Không quân Nga ném bom phá sập cây cầu chính ở Deir ez Zor

VietTimes -- Trang truyền thông chính thức của IS là Amaq ngày 07.10.2016 công bố video thông báo Không quân Nga ném bom phá hủy một phần cây cầu chính nối hai bờ thành phố Deir Ezzor trên sông Euphrates.
Không quân Nga không kích.
Không quân Nga không kích.

Cầu chính Deir Ezzor, được gọi là "Cầu chính trị" hay cầu "Al-Siyasiyah", trước đây đã bị phá hủy ít nhất ba lần. Cách đây không lâu, Không quân Mỹ lại ném bom phá hủy vào vào ngày 27.09.2016.

Trong các trận chiến trước đây, một đơn vị đặc nhiệm Hezbollah đã phá hủy cây cầu này vào 09.2014 trong một chiến dịch luồn sâu vào hậu phương của IS. Sau đó nó lại được các kỹ sư cầu đường IS xây dựng lại. Tháng 10.2015 Không quân Nga phá hủy cây cầu lần thứ 1.

IS kiểm soát toàn bộ khu vực phía bờ đông của thành phố Deir Ezzor nhưng chỉ giữ được số khu phố trên bờ phía tây, một khu đô thị đã diễn ra nhiều trận chiến giành giật giữa quân đội Syria và lực lượng IS.

Vụ không kích cắt đứt cây cầu đã khiến công việc tiếp vận trên chiến trường thành phố Deir Ezzor trở lên khó khăn hơn với IS và làm giảm đáng kể sức tấn công của các tay súng cực đoan.

Vào tháng Giêng năm 2016, Không quân Ả Rập Syria (SyAAF) nhằm vào một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng ISIS như các cuộc không kích phá hủy cầu Buqaan gần Al-Bukamal, về phía nam ở tỉnh Deir Ezzor.

Cây cầu chính Deir ez Zor bị phá hủy
Khu vực chiến trường chống IS của quân đội Syria

NT