“Khu rừng thẳng đứng” ở Trung Quốc biến thành thảm họa muỗi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khu dân cư phức hợp Qiyi City Forest Garden ở Thành Đô, Trung Quốc từng được mệnh danh là “thiên đường xanh” dành cho những ai tới đó.
"Khu rừng thẳng đứng” từng được cho là thiên đường này giờ đã biến thành một cơn ác mộng (Ảnh: OC)
"Khu rừng thẳng đứng” từng được cho là thiên đường này giờ đã biến thành một cơn ác mộng (Ảnh: OC)

Nhưng đó chỉ là câu chuyện của 2 năm về trước. Hiện nay, “khu rừng thẳng đứng” từng được cho là thiên đường này, đã biến thành một cơn ác mộng.

Quay về năm 2018, người dân Thành Đô cảm thấy vô cùng thích thú với ý tưởng sống giữa hàng chục loài thực vật khác nhau. Lý do đơn giản là vì Thành Đô đang là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc.

Đến tháng 4/2020, đã có tất cả 826 căn hộ trong khu phức hợp Qiyi City Forest Garden được bán. Mỗi căn hộ có tới 20 loại cây trồng trên ban công, giúp lọc không khí và góp phần giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn trong khu phố.

Tuy nhiên, thay vì có một thiên đường giữa đô thị, khu phức hợp bao gồm 8 tòa nhà này trông giống như bối cảnh của một bộ phim hậu tận thế, sau khi loài người vừa trải qua một thảm họa kinh hoàng, với những ban công bị cây cối “nuốt trọn” và phải đối diện với sự tấn công của nhưng đàn muỗi.

Khu chung cư từng gây sốt cả ở Trung Quốc và nước ngoài (Ảnh: OC)
Khu chung cư từng gây sốt cả ở Trung Quốc và nước ngoài (Ảnh: OC)

Không ai biết lý do vì sao mà cho đến nay, chỉ có 10 gia đình dọn vào khu dân cư, nghĩa là hầu hết các căn hộ và các khu vườn ngoài ban công đều không có người trông coi.

Những bức ảnh gần đây cho thấy, ban công gần như bị “nuốt chửng” bởi các đám thực vật, với những cành cây treo trên lan can ban công. Tệ hơn, số ít cư dân đã dọn đến đây phàn nàn rằng, “khu rừng thẳng đứng” không có người trông coi đã trở thành “tổ ấm lý tưởng” của đàn muỗi.

Những bức ảnh về khu rừng rậm nơi đô thị được lan truyền rộng rãi không chỉ ở Trung Quốc mà còn gây tò mò với các quốc gia khác. Chính vì vậy, nhà phát triển bất động sản nãy đã đưa ra phản hồi, rằng sẽ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cây trồng 4 lần/năm và cũng đẩy mạnh các nỗ lực kiểm soát dịch hại.

Sau khi tình trạng hiện tại của khu phức hợp Qiyi City Forest Garden được đề cập trong ấn phẩm trực tuyến HK01 có trụ sở tại Hồng Kông, đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Cây được trồng rất nhiều ở ban công mỗi căn hộ (Ảnh: OC)
Cây được trồng rất nhiều ở ban công mỗi căn hộ (Ảnh: OC)

Theo đó, một bộ phận cư dân mạng thấy rằng sống gần với thiên nhiên là một ý tưởng hay, trong khi những người khác lại e ngại về mức độ an toàn liên quan đến việc cây cối mọc um tùm và sự xâm nhập của sâu bệnh.

“Khi rễ của những cây này đủ phát triển để xuyên qua tường, liệu chúng có ảnh hưởng đến sự an toàn của kết cấu không?” – một người hỏi.

"Nếu một cành cây rơi từ tầng 30 xuống dưới, tính mạng con người có thể bị đe dọa” – một người khác lo lắng.

Thực tế, khái niệm “vườn thẳng đứng” đã có từ rất lâu. Vào năm 2017, tòa nhà Edificio Santalaia (Bogota, Colombia) đã được cho là khu vườn thẳng đứng lớn nhất thế giới.