dậy" và quân đội Syria tiếp tục diễn ra tại phía bắc Hama và ở bắc tỉnh Latakia.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất vào ngày 9.11 cho thấy tại căn cứ Khmeimim gần bờ biển Latakia vẫn có 24 máy bay của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga. Trong đó, có 8 chiếc Su-24, 6 chiếc Su-34, 4 chiếc Su-35 và một chiếc máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm A-50, một máy bay tuần tra chống ngầm Il-38, một máy bay trinh sát Il-20, máy bay chở hàng Il-76, vận tải An-26 và An-74 xuất hiện trên hình ảnh.

Vào tháng 10, hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga đã xây dựng 18 nhà chứa máy bay kiên cố để bảo vệ máy bay khỏi các cuộc tấn công bằng rocket hoặc UAV.

Vào ngày 10.10, quân đội Syria đã nã pháo và rocket vào đồn lũy của IS tại khu vực al-Safa. Vụ pháo kích được cho là khốc liệt nhất kể từ khi Syria tiến hành chiến dịch trong khu vực này vào 2 tháng trước. Theo một nguồn tin địa phương, vụ pháo kích là một phần trong chiến dịch chuẩn bị tiến hành càn quét vào các vị trí của nhóm khủng bố xung quanh khu vực al-Safa.

Một tay súng khủng bố IS bị Syria bắt được trong chiến dịch giải cứu con tin bị bắt cóc tại al-Suwayda tiết lộ nhóm khủng bố tại al-Safa nhận được hỗ trợ quân sự trực tiếp từ liên minh do Mỹ dẫn đầu đóng tại vùng biên của tỉnh al-Tanaf.

Ngày 9.11, Mustafa Bali người đứng đầu truyền thông của Lực lượng Dân chủ Syria SDF mà nòng cốt là người Kurd tuyên bố các thành viên SDF và lính Mỹ đã tham gia vào một chiến dịch không vận để bắt một "thủ lĩnh quan trọng của IS" tại tỉnh Raqqa. Không có thông tin thêm nào được đưa ra.

Vào tháng 3.2017, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã đưa quân thực hiện một vụ không kích để chiếm con đập Tabqah từ IS trong khi các đơn vị SDF tiếp cận cần thành phố Tabqah, sân bay Tabqah và con đập này từ nhiều hướng. Sau đó, SDF tuyên bố rằng các tay súng của mình đã tích cực tham gia vào chiến dịch. Tuy nhiên, thực tế thì có vẻ rằng hầu hết chiến dịch đều được hoàn thành bởi đội quân của Mỹ.

Video tình hình chiến sự Syria ngày 12.11. Nguồn: South Front.