Không quân Trung Quốc trưng bày nhiều loại vũ khí tại triển lãm Chu Hải

VietTimes -- Không quân Trung Quốc có khoảng hơn 110 loại sản phẩm được trưng bày tại triển lãm trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình J-20, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay không người lái Dực Long-2...
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung Quốc. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung Quốc. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Ngày 28/10, Không quân Trung Quốc tổ chức họp báo cho biết, Không quân Trung Quốc sẽ có tổng cộng 18 loại trang bị chiến đấu như máy bay, tên lửa phòng không, radar, 39 loại vũ khí và xe cộ đồng bộ, tổng cộng có hơn 110 sản phẩm sẽ được trưng bày ở Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 11.

So với các lần triển lãm trước đây, triển lãm lần này có mức độ mở cao hơn, chủng loại đầy đủ hơn, trang bị mới nhiều hơn, có 50% trang bị lần đầu tiên xuất hiện.

Tại triển lãm lần này, hệ thống các trang bị không quân sẽ được trưng bày tĩnh trên mặt đất và bay biểu diễn trên không.

Trong trưng bày tĩnh, sẽ có các trang bị được chú ý như máy bay ném bom tầm xa H-6K, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20, máy bay cảnh báo sớm KJ-500, máy bay trực thăng vũ trang Z-10K.

Trong đó, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 lần đầu tiên được trưng bày tĩnh với công chúng. Loại máy bay vận tải này mới được biên chế vào tháng 7/2016. Y-20 thuộc loại máy bay vận tải đa dụng lớp 200 tấn, có thể thực hiện nhiệm vụ vận tải đường không cự ly xa trong điều kiện khí tượng phức tạp.

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc (ảnh tư liệu)

Ngoài ra, nhiều loại tên lửa như CJ-20, YJ-63B và các trang bị như hai loại máy bay do thám kiêm tấn công không người lái Dực Long-1 và Dực Long-2 cũng sẽ được trưng bày tại triển lãm.

Về bay nhào lộn trên không sẽ có phi đội Bát Nhất với sự xuất hiện của máy bay chiến đấu J-10A. Ngoài ra, dư luận cũng sẽ được chứng kiến lần đầu tiên hoạt động bay phô trương của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới J-20, loại máy bay này đã được Trung Quốc phát triển và tuyên truyền trong vài năm qua.

Đại tá Vương Trung Hoa, Cục trưởng Cục Kế hoạch tổng hợp, Bộ Trang bị Không quân Trung Quốc cho biết các trang bị không quân xuất hiện tại triển lãm lần này chỉ là “một phần” trong hệ thống trang bị không quân, là hình ảnh thu nhỏ của thành quả xây dựng mang tính giai đoạn. Trong tương lai, Không quân Trung Quốc sẽ công bố nhiều trang bị hơn.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa cho biết, tại Triển lãm hàng không Chu Hải Trung Quốc lần thứ 11, Không quân Trung Quốc sẽ “trưng bày” những thành tựu mới của “chuyển đổi chiến lược”, thể hiện “tự tin” về sức mạnh quân sự.

Thân Tiến Khoa nhấn mạnh, Không quân Trung Quốc là quân chủng mang tính chiến lược. Những năm gần đây, Không quân Trung Quốc tập trung vào nâng cao trình độ huấn luyện sát chiến đấu thực tế, phát triển có hệ thống các vũ khí trang bị mới, thúc đẩy ổn định sự “chuyển đổi chiến lược”.

Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 Trung Quốc. Ảnh: Cankao
Máy bay cảnh báo sớm KJ-500 Trung Quốc. Ảnh: Cankao