Tổng quan chiến sự Libya:

Không quân Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đánh phá dữ dội dân quân chính phủ

VietTimes -- Sáng ngày 13.04, máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân Libya (Quân đội Quốc gia Libya - LNA) không kích phá hủy nhiều kho đạn dược của lực lượng dân quân thuộc Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại các thị trấn Tajoura và Wadi al-Ra'bi phía đông và đông nam của thủ đô Tripoli.
Không quân NLA không kích phá hủy kho vũ khí đạn của GNA gần thị trấn Wadi al-Ra'bi. Ảnh South Front
Không quân NLA không kích phá hủy kho vũ khí đạn của GNA gần thị trấn Wadi al-Ra'bi. Ảnh South Front

Cơ quan truyền thông Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố trong một thông cáo báo chí: “Nhờ có Chúa trên cao, không quân LNA tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Kết quả này làm suy yếu nguồn cung cấp vũ khí của kẻ thù, đẩy nhanh khả năng sụp đổ của GNA”.

Hãng tin Libya News công bố những bức ảnh, ghi lại cảnh khói đen bốc lên cuồn cuộn từ các kho đạn của GNA sau cuộc không kích của máy bay chiến đấu LNA.

Vài giờ trước cuộc không kích, các đơn vị LNA bắt đầu tiến công vào vùng lân cận thị trấn Wadi al-Ra'bi, quyết liệt giành quyền kiểm soát cây cầu dẫn đến trung tâm thành phố Tripoli. Quân đội LNA tiếp cận được cây cầu, giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt.

Lực lượng dân quân vũ trang của GNA nỗ lực hết sức, cố gắng làm chậm bước tiến công của LNA trong vài ngày qua. Nhưng khó lòng duy trì tình trạng này lâu, do tổn thất binh lực của lực lượng GNA gia tăng đáng kể.

Lực lượng Quân đội Libya NLF tiến công về hướng Tripoli. Video tài khoản FB của LNA. 

Ngày 13.04.2019, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Nguyên soái Haftar và và lực lương đồng minh đối mặt với lực lượng dân quân của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya, cả hai phía đều tuyên bố giành được những thắng lợi đáng kể trong trận chiến chiếm thủ đô Tripoli.

Phát ngôn viên lực lượng LNA cho biết, không quân của LNA đã không kích thành công nhiều mục tiêu quan trọng của GNA.

Đó là những mục tiêu như:

- Trụ sở chỉ huy, điều hành tác chiến của lực lượng dân quân trong trại Alsadawy

- Căn cứ xe tăng ở Tagoura

- Một số xe cơ giới quân sự ở Alkraymiyah

- Đánh trúng sở chỉ huy của lực lượng bảo vệ tổng thống, tên lửa không nổ

- Không kích trúng 3 vị trí tập trung dân quân gần Housh Alseteen

- Đánh phá 1 vị trí tập trung dân quân ở Sawani benyadem

Trong ngày 13.04.2019, không quân LNA tiến hành 8 cuộc không kích vào các mục tiêu của GNA. Theo thông cáo trên tài khoản Facebook, không quân LNA phá hủy hoàn toàn một trong những kho vũ khí và đạn dược của lực lượng dân quân của GNA trong khu vực Wadi Spring gần Tripoli.

Lực lượng không quân LNA không kích chiến tuyến của các nhóm dân quân GNA. Ảnh South Front
 Lực lượng không quân LNA không kích chiến tuyến của các nhóm dân quân GNA. Ảnh South Front

Theo ông Aguila Saleh, chủ tịnh Hạ viện và là đồng minh của Nguyên soái Haftar, lực lượng LNA sẽ nhanh chóng đánh chiếm Tripoli.

Ông Keith Saleh nói với các chính trị gia trong một phiên họp tại thành phố chính của miền đông Benghazi: “Chúng ta cần phải xóa sổ các nhóm dân quân và khủng bố.

Chúng tôi đảm bảo với người dân của Tripoli, chiến dịch giải phóng Tripoli sẽ có giới hạn hẹp, không xâm phạm bất kỳ quyền tự do nào, chỉ nhằm mục đích khôi phục an ninh và chống khủng bố”.

Cơ quan truyền thông của GNA tuyên bố, các lực lượng dân quân, với sự tham gia của Lữ đoàn số 4, đã giành lại quyền kiểm soát khu quân sự phía tây tỉnh Aziziyah. Có đoạn trích “Không quân GNA tiến hành hơn 21 cuộc không kích vào chiến tuyến của LNA, tấn công các đường vận tải, địa bàn quân sự, trong đó có trại “Aborchada” và doanh trại “Sahban”, căn cứ không quân Alwitia mà từ đó lực lượng LNA tiến hành các cuộc tấn công vào dân thường.” Lực lượng GNA cũng chiếm được nhiều vũ khí trang bị và các kho cung ứng vũ khí gần Ghiryan

Theo tuyên bố này, các đơn vị LNA tiếp tục các cuộc tấn công vào sân bay Mitiga và tìm cách phá hủy một nhà tù chứa hàng trăm tù nhân liên quan đến khủng bố, bị bắt ở Sirte trong chiến dịch quân sự Albonian Almarsos.

Truyền thông GNA công bố một số bức ảnh về những mảnh vỡ đổ nát của công trình dân sự, khẳng định đó là một ngôi trường bị phá hủy trong cuộc không kích của LNA.

Bản đồ tình hình chiến sự Libya, khu vực Tripoli. Ảnh South Front
Bản đồ tình hình chiến sự Libya, khu vực Tripoli. Ảnh South Front
Một công trình sụp đổ, được cho là trúng bom của lực lượng LNA. Ảnh South Front
Một công trình sụp đổ, được cho là trúng bom của lực lượng LNA. Ảnh South Front

Fathi Bashagha, bộ trưởng Nội vụ của Hội đồng Tổng thống GNA tuyên bố cáo buộc Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) viện trợ cho lãnh đạo Quân đội Quốc gia Libya (LNA) nguyên soái Khalifa Haftar trong cuộc tấn công vào Tripoli.

Trong vài ngày chiến đấu vừa qua, tổ chức Y tế Thế giới cho biết 121 người thiệt mạng, 561 người bị thương kể từ khi Nguyên soái Khalifa Haftar bắt đầu chiến dịch tấn công Tripoli và 2 xe cứu thương bị phá hủy. Tổng số các xe cứu thương bị tổn thất là 8 chiếc kể từ khi cuộc giao chiến bắt đầu.