Khu tái định cư Kẻ Tắt 'đắp chiếu', dân mòn mỏi chờ

Khu tái định cư cho người dân tộc thiểu số Đan Lai (H.Con Cuông, Nghệ An) bị “đắp chiếu” suốt 3 năm qua, do “đứt” nguồn vốn, hiện đang trở nên hoang tàn.
Khu tái định cư Kẻ Tắt 'đắp chiếu', dân mòn mỏi chờ

Năm 2006, Thủ tướng phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai đang sinh sống tại vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát” (H.Con Cuông, Nghệ An). Một trong 3 hợp phần của đề án này là xây dựng khu tái định cư tại bản Kẻ Tắt (xã Thạch Ngàn, H.Con Cuông) để di dời 35 hộ dân ở vùng Khe Khặng (xã Môn Sơn, H.Con Cuông) ra khỏi rừng.

Khu tái định cư gồm 35 nhà sàn, 5 phòng học, 3 nhà ở giáo viên, nhà văn hóa, trạm y tế, nhà vệ sinh công cộng, với mức đầu tư được phê duyệt gần 37 tỉ đồng.

Dự án được khởi công vào năm 2012. Tuy nhiên, sau khi xây xong dãy phòng học và 26 nhà sàn thì “đắp chiếu” từ giữa năm 2013 đến nay. UBND H.Con Cuông mỗi tháng phải chi 3 triệu đồng thuê người trông coi và hiện những căn nhà sàn đang bị xuống cấp, các tấm vách chắn được làm bằng tre nứa đã hỏng.

Ông Lương Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Môn Sơn (H.Con Cuông) cho biết, do dự án “ngâm” quá lâu nên đến nay, 35 hộ dân của xã nằm trong diện được di dời đến khu tái định cư Kẻ Tắt đã chán nản và không muốn chuyển đi nữa.

“Người dân đã chờ gần 10 năm rồi và hiện vẫn đang tiếp tục phải chờ thêm. Trước đây, việc vận động bà con đồng ý ra khu tái định cư đã rất khó, khi người dân đồng ý rồi thì dự án lại làm quá chậm, huyện cứ phải hứa hết lần này đến lần khác. Bây giờ xong dự án, vận động người dân chuyển tới ở cũng mệt lắm”, ông Tuấn nói.

Theo ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND H.Con Cuông, trong số vốn đầu tư 37 tỉ đồng, dự án mới được giải ngân 26 tỉ đồng, 11 tỉ đồng còn lại bị “tắc” từ 3 năm nay, chưa được “rót”. “Thời gian qua, UBNH huyện cũng kêu suốt, lãnh đạo tỉnh đã về kiểm tra, họp lên họp xuống nhiều lần, nhưng vẫn chưa tìm ra nguồn vốn. Năm nay, tỉnh nói nguồn vốn vẫn chưa thể bố trí được nên chúng tôi đang chờ đến năm sau”, ông Sơn nói.

Theo Thanhnien