Không quân Syria huấn luyện chờ Ankara đi khuất mắt

VietTimes -- Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất ở khu phi quân sự Idlib sau khi các nhóm chiến binh thánh chiến quyết không rút binh lực và vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực ngừng bắn, đồng thời tiếp tục tấn công vào khu dân cư.
Máy bay chiến đấu Su-22M của không quân Syria trên chiến trường Hama - Idlib. Ảnh minh họa: Masdar News.
Máy bay chiến đấu Su-22M của không quân Syria trên chiến trường Hama - Idlib. Ảnh minh họa: Masdar News.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ thành phố Mhardeh cho biết, các đơn vị quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương Syria (NDF) được triển khai trên tuyến giáp ranh với mệnh lệnh sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Các đơn vị quân đội Syria cũng được lệnh triệt để theo dõi các hoạt động của những tay súng cực đoan thánh chiến liên tục 24/24 và tiêu diệt bất cứ tay súng nào có ý đồ thâm nhập vào chiến tuyến trên vùng nông thôn tỉnh Hama-Idlib.

Đêm ngày 16.10.2018, các xạ thủ bắn tỉa Quân đội Syria tiêu diệt 2 tay súng của nhóm cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang cố gắng đột nhập qua chiến tuyến phòng ngự. Nga đã viện trợ cho Syria các súng bắn tỉa hạng nặng, lắp kính ngắm quang ảnh nhiệt để ngăn chặn các hoạt động khiêu khích, gài bom trên những tuyến đường vận tải của Syria gần vùng phi quân sự ở Idlib.

Đối phó với thỏa thuận khu phi quân sự và lệnh ngừng bắn ở Idlib do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hậu thuẫn, các tay súng thánh chiến thường tiến hành các hoạt động phá hoại vào ban đêm. Chúng đột nhập vào khu vực đã giải phóng và gài mìn, vũ khí nổ tự chế IED trên những tuyến đường giao thông. Những quả bom vệ đường này có thể phá hủy các xe cơ giới, gây thương vong cho hàng chục người và đe dọa phải đóng các tuyến giao thông dân sự.

Ngoài những hoạt động ngăn chặn, lực lượng không quân Syria (SyAAF) bắt đầu một cuộc diễn tập chiến đấu dọc theo vùng đệm Idlib.

Các máy bay chiến đấu của không quân Syria được lệnh tiến hành các chuyến bay diễn tập dọc theo những khu vực phi quân sự theo thỏa thuận ngừng bắn. Cuộc diễn tập của Không quân Syria nhằm mục đích chính là huấn luyện chiến đấu đánh trả những hành động khiêu khích của các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan thánh chiến, đe dọa sẽ hủy diệt các nhóm khủng bố trên khu vực phi quân sự nếu các nhóm chiến binh thánh chiến không chịu rời khỏi khu vực này ở Idlib.

Ngày 17.10.2018, sư đoàn Tiger công bố một video, ghi lại cảnh các đơn vị Bộ binh Cơ giới của lực lượng này tiến hành cuộc diễn tập chiến đấu tấn công trên vùng nông thôn giáp ranh tỉnh Idlib - Hama.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cố gắng thúc đẩy hình thành vùng phi quân sự xung quanh địa phận tỉnh Idlib. Thỏa thuận này đang bị kéo dài và có nguy cơ không thể thực hiện do các nhóm Hồi giáo cực đoan không rút quân khỏi khu phi quân sự nhưng tình báo Ankara đang cố gắng thuyết phục các nhóm thánh chiến này rút quân. Theo những thông tin trên mạng xã hội Twitter, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn quân đội Syria tấn công mà muốn các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ trấn áp các lực lượng này, buộc họ phải giải tán để có vị thế đàm phán với chính quyền Syria.

Ý đồ này có thể là một hy vọng mong manh nhưng rất thiếu khả năng thành công vì các tay súng al-Qaeda, có quan hệ mật thiết với FSA và có năng lực chiến đấu cao hơn nhiều so với FSA. Ankara có thể phải gánh chịu tổn thất nặng nề và buộc phải rút quân để tránh tổn thất, một kết quả mong muốn của Moscow trong tương lai.

Dẫn nguồn tin quân sự từ Mhardeh, Al-Masdar News cho biết, quân đội Syria đang sẵn sàng chiến đấu cao và sẽ tiến công khi Ankara buộc phải từ bỏ ảnh hưởng của mình ở Syria, che chở cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Trong tình huống này, quân đội Syria sẽ nhanh chóng bình định Idlib.

Lực lượng không quân Syria bay diễn tập trên vùng khu phi quân sự ở Idlib, Hama. Video: Ruptly và Al Mayadeen News.