Không quân Nga không kích phá hủy kho vũ khí của khủng bố ở Idlib

VietTimes -- Ngày 23.04.2019, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, lực lượng không quân Nga tiến hành không kích dữ dội lực lượng thánh chiến, chủ lực là Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria), phá hủy một kho vũ khí ở tỉnh Idlib.
Máy bay chiến đấu không quân Nga trên chiến trường Idlib.
Máy bay chiến đấu không quân Nga trên chiến trường Idlib.

Nguồn tin quân sự ở Hama cho biết, các máy bay chiến đấu Nga dội bom phá hủy 1 kho vũ khí và một đoàn xe cơ giới của các tay súng thánh chiến, cơ động trên địa phận Idlib. Kho vũ khí bị phá hủy hoàn toàn, nhiều tay súng khủng bố của nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham thiệt mạng khi đoàn xe cơ giới bị tấn công gần nhà tù trung tâm Idlib, ngoại vi thành phố Idlib.

Sau những cuộc tập kích hỏa lực vào dân thường và đột kích vào chiến tuyến quân đội Syria, lực lượng không quân Nga lập tức giáng đòn trừng phạt, không kích dữ dội các địa bản do HTS kiểm soát trong địa phận Idlib. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu Nga cũng dội lửa vào những nhóm thánh chiến trên vùng nông thôn phía tây tỉnh Aleppo.

Cùng ngày 23.04, lực lượng pháo binh - tên lửa quân đội Syria đánh phá ác liệt vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama. Sử dụng pháo binh hạng nặng và pháo phản lực, các đơn vị quân đội bắn phá ác liệt chiến tuyến phòng ngự của nhóm Jaysh Al-Izza thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) trong các thị trấn Al-Zakat và Al-Arbaeen.

Đây là cuộc pháo kích trừng phạt vì nhóm Jaysh Al-Izza đã sử dụng đạn cối tự chế bắn phá vào thị trấn Kito giáo Mhardeh phía bắc Hama.

Những cuộc giao chiến diễn ra liên tục trên vùng nông thôn tỉnh Aleppo trong tuần qua, quân đội Syria gánh chịu nhiều thương vong do không kịp thời phát hiện các hoạt động quân sự của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Họ chỉ phản ứng sau khi các tình huống đã xảy ra, cho thấy năng lực chiến đấu của các đơn vị quân đội Syria trên khu vực này rất thấp.

Trên chiến trường Hama - Idlib, tình hình cũng không khá hơn, các đơn vị hỏa lực quân đội Syria và nhóm Jaysh Al-Izza thường xuyên giao đấu hỏa lực. Nhưng mặc dù có rất nhiều phương tiện chiến đấu khác nhau, từ radar xác định tọa độ pháo binh đối phương cho đến các loại hỏa lực hạng nặng, quân đội Syria cũng không khiến nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc FSA dừng pháo kích. Điều này cho thấy hỏa lực pháo binh của quân đội Syria có hiệu quả thấp.

Quân đội Syria thường xuyên hy vọng tìm kiếm được sự thỏa thuận với các nhóm Hồi giáo cực đoan như HTS, Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP), FSA để ngừng bắn hoặc mong muốn không quân Nga sẽ hỗ trợ, thực tế là tiêu diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan cho các đơn vị Syria giành chiến thắng.

Trong điều kiện hiện nay, nếu quân đội Syria tấn công vào Idlib, các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ cáo buộc quân đội Syria vi phạm thỏa thuận Sochi và các quốc gia phương Tây sẽ ồ ạt tấn công dưới chiều bài nhân đạo để tiêu diệt quân đội Syria. Phương án duy nhất hiện này là bao vây, tiêu hao sinh lực của các nhóm thánh chiến ở Idlib. Nhưng có vẻ như các đơn vị quân đội Syria không phải là đối thủ của lực lượng thánh chiến và liên tục bị tổn thất sinh lực trong các cuộc tập kích của các tay súng khủng bố.

Nếu trong thời gian tới, tình hình không cải thiện có lợi cho quân đội Syria, ngày cả trong tình huống Nga vẫn đóng quân ở Syria, cuộc chiến trên lãnh thổ này cũng sẽ không bao giờ chấm dứt.

Không quân Nga, Syria không kích dữ dội một số địa bàn do lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát ở Idlib. Ảnh: tài khoản Twitter Qalaat Al-Mudiq ủng hộ phe đối lập .
Không quân Nga, Syria không kích dữ dội một số địa bàn do lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát ở Idlib. Ảnh: tài khoản Twitter Qalaat Al-Mudiq ủng hộ phe đối lập .
Không quân Nga không kích một số địa phận do HTS kiểm soát trên chiến trường tỉnh Idlib. Video truyền thông đối lập Syria, tài khoản Twitter Qalaat Al-Mudiq ủng hộ phe đối lập.